Przemyslaw Tyton: Viết tiếp giấc mơ “Đại bàng”
Thứ ba, 12/06/2012 13:43

Từ một kẻ vô danh bỗng trở thành người hùng Ba Lan, Przemyslaw Tyton đã làm được cái điều mà không ai ngờ tới. Giờ với một sự tự tin nhất định, thủ thành 25 tuổi này hy vọng anh sẽ giúp “Đại bàng trắng” viết tiếp những giấc mơ.

Phút 68 trận Ba Lan – Hy Lạp, thủ thành Wojciech Szczesny nhận thẻ đỏ rời sân sau pha phạm lỗi với Dimitris Salpigidis trong vòng cấm, điều đó đồng nghĩa với việc đội chủ nhà phải chịu thêm 1 quả penalty nữa. Hơn 50.000 khán giả áo trắng có mặt tại Narodowy đều sống trong tâm trạng nơm lớp lo sợ. Họ sợ Ba Lan sẽ trở thành đội chủ nhà thứ 3 liên tiếp phải nhận thất bại trong trận mở màn VCK Euro.

Przemyslaw Tyton và pha đổ người cản phá cú penalty của Giorgos Karagounis

Tuy nhiên, may mắn là điều đó đã không xảy ra. Và người Ba Lan nên cảm ơn Przemyslaw Tyton – một người hùng không được chờ đợi. Szczesny bị đuổi khỏi sân, Tyton được HLV Franciszek Smuda trao cơ hội đóng thế và anh đã không phụ lại sự tin tưởng của tất cả. Trên chấm 11m, thủ thành của PSV bình tĩnh đánh bại “lão tướng” Karagounis bằng một cú đổ người chuẩn xác.

SVĐ Narodowy như vỡ òa, Szczesny nhảy lên sung sướng trong phòng thay đồ, còn với bản thân Tyton, đây có thể sẽ là khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của anh. “Người gác đền” 25 tuổi này không chỉ trở thành thủ môn đầu tiên trong lịch sử Euro cản phá được 1 quả penalty sau khi vào sân từ ghế dự bị, mà anh còn ghi những điểm số quan trọng trong mắt ông thầy Smuda. 2 trận còn lại tại vòng bảng với Nga và CH Czech, Tyton chắc chắn sẽ được trao trọng trách đứng trong khung gỗ. Một viễn cảnh mà Tyton chưa bao giờ dám nghĩ tới kể từ khi được triệu tập cho ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu.

Trước khi VCK Euro 2012 khởi tranh, cái tên Tyton hoàn toàn vô danh trong làng bóng đá châu Âu đầy rẫy ngôi sao và thậm chí với ngay cả các CĐV đá Ba Lan, họ cũng không biết nhiều về “người gác đền” sinh ra và lớn lên tại tỉnh Zamosc này. Còn nhớ, ở trận PSV gặp Ajax thuộc giải VĐQG Hà Lan tháng 9 năm ngoái, Tyton đã bất tỉnh tới 15 phút trên sân sau pha va chạm với một đồng đội. Rất may kết quả chụp tại bệnh viện sau đó kết luận não của Tyton không bị ảnh hưởng và anh vẫn có thể tiếp tục sự nghiệp.

Gần 1 năm sau tai nạn kinh hoàng ấy, chiếc thẻ đỏ của Szczesny và chấn thương vai của thủ thành số 2 Fabianski ngay trước thềm Euro 2012 đã gián tiếp “giúp” Tyton bước ra ánh sáng. Và tất nhiên, bản thân Tyton chẳng muốn đó là khoảnh khắc léo sáng hiếm hoi trong sự nghiệp. Anh muốn cạnh tranh một vị trí chính thực với Szczesny và quan trọng hơn là trở thành người hùng thực sự của bóng đá Ba Lan.

Lê Lâm
Tag: Przemyslaw Tyton , Ba Lan , Hy Lạp , Euro 2012 , Thủ môn , Nga , Wojciech Szczesny