Euro 1984: Vòng chung kết của Platini
Thứ hai, 21/05/2012 14:28

Huyền thoại Michel Platini – chủ tịch của UEFA hiện tại là người hùng của giải đấu với 9 bàn thắng, trong đó có bàn mở tỷ số ở trận chung kết để giúp người Pháp lần đầu tiên lên đỉnh châu Âu.

Giống VCK Euro 1980, nước chủ nhà Pháp được miễn đấu vòng loại, song đã đưa ra yêu cầu thêm vào giải vòng đấu bán kết để tăng tính hấp dẫn và ý tưởng này lập tức được chấp thuận.

Tại giải này, nhà ĐKVĐ thế giới lúc đó - Italia phải ngồi nhà xem Tivi khi bất ngờ không vượt qua được vòng loại. Azzurri chỉ xếp trên mỗi đảo Síp nhưng đứng sau cả Rumani, Thụy Điển và Tiệp Khắc một cách đáng xấu hổi. Đội bóng lớn khác là Tây Ban Nha cũng rất vất vả để đoạt chiếc vé đến Pháp. Ngôi đầu bảng ở vòng loại tưởng như đã thuộc về Hà Lan, và muốn lọt vào vòng chung kết, Tây Ban Nha phải ghi ít nhất 11 bàn thắng vào lưới Malta ở trận đấu cuối. Và dù bỏ lỡ một quả phạt đền, song các cầu thủ xứ sở đầu bò cũng giành thắng lợi chung cuộc và vừa đủ với tỷ số 12-1.

Nhà ĐKVĐ châu Âu Đội tuyển Tây Đức trình làng các ngôi sao kế cận như Rudi Voeller, Andreas Brehme và Guido Buchwald dễ dàng vượt qua vòng loại. Nhưng gây bất ngờ nhất ở là ĐT Đan Mạch. Đội tuyển chỉ được xếp vào loại “hạng hai ở châu Âu” này đã vượt qua Anh của Kevin Keegan, Hy Lạp và Hungary ở vòng loại với một đội hình đầy tài năng đã đi vào lịch sử: Allan Simonsen, Preben Elkjer, Frank Arnesen, Soren Lerby, Morten, Jesper Olsen cùng ngôi sao mới 19 tuổi Michael Laudrup.

Pháp lần đầu tiên vô địch châu Âu

Ở VCK, Đan Mạch đi tiếp ở bảng đấu gồm các đối thủ Pháp, Nam Tư, Bỉ một cách hết sức thuyết phục. Đội bóng Bắc Âu hạ Nam Tư 5-0 sau khi bị thua Pháp 0-1 ở trận đầu tiên. Đặc biệt, trong trận cuối vòng bảng gặp Bỉ, sau khi bị dẫn trước 0-2, "Các chú lính chì dũng cảm” đã lội ngược dòng để chiến thắng với tỷ số 3-2. Ở bảng này, Pháp cũng giành quyền vào chơi ở bán kết với thành tích toàn thắng khi lần lượt đánh bại Đan Mạch 1-0, Bỉ 5-0 và Nam Tư với tỷ số 3-2.

Tại bảng đấu còn lại, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha là hai đội lọt vào vòng bán kết, khi vượt qua ĐKVĐ Đức và Rumani. Tuy nhiên, cả hai đều lọt vào vòng đấu này không được thuyết phục khi chỉ thắng 1 trận và hòa 2 trận.

Ở trận bán kết thứ nhất, Đan Mạch hòa 1-1 với Tây Ban Nha sau 120 phút thi đấu. Các cầu thủ quê hương của nhà văn Andersen cuối cùng chịu dừng bước ở loạt luân lưu 11m, với tỷ số thua 4-5.

Trận bán kết thứ hai giữa Pháp và Bồ Đào Nha cũng phải trải qua cần đến hiệp phụ. Platini đưa đội chủ nhà dẫn trước 1-0 ở phút 24, song Rui Jordao đã gỡ hòa cho đội bóng thuộc bán đảo Iberia 15 phút trước khi hết giờ. Bước vào hiệp phụ thứ nhất, vẫn là Jordao đưa Bồ Đào Nha vượt lên, nhưng Domergue lại giúp Pháp cân bằng tỷ số. Đúng phút cuối cùng của hiệp phụ thứ 2, nhận đường chuyền thuận lợi của Tigana, Platini kết thúc chuẩn xác ấn định tỷ số 3-2, đưa Pháp vào chung kết.

Trận chung kết trên sân Công viên các hoàng tử, cú sút phạt đẹp mắt của Platini ở phút 57 đã mở tỷ số cho trận đấu. Đến phút 90, từ một đường phản công, Tigana dọn cỗ cho Bruno Bellone thực hiện cú tâng bóng qua đầu thủ môn Luis Arconada của Tây Ban Nha để mang về chiến thắng 2-0 cho Pháp. Đội quân áo Lam bước lên đỉnh châu Âu với Platini đi vào lịch sử như cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại của bóng đá Pháp tính đến thời điểm đó.

Kết quả cụ thể

Bảng 1

Pháp 1 - 0 Đan Mạch

Bỉ 2 - 0 Nam Tư

Pháp 5 - 0 Bỉ

Đan Mạch 5 - 0 Nam Tư

Pháp 3 - 2 Nam Tư

Đan Mạch 3 - 2 Bỉ

Bảng 2

Đức 0 - 0 Bồ Đào Nha

Rumani 1 - 1 Tây Ban Nha

Đức 2 - 1 Rumani

Bồ Đào Nha 1 - 1 Tây Ban Nha

Đức 0 - 1 Tây Ban Nha

Bồ Đào Nha 1 - 0 Rumani

Bán kết:

Pháp 3 - 2 Bồ Đào Nha

Đan Mạch 1 - 1 Tây Ban Nha (Tây Ban Nha thắng 5-4 bằng thi đá 11m)

Chung kết:

Pháp 2 - 0 Tây Ban Nha

Bạn có biết:

Tây Đức thua Bắc Irelang 0-1 là thất bại đầu tiên của họ trên sân nhà ở 29 trận nhất thuộc vòng loại một giải đấu lớn.

Sau khi Tây Đức bị loại ở vòng bảng, HLV Judd Derwall, người đưa họ đến chức vô địch Euro 1980, đã bị sa thải và Franz Beckenbauer được lựa chọn để thay thế.

Kỷ lục ghi tổng cộng 9 bàn của giải đấu của Platini vẫn là kỷ lục của Euro.

Top ghi bàn

9: Michel Platini (Pháp)

3: Frank Arnesen (Đan Mạch)

2: Rudi Völler (Tây Đức), Rui Jordão (Bồ Đào Nha), Preben Elkjær (Đan Mạch), Antonio Maceda (Tây Ban Nha), Jean-François Domergue (Pháp) 

1: Kenneth Brylle Larsen và Jan M Lauridsen (Đan Mạch), Nené (Bồ Đào Nha)

Đội hình tiêu biểu:

Harald Schumacher (Tây Đức), João Pinto (Bồ Đào Nha), Morten Olsen (Đan Mạch), Andreas Brehme (Tây Đức), Fernando Chalana (Bồ Đào Nha), Alain Giresse (Pháp), Jean Tigana (Pháp), Frank Arnesen (Đan Mạch), Michel Platini (Pháp), Rudi Völler (Tây Đức).

Hướng tới Euro 2012, lịch sử các vòng Chung kết Euro sẽ liên tục được chúng tôi cập nhật trong chuyên mục Bóng đá của Xahoi.com.vn. Mời quý vị độc giả đón xem Lịch sử Euro 1988 vào 15h ngày 23/5!

 

Thiên Thanh
Tag: Euro , Euro 2012 , Lịch sử Euro , Euro 1984 , Bóng đá