Euro 1964: Sân nhà đưa Tây Ban Nha lên ngôi
Thứ sáu, 11/05/2012 14:45

Tây Ban Nha đã tận dụng rất tốt lợi thế sân nhà để giành danh hiệu lớn đầu tiên trong lịch sử vào năm 1964, khi Euro tiếp tục trên đà phát triển.

Thể thức thi đấu vẫn giữ với 4 năm trước, khi các đội đá loại để chọn ra 4 đội dự vòng chung kết, song Euro 1964 đã lớn mạnh hơn nhiều khi tổng số đội tham dự đã tăng từ 17 lên thành 29 đội, với Italia và Anh lần đầu gia nhập.

Tuy nhiên, Anh sớm rời cuộc chơi ngay vòng sơ loại khi họ thua Pháp với tổng tỷ số thua 3-6. Tuy nhiên, ít ra họ cũng còn ra sân thi đấu khi Hy Lạp phải rời cuộc chơi do không đồng ý ra sân cùng Albania xuất phát bởi mâu thuẫn từ cuộc chiến tranh nổ ra giữa đôi bên từ năm 1912.

Dù vậy, Albania cũng không tiến được xa khi để Đan Mạch loại với tổng tỷ số thua 1-4. Trong khi đó, các “Chú lính chì dũng cảm” đã xuất sắc giành vé đến dự VCK sau khi loại bỏ “ngựa ô” Luxembourg ở bán kết sau trận play-off với tổng tỷ số là 6-5. Tiền đạo Ole Madsen với phong độ cao đã ghi cả 6 bàn thắng cho Đan Mạch vào lưới Luxembourg, đội gây bất ngờ lớn khi hạ Hà Lan 2-1 ngay ở Rottterdam tại vòng 1.

Tây Ban Nha đăng quang trên sân nhà khi đánh bại nhà ĐKVĐ Liên Xô

Trong khi đó, áp đảo trước ĐT Pháp đã suy yếu, Hungary cũng giành quyền vào bán kết, với chủ nhà Tây Ban Nha và nhà ĐKVĐ Liên Xô. Tây Ban Nha là đội bóng gây ấn tượng mạnh nhất ở vòng tứ kết khi họ hạ CH Ireland với tổng tỷ số là 7-1 và được lựa chọn là quốc gia tổ chức VCK.

4 năm trước TBN đã từ chối đá với Liên Xô nhưng mọi chuyện đã thay đổi khi đội bóng xứ bạch dương đồng ý tham dự VCK. Liên Xô quyết tâm bảo vệ ngôi vô địch khi hạ Đan Mạch 3-0 tại Barcelona với các pha làm bàn của những “công thần” năm 1960: Valentin Ivanov và Victor Ponedelnik.

Ở trận bán kết còn lại, Tây Ban Nha phải cần đến hiệp phụ với pha làm bàn của Amancio để vượt qua Hungary 2-1. Niềm hy vọng của đội chủ nhà đặt nhiều vào tiền vệ Luis Suarez, người vừa giành Cúp C1 cùng Inter Milan. Sau 6 phút ở trận chung kết tại Bernabeu, chính anh thực hiện quả tạt chuẩn xác cho Jesús Pereda đánh đầu mở tỷ số. Galimzian Khusainov nhanh chóng trả lời cho các vị khách, song cú đánh đầu của Marcelino 6 phút trước khi hết giờ đã giúp Tây Ban Nha hạ bệ Liên Xô để lên ngôi ngay trên sân nhà.

Kết quả cụ thể:

Vòng 1:

Tây Ban Nha 2 - 1 Bắc İceland (1-1, 1-0)

Nam Tư 2 - 3 Thụy Điển (0-0, 2-3)

Đan Mạch 4 - 1 Albania (4-0, 0-1)

Hà Lan 2 - 3 Luxembourg (1-1, 1-2)

Áo 2 - 3 CH İceland (0-0, 2-3)

Bulgari 2 - 3 Pháp (1-0, 1-3)

Liên Xô 3 - 1 İtalya (1-0, 2-1)

CHDC Đức 4 - 5 Hungary (1-2, 3-3)

Tứ kết:

Luxembourg 5 - 6 Đan Mạch (3-3, 2-2, Đan Mạch thắng 1-0 ở trận play-off)

Tây Ban Nha 7 - 1 CH İceland (5-1, 2-0)

Pháp 2 - 5 Hungary (1-3, 1-2)

Thụy Điển 2 - 4 Liên Xô (1-1, 1-3)

Bán kết:

Tây Ban Nha 2 - 1 Hungary

Đan Mạch 0 - 3 Liên Xô

Tranh hạng 3:

Đan Mạch 1 - 3 Hungary

Chung kết:

Tây Ban Nha 2 - 1 Liên Xô

Bạn có biết:

- Trước trận chung kết, HLV ĐT Tây Ban Nha Jose VillaLonga đã phác thảo trên cát sơ đồ chiến thuật của hai đội, với những hòn đá để chỉ các cầu thủ nhà, còn dùng cây thông nón để chỉ các cầu thủ Liên Xô. Và theo lời ông nói, đá dĩ nhiên mạnh hơn thông nón.

- Marcelino, người ghi bàn thắng quyết định mang về chiếc Cúp cho người Tây Ban Nha, cũng là người đã giúp Real Zaragoza đánh bại Valencia ở trận chung kết Inter-Cities Fairs Cup 4 ngày sau đó.

- Luxembourg loại Hà Lan, và khiến Đan Mạch phải cần đến trận đá lại để vượt qua vòng tứ kết. “Sư tử đỏ” kể từ đó không thắng bất cứ một trận đấu nào thuộc vòng loại Euro cho đến năm 1995.

- Sau khi giành Cúp C1 cùng Inter Milan, Luis Suarez trở thành cầu thủ đầu tiên giành được Cú đúp danh hiệu (C1, Euro) trong cùng một năm.

- Tây Ban Nha đánh bại nhà ĐKVĐ Liên Xô 2-1 để đăng quang ở Euro 1964. 4 năm trước họ từng đụng độ ở tứ kết, khi đó đội tuyển xứ đấu bò bị xử thua 0-3 vì tự ý rút lui khỏi giải.

- Ole Madsen (Đan Mạch) ghi được 11 bàn ở vòng loại, kỷ lục kéo dài đến vòng loại Euro 1996 khi Suker (Croatia) ghi 12 bàn. Kỷ lục này một lần nữa bị phá ở vòng loại Euro 2008 bởi với 13 lần chọc thủng lưới đối phương của David Healy (Bắc Irleand).

- Trọng tài người Anh Arthur Holland là người thổi còi trận chung kết Euro 1964, sau người đồng hương Arthur Ellis ở Euro 1960. Đó là lần duy nhất cho đến nay hai trọng tài của cùng một quốc gia được bắt chính hai trận chung kết liên tiếp.

- Bàn thắng ở phút thứ 6 của tiền vệ Jesus Pereda ghi cho ĐT TBN hiện vẫn là pha lập công sớm nhất ở một trận chung kết Euro.

Top ghi bàn:

7: Ole Madsen (Đan Mạch)

4: Amancio Amaro (TBN), Viktor Ponedelnik (Liên Xô), Ferenc Bene (Hungary)

3: Marcelino Martínez (Tây Ban Nha)

2: Camille Dimmer (Luxembourg), Yvon Goujon (Pháp), Pedro Zaballa (Tây Ban Nha), Dezső Novák (Hungary), Noel Cantwell (CH Ireland)

Đội hình tiêu biểu

Lev Yashin (Liên Xô), Feliciano Rivilla (Tây Ban Nha), Dezsö Novák (Hungary), Ignacio Zoco (Tây Ban Nha), Fernando Olivella (Tây Ban Nha), Amancio Amaro (Tây Ban Nha), Ferenc Bene (Hungary),Valentin Ivanov (Nga),Jesús María Pereda (Tây Ban Nha), Luis Suárez (Tây Ban Nha),  Flórián Albert (Hungary).

Hướng tới Euro 2012, lịch sử các vòng Chung kết Euro sẽ liên tục được chúng tôi cập nhật trong chuyên mục Bóng đá của Xahoi.com.vn. Mời quý vị độc giả đón xem Lịch sử Euro 1968 vào 15h ngày 13/5!

 

Thiên Thanh
Tag: Euro , Euro 2012 , Lịch sử Euro , Euro 1960 , Bóng đá