ĐT Anh: Giải pháp “kết liễu” Pháp
Thứ hai, 11/06/2012 05:20

Điểm yếu lớn nhất của ĐT Pháp lúc này là sự thiếu chắc chắn của bộ đôi trung vệ Rami – Mexes, và liệu Anh có biết cách tận dụng?

Giải pháp 1

Adil Rami và Philippe Mexes đã phải trải qua một vài tháng khó khăn ở cấp câu lạc bộ (Valencia và Milan) trước ngày lên tuyển quốc gia. Dường như HLV Laurent Blanc lại không hề để ý tới điều đó mà chỉ triệu tập thêm Laurent Koscielny (Arsenal) và gạt Mapou Yanga-Mbiwa ra khỏi danh sách tới Ba Lan – Ukraine. Thực tế thì trong cả 3 trận giao hữu trước thềm Euro 2012, cặp trung vệ Rami – Mexes đã chơi không tốt. Nếu Rami thường ham lên tấn công thì Mexes tranh chấp kém (có thể do chấn thương chưa bình phục hoàn toàn) và thiếu sự tỉnh táo cần thiết. Giữa hai cầu thủ này thường xuất hiện khoảng cách, kết quả là những khoảng trống lớn nơi hàng thủ Pháp xuất hiện.

Chạy chỗ tốt, di chuyển linh hoạt, Welbeck có thể thoát ra sự kèm cặp của hàng thủ Pháp

Về mặt lý thuyết, Danny Welbeck có vẻ thích hợp hơn Andy Carroll trong việc khoét vào điểm yếu trên của Pháp. Bàn thắng mà chân sút đang khoác áo MU ghi vào lưới ĐT Bỉ trong trận giao hữu ngày 02/6 chính là “dạng” Pháp có thể bị tổn thương – tiền đạo chạy qua giữa hậu vệ cánh và một trung vệ, trong khi trung vệ còn lại đứng ở vị trí xa, khó lòng áp sát kịp. Carroll nguy hiểm hơn nếu tiếp cận với khung thành đối phương, còn Welbeck có khả năng chiếm lĩnh không gian tốt.

Giải pháp 2

Trong khoảng 2 năm dẫn dắt ĐT Pháp, HLV Blanc đã luôn thay đổi cấu trúc của hàng tiền vệ. Đôi khi “Ngài tổng thống” (biệt danh của Blanc) chỉ sử dụng 1 tiền vệ phòng ngự và có lúc, ông đi theo phương án dùng 2 tiền vệ phòng ngự trong sơ đồ 4-2-3-1. Dù Pháp đá với sơ đồ nào đi chăng nữa thì Alou Diarra vẫn sẽ đóng vai trò “máy quét” (Yann M'vila chưa bình phục hoàn toàn chấn thương). Tuy nhiên chính Diarra cũng đang gặp vấn đề về sức khỏe (đau nhẹ ở đầu gối) và sẽ phải đối mặt với Ashley Young – người chơi khá ấn tượng thời gian qua. Về cơ bản Young sẽ đóng vai trò là tiền đạo thứ hai nhưng vốn quen đá ở vị trí chạy cánh, nên nhiều trường hợp, anh chắc chắn có xu hướng giãn biên. Điều đó sẽ đẩy Diarra vào tình thế tiến thoái lưỡng nan – Nếu giữ vị trí, Young có nhiều đất diễn. Nếu theo kèm, sẽ có một khoảng cách với hàng thủ, qua đó lộ khoảng trống để Gerrard (thường di chuyển rộng) băng vào thực hiện những cú sút xa sở trường.

Young hứa hẹn tạo ra đột biến

Giải pháp 3

2 trong số 3 bàn thua gần nhất của ĐT Pháp đều có một điểm chung. Trong chiến thắng giao hữu 2-1 trước ĐT Đức hồi đầu tháng 3, Thomas Mueller đã thoát xuống cánh của Eric Abidal, vì thế khiến Rami và Mexes phải dịch chuyển sang bên trái. Từ đó, một khoảng trống nhất định bị lộ ra trước khung thành và Mueller đã thực hiện một đường căng ngang vào trong để Cacau nhanh chân kết thúc.

Điều tương tự đã xảy ra trong chiến thắng 3-2 trước Iceland của Pháp cách đây hai tuần, đó là ở tình huống mà Les Bleus thua bàn thứ 2. Lần này là Patrice Evra chơi ở bên trái và hậu vệ của MU đã bị “hành hạ” bởi tốc độ của Rurik Gislason, người đã chuyền bóng thuận lợi cho Kolbeinn Sigthorsson đệm bóng vào lưới một cách đơn giản.

Anh sẽ đánh mạnh vị trí Evra trấn giữ?

Rõ ràng, vị trí của Evra đang là một mối lo thực sự, đặc biệt khi anh vừa gặp vấn đề ở bắp chân và phải nghỉ tập hôm thứ Năm. Bên phía ĐT Anh, Theo Walcott có lẽ là người được kì vọng khoét vào điểm yếu này. Còn nhớ Walcott đã từng mang đến cho Evra một buổi chiều khó khăn tại Old Trafford ở mùa giải vừa qua (ghi 1 bàn thắng và vượt qua tầm kiểm soát của Evra, thoát xuống khiến Evans phải phạm lỗi trong vòng cấm), dù cho trận đấu đó, Arsenal thua MU 2-8. Phong độ hiện tại của Walcott không ấn tượng nhưng biết đâu vào một ngày đẹp trời, anh sẽ thể hiện đúng năng lực và mang đến những khó khăn khôn lường cho Evra nói riêng. Cho dù không phải là Walcott thì James Milner hoặc Alex Oxlade-Chamberlain thì Evra vẫn sẽ phải hết cẩn trọng.

24h
Tag: Euro 2012 , Anh , Pháp VCK Euro 2012 , Bóng đá , Vô địch châu Âu , Anh - Pháp