Nhìn lại vòng tứ kết bóng đá nam Olympic: Niềm tự hào châu Á!
Chủ nhật, 05/08/2012 16:27

Vòng tứ kết môn bóng đá nam Olympic đã kết thúc với những kết quả bất ngờ nhất.

O.Nhật Bản là điểm sáng hiếm hoi của Olympic lần này

O.Nhật Bản là điểm sáng hiếm hoi của Olympic lần này

Ấn tượng châu Á

Đội bóng xứ mặt trời đã khiến cho tất cả ngỡ ngàng với chiến thắng ấn tượng 3 – 0 trước đại diện tên tuổi của châu Phi là O.Ai Cập, lối chơi khoa học và hợp lý đã giúp cho đại diện châu Á thi đấu vô cùng hiệu quả. Dù O.Ai Cập là đội kiểm soát bóng nhiều hơn và chủ động dồn ép thế trận tuy nhiên lối chơi đầu óc của đại diện chấu Á thật sự khiến người ta phải ngả mũ, O.Nhật Bản bịt kín mọi hướng vào khung thành của của thủ môn Gonda. Nhưng không vì thế mà các cầu thủ áo xanh lại ít cơ hội ăn bàn, vẫn là những pha phản công vô cùng sắc lẹm, mà bàn thắng mở tỷ số của Nagai thì sản phẩm của sự chính xác đến từng centimet.

Dù sau đó O.Ai Cập mất người ngay trong hiệp 1 nhưng không vì thế chiến thắng của đại diện châu Á bị xem nhẹ. 2 bàn thắng trong hiệp 2 đều là các bàn thắng bằng đầu rất đẹp mắt, nếu quan sát kỹ thì đó là sản phẩm hoàn hảo của lối chơi đồng đội và chạy chỗ rất thông minh. Chắc chắn với sự bất ngờ của bóng đá nói chung và bóng đá tại Olympic lần này nói riêng thì NHM châu Á có niềm tin vào O.Nhật Bản có thể làm nên chuyện lớn tại TVH lần này.

O.Hàn Quốc đã xuất sắc vượt qua đội chủ nhà O.Vương quốc Anh

Một đại diện khác của châu Á là O.Hàn Quốc thậm chí còn làm được 1 cú sốc lớn hơn là đánh bại chủ nhà O.Vương quốc Anh trong 1 trận cầu đầy cảm xúc tại sân Thiên niên kỷ. Nói 1 cách công bằng thì đội bóng xứ Kim Chi giành chiến thắng là hoàn toàn xứng đáng, họ đã thể hiện 1 lối chơi hiệu quả và thuyết phục hơn đội chủ nhà rất nhiều. Nếu may mắn trong các tình huống dứt điểm và không bị 1 quả Penalty gây tranh cãi thì có thể đại diện châu Á đã giải quyết trận đấu ngay trong 90 chứ không cần đến hiệp phụ và loạt sút luân lưu.

Môn bóng đá nam tại Olympic 2012 chưa kết thúc nhưng có thể khảng định bóng đá châu Á đã có thành công mỹ mãn, có tới 2/3 đội vào đến bán kết 1 giải đấu lớn tầm cỡ thế giới là điều chưa bao giờ xuất hiện với bóng đá châu Á. Và sau chức vô địch bóng đá nữ thế giới của Nhật Bản vào năm 2011 thì thành công tại TVH năm 2012 này của bóng đá châu Á sẽ là 1 bước ngoặc lịch sử với nền bóng đá vẫn được coi là thấp kém nhất thế giới.

Châu Mỹ vất vả vào bán kết

Hai trận đấu còn lại thì các đại diện của châu Mỹ là Brazil Mexico đã phải toát “mồ hôi hột” mới có cơ tấm vé vào chơi vòng bán kết.

O.Brazil đã gặp nhiều khó khăn hơn dự kiến khi bị O.Honduras vượt lên dẫn trước tới 2 lần. Pha dứt điểm ra ngoài trong tư thế đối mặt của Damiao ngay giây thứ 34 đã báo hiệu 1 trận đấu chẳng lành dành cho các vũ công samba. Lối chơi rắn của O.Honduras đã làm chùn chân các nghệ sĩ bên phía O.Brazil, không có khoảng trống để những Neymar, Oscar, Marcelo biểu diễn kỹ thuật và điều đó vô tình khiến lối chơi của đại diện Nam Mỹ trở nên bế tắc. Kể cả khi O.Honduras chơi thiếu người trong phần lớn thời gian của trận đấu thì các cầu thủ Brazil cũng không cho thấy sự thanh thoát trong lối chơi của mình.

Nhưng may mắn cho các vũ công samba là họ sở hữu những ngôi sao có thể giải quyết trận đấu, Neymar và Damiao đã tỏa sáng kịp thời để giúp đội bóng của mình tránh được 1 trận thua muối mặt. Cả 3 bàn thắng của O.Brazil đều phần nào do sự lúng túng và thiếu kinh nghiệm của O.Honduras mà có, nhưng thử hỏi nếu gặp hàng phòng ngự được tổ chức như của O.Nhật Bản thì liệu O.Brazil có thể “lội ngược dòng” được như thế hay không? Chắc chắn Menezes còn nhiều việc phải làm nếu muốn đội bóng của ông tiếp tục còn đường chinh phục tấm HCV Olympic 2012 này.

Neymar và các đồng đội phải rất vất vả mới vượt qua được O.Honduras

Còn O.Mexico cũng phải chờ tới sai lầm của O.Senegal trong hiệp phụ mới có thể định đoạt được số phận của trận đấu. Đây cũng được coi là trận tứ kết hấp dẫn và kịch tính nhất trong môn bóng đá nam, bởi O.Mexico đã dẫn trước O.Senegal tới 2 bàn tới tận phút 70 tuy nhiên tinh thần bất khuất đã giúp đại diện châu phi gỡ hòa 2-2 trong 16 phút sau và khiến trận đấu phải kéo dài thêm 2 hiệp phụ. Tuy nhiên sự thiếu kinh nghiệm đã khiến O.Senegal phải dừng bước sau khi kết thúc 120 phút với 2 bàn thắng nữa dành cho O.Mexico.

Như vậy vòng bán kết môn bóng đá nam Olympic 2012 đã được xác định, O.Nhật Bản sẽ gặp O.Mexico trong trận bán kết 1 còn O.Brazil sẽ gặp O.Hàn Quốc trong trận bán kết 2. Không ít NHM châu Á đang mơ về trận chung kết Hàn - Nhật nhưng với những người thực tế thì việc 2 đại diện của lục địa đông dân nhất thế giới có mặt tại vòng đấu 4 đội mạnh nhất đã là 1 thành công lớn rồi. Dù kết quả có thế nào thì O.Hàn Quốc và O.Nhật Bản đã làm thay đổi vị thế của châu Á trên bản đồ bóng đá thế giới, và họ xứng đáng trở thành niềm tự hào của bóng đá châu Á.

Phạm Doãn
Tag: Olympic 2012 , Olympic London , Anh , Brazil , Mexico , Hàn Quốc , Ai Cập , Nhật Bản , Honduras