Kết thúc lượt đấu thứ nhất vòng bảng Euro 2012: Khó lường
Thứ ba, 12/06/2012 18:12

Xahoi – 8 trận đấu của lượt đấu thứ nhất vòng bảng Euro 2012 đã kết thúc với không ít những bất ngờ.

Một lần nữa, bóng đá lại cho thấy tại sao nó lại khiến bao trái tim thổn thức. Những suy luận, đồn đoán trước khi bóng lăn đều đã trở nên vô nghĩa bởi đơn giản sự bất ngờ trong bóng đá lại lên ngôi. Có kẻ khóc, có người cười, có kẻ lo lắng, có kẻ tự tin và đó mới là bóng đá.

Phận ông lớn, mỗi người một vẻ

Kết thúc lượt trận đấu tiên, trong số những ứng cử viên cho ngôi vô địch, chắc chắn chỉ có Đức được toại nguyện bởi đoàn quân của HLV J.Low đã có được thắng lợi trước đối thủ được đánh giá cao là Bồ Đào Nha. Dù chỉ là tỉ số tối thiểu 1-0 nhưng ít nhất nó cũng giúp Mannschaft giành được lợi thế lớn trong cuộc đua vào vòng knock-out ở bảng tử thần. Chỉ cần giành thêm được 3 điểm trong hai trận còn lại, Đức chắc chắn sẽ có một tấm vé đi tiếp.

Hà Lan (áo cam) đang rơi vào thế khó

Tất nhiên, niềm vui của Đức lại là nỗi buồn của Bồ Đào Nha, Ronaldo cùng các đồng đội đã không thể vượt qua được người Đức dù họ mới là đội có được nhiều cơ hội ăn bàn hơn. Thế nhưng, các cầu thủ Selecao cũng chỉ biết tự trách mình bởi đã không bản lĩnh bằng đối thủ và buộc phải đá hết sức trong 2 trận còn lại mới có hi vọng vượt qua vòng bảng.

Cùng chung cảnh ngộ với Bồ Đào Nha là Hà Lan. Đoàn quân của HLV Marwijk đã không tài nào xuyên thủng được mảnh lưới Đan Mạch và nhận một đòn hồi mã thương từ M. Krohn-Dehli. Bàn thua ấy không chỉ khiến Hà Lan mất 3 điểm mà còn đặt đội bóng áo cam vào một tình thế vô cùng khó khăn. Hai đối thủ còn lại đều rất nặng (Đức và Bồ Đào Nha), đặc biệt Bồ Đào Nha bởi hai đội đều đang rất khát điểm. Oranje buộc phải giành chiến thắng trong cả hai trận tiếp theo mới nắm trong tay quyền tự quyết, bằng không bi kịch sẽ ập tới cho ứng cử viên số 2 tại Euro 2012.

Tuy may mắn không thua nhưng Tây Ban Nha cũng chẳng lấy gì làm vui mừng. Bài toán nhân sự trên hàng công vẫn chưa được giải quyết triệt để và HLV Del Bosque đã phải đẩy Fabregas lên đá như một tiền đạo. Dù “tiền đạo” này đã ghi bàn nhưng không thể khẳng định a đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một trung phong. Thế nhưng, trận đấu với Ý là màn thử sức nặng nhất với “Bò tót”, hai đối thủ tiếp theo đều khá nhẹ (Croatia và Ai len) nên chắc sẽ không khó để La Seleccion kiếm được 6 điểm tối đa.

Người Ý cũng có quyền được hài lòng bởi đã cầm hòa được nhà ĐKVĐ trong một thế trận không hề thua kém và thậm chí còn tỏ ra lấn lướt ở một số thời điểm. Đây thực sự là một bất ngờ bởi trước khi Euro 2012 khai mạc, đôi bóng áo thiên thanh đã nhận được nhiều sự hồ nghi do liên quan tới đường dây bán độ mới bị cảnh sát phanh phui. Vượt lên trên tất cả, đoàn quân của HLV Prandelli đã chơi hết sức bản lĩnh và kiên cường trước đối thủ được đánh giá cao hơn và 1 điềm là phần thưởng xứng đáng cho nhà cựu vô địch.

Tương tự Tây Ban Nha và Ý, hai ông lớn Anh – Pháp cũng bất phân thắng bại ở trận đấu ra quân nhưng đây là kết quả làm đẹp lòng cả hai trong hoàn cảnh hai đối thủ còn lại ở bảng D là Thụy Điển và Ukraina không ở cùng đẳng cấp với “nhị vị đại gia” nói trên. 2 chiếc vé đi tiếp tại bảng D vẫn thuộc tầm kiểm soát của Anh và Pháp nên cũng dễ hiểu cả hai chẳng hề tỏ ra tiếc nuối với một trận hòa.

Đan Mạch - Nga, xứng đáng ngựa ô?

Trước cuộc đọ sức giữa CH Séc và Nga diễn ra, các chuyên gia đều cho rằng CH Séc là đội cửa trên và sẽ có được kết quả có lợi. Thế nhưng, thực tế lại không phải như vậy. Nga đã trình diễn một lối đá tấn công vô cùng quyến rũ và không kém phần hiệu quả. 4 bàn thắng vào lưới thủ thành xuất sắc nhất châu Âu mùa giải qua là lời cảnh báo mà “Gấu” Nga gửi tới các đối thủ tại Euro 2012.

Ấn tượng nhất trong màn trình diễn của đội bóng xứ sở bạch dương là Alan Dzagoev, tài năng trẻ số 1 nước Nga ở thời điểm hiện tại. Tốc độ, kỹ thuật, nhãn quan chiến thuật nhạy bén và khả năng dứt điểm tốt đã đưa Dzagoev thành một trong những ngôi sao sáng nhất tại Euro 2012 sau lượt đấu thứ nhất. Bên cạnh đó, vai trò lĩnh xướng của Arshavin cũng đáng để nhắc tới. Tuy không còn ở đỉnh cao sự nghiệp nhưng rõ ràng cựu tiền đạo Arsenal vẫn là là một nhân vật không thể thiếu trong lối chơi của ĐT Nga. Arshavin là một tiền đạo nhưng nhiều lúc lại chơi rộng như một tiền vệ kiến thiết và kinh nghiệm của anh đã giúp bộ máy của ĐT Nga vận hành trơn tru.

ĐT Nga đang đang được kỳ vọng sẽ thổi một làn gió mới vào Euro 2012

Gây ấn tượng không kém Nga là Đan Mạch. Bị đánh già là kẻ lót đường ở bảng B với sự góp mặt của 3 ứng cử viên cho ngôi vô địch là Đức, Hà Lan và Bồ Đào Nha. Vậy nhưng, Đan Mạch đã làm nên cú sốc lớn nhất tại lượt đấu này với việc đánh bại Hà Lan với tỉ số 1-0. Nhiều người đã cho rằng Đan Mạch gặp may nhưng nếu chứng kiến màn trình diễn của các học trò HLV Olssen, chắc hẳn ai cũng dành cho họ sự một sự thán phục.

Trong suốt 90 phút thi đấu, đội bóng Bắc Âu đã trình diễn một lối chơi hết sức bài bản và khoa học. Phòng ngự đông nhưng không co cụm, tấn công ít nhưng lại hiệu quả là những gì người ta có thể lột tả về Đan Mạch trước Hà Lan. Đội bóng áo cam là những người tấn công nhiều, sút nhiều nhưng rõ ràng Đan Mạch mới là đội chủ động trong việc kiểm soát trận đấu. Bàn thắng duy nhất của Krohn-Dehli là điều tất yếu và là phần thưởng xứng đáng cho “Những chú lính chì”. Đây cũng là điểm tựa rất lớn cho đội bóng này trong cuộc đua khốc liệt tại bảng tử thần.

Với những gì đã thể hiện, Nga và Đan Mạch xứng đáng được kỳ vọng sẽ là ngựa ô tại giải năm nay. Cộng thêm việc hầu hết các ông lớn đều đang gặp trục trặc, biết đâu lại có một câu chuyện thần kỳ như Đan Mạch 1992 hay Hy Lạp 2004 tại Euro 2012. Vẫn còn quá sớm để đánh giá về điều này nhưng bóng đá luôn chứa đựng bất ngờ và người hâm mộ hoàn toàn có thể kỳ vọng vào những cú sốc tiếp theo.

Đội hình tiêu biểu lượt đấu thứ nhất (4-3-3)
Thủ môn: Tyton (Ba Lan)
Hậu vệ: Debuchy (Pháp), De Rossi (Ý), Simon Kjaer (Đan Mạch), A.Cole (Anh)
Tiền vệ: Shirikov (Nga), Modric (Croatia), Iniesta (Tây Ban Nha)
Tiền đạo: Dzagoev (Nga), Shevchenko (Ukraina), Manduzic (Croatia)

Xem kết quả lượt trận thứ nhất

Bảng xếp hạng

Top ghi bàn

Hữu Tình
Tag: Euro 2012 , Hà Lan , Đức , Bồ Đào Nha , Tây Ban Nha , Nga , Đan Mạch , Bóng đá