TBN - Italia: Được và chưa được
Thứ hai, 11/06/2012 05:35

Đã có cả những mặt tích cực lẫn tiêu cực ở cả ĐT Tây Ban Nha cũng như Italia ở trận mở màn của hai đội ở bảng C này.

Được…

Hãy đến với những mặt tích cực trước. Có thể dễ dàng nhận thấy cả Tây Ban Nha và Italia đều đã phát huy được những điểm mạnh của mình. Với những nhà ĐKVĐ, lối chơi tiqui taka vẫn được họ vận hành trơn tru và hiệu quả nhờ một hàng tiền vệ thừa mứa các ngôi sao. Chứng cứ rõ ràng nhất là bàn gỡ hòa của Tây Ban Nha được Fabregas kết thúc, xuất phát từ một tình huống tấn công dàn xếp hết sức đẹp mắt với những cú ban ngắn chính xác và nhịp nhàng như tiếng tíc tắc đồng hồ.

Spain's Andres Iniesta fails to score past Italy's Daniele De Rossi, left, and Italy goalkeeper Gianluigi Buffon, right, during the Euro 2012 soccer championship Group C match between  Spain and Italy in Gdansk, Poland, Sunday, June 10, 2012.

Cả Tây Ban Nha lẫn Italia đều phát huy được sức mạnh của lối chơi sở trường

Trong khi đó, Italia cho thấy lối chơi phòng ngự cantenaccio sở trường vẫn còn đất “dụng võ” ở bóng đá hiện đại. Việc tiền vệ De Rossi – trung vệ bất đắc dĩ được kéo về trung tâm hàng thủ là cầu thủ xuất sắc nhất nhất của trận cầu này, khi anh luôn có mặt ở điểm nóng nhất trên sân, cũng đã nói lên nhiều điều.  Sơ đồ 3 hậu vệ giăng ngang đã giúp Azzurri phát huy tối đa khả năng bọc lót giữa các trung vệ và nhờ đó họ hạn chế được sự nguy hiểm về phía khung thành của thủ môn Buffon. Chỉ đúng một lần, hệ thống này bị Fabregas đánh sập, song nhìn chung hàng thủ Italia xứng đáng được ngợi khen, nhất là so với màn trình diễn tệ hại thua Nga 0-3 cách đây hơn một tuần.

… và chưa được

Điểm trừ của cả Tây Ban Nha lẫn Italia trận này đều nằm ở hàng tiền đạo. Tây Ban Nha đã bắt đầu cảm thấy “nhớ” Vua phá lưới Euro 2008 - David Villa. Sự thiếu tự tin của HLV Del Bosque vào các tiền đạo hiện có được thể hiện ngay đội hình xuất phát của “Bò tót” với sơ đồ 4-6-0, trong đó Fabregas đóng vai trò như một “tiền đạo ảo”. Và khi một chân sút thực thụ vào sân  - Fernando Torres thì anh lại gây thất vọng lớn. Ít nhất có hai cơ hội ăn bàn rõ ràng mà tiền đạo của Chelsea này đã bỏ lỡ: tình huống đầu tiên anh không thể vượt qua Buffon khi đối mặt và tình huống sau đó là một cú lốp bóng phản ánh đúng sự thực Torres đã mất đi bản năng sát thủ của mình.

GDANSK, POLAND - JUNE 10:  Fernando Torres of Spain chips the ball over Gianluigi Buffon of Italy during the UEFA EURO 2012 group C match between Spain and Italy at The Municipal Stadium on June 10, 2012 in Gdansk, Poland.

Pha lốp bóng thiếu cảm giác của Torres

Trong khi đó, niềm hy vọng lớn lao của Italia đặt vào Balotelli cũng gây thất vọng không hề kém. Điểm nhấn được thể hiện ở phút 54 khi anh cướp được bóng từ chân Ramos song xử lý hết sức chậm chạp trong một tình huống có tới 2 giải pháp: chuyền cho Cassano ở tư thế trống trải hay trực tiếp dứt điểm khi trước mặt chỉ còn Casillas. Những người ghét cay Balo thậm chí còn trêu chọc rằng anh đang mải nghĩ đến chuyện.... ăn mừng bàn thắng thế nào ở tình huống ngon ăn đó. Với việc Di Natale vừa vào sân đã ghi bàn, khả năng Balo mất suất đá chính ở cuộc đọ sức với Croatia là rất cao.

GDANSK, POLAND - JUNE 10: Sergio Ramos of Spain clashes with  Mario Balotelli of Italy during the UEFA EURO 2012 group C match between Spain and Italy at The Municipal Stadium on June 10, 2012 in Gdansk, Poland.

Tình huống Balotelli để lỡ thời cơ

Croatia đã xuất sắc đánh bại CH Ireland tới 3-1 ở trận cầu sau đó ít giờ, khiến giờ cả Tây Ban Nha và Italia phải lâm vào thế khó của bảng đấu, đặc biệt là với đoàn quân áo Thiên thanh khi họ buộc phải thắng Croatia ở lượt đấu tiếp theo. Dĩ nhiên, bên cạnh việc tiếp tục phát huy những mặt tích cực, cả Italia lẫn Tây Ban Nha đều cần phải ngay lập tức giải quyết những mặt chưa được để trước mắt là vượt qua “ngựa ô” Croatia ở vòng bảng, trước khi nghĩ đến điều xa hơn sau đó…

Thiên Thanh
Tag: Euro 2012 , Italia , VCK Euro 2012 , Bóng đá , Vô địch châu Âu , Tây Ban Nha , Tây Ban Nha - Italia