Dư âm trận Ukraine – Thụy Điển: Ibra chào thua Sheva
Thứ ba, 12/06/2012 11:57

Thụy Điển đã có một trận đấu không tồi, cá nhân Ibrahimovic cũng đã chơi xuất sắc, nhưng họ lại không thể ca khúc khải hoàn. Đơn giản, phía Ukraine có một Shevchenko xuất thần và luôn biết tỏa sáng đúng lúc.

Bảng D, với thực lực và đẳng cấp của mình, Anh – Pháp được mặc định cho 2 tấm vé vào tứ kết. Cơ hội để Ukraine – Thụy Điển tranh đoạt với hai đại gia là rất nhỏ. Thế nên, ngay khi biết Anh – Pháp cầm chân nhau với tỉ số 1-1, Ukraine – Thụy Điển đã bước vào cuộc đối đầu giữa họ với quyết tâm cao nhất. Chỉ có 1 chiến thắng, 1 trong 2 mới mong “vượt cạn” thành công.

Zlatan Ibrahimovic đã có một trận đấu tốt cùng Thụy Điển, nhưng như thế là không đủ

Về phía Thụy Điển, họ được đánh giá thấp hơn Ukraine. Nhưng không vì thế mà đội bóng đến từ Bắc Âu mất đi niềm tin vào một chiến thắng. Sự lạc quan vẫn là rất lớn. Xét về kinh nghiệm, với khá nhiều cầu thủ từng góp mặt ở 2 VCK Euro gần nhất, thầy trò Erik Hamren hơn đứt đội chủ nhà. Thêm nữa, trong đội hình của họ lại sở hữu một Zlatan Ibrahimovic vô cùng xuất sắc.

Mùa giải vừa qua, mặc dù không thể giúp AC Milan bảo vệ thành công ngôi vô địch Serie A, nhưng cá nhân Ibrahimovic đã trải qua một quãng thời gian tuyệt vời. Anh ra sân tổng cộng 44 trận, ghi 35 bàn thắng và có 14 lần kiến tạo thành bàn. Không một tiền đạo nào đang thi đấu tại Serie A có phong độ “khủng” như Ibra và tất nhiên anh cũng được đánh giá là một trong những ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu “Quả bóng Vàng FIFA” 2012.

Với những gì đã có cùng AC Milan, Ibra được đặt kỳ vọng sẽ giúp Thụy Điển tái lặp kỳ tích như VCK Euro năm 1992 – lọt vào bán kết. Thực tế, 90 phút rạng sáng nay tại NSK Olimpijs'kyj, Ibra đã chơi tốt, thậm chí có thể nói là xuất sắc. Anh vẫn là cánh chim đầu đàn của “The Viking”. Mọi đường tấn công của đội khách đều qua chân ngôi sao AC Milan và trong một khía cạnh nào đó, nếu các đồng đội tận dụng tốt những gì Ibra kiến tạo thì có lẽ, trận đấu mở màn của Thụy Điển đã không phải là một trận thua như vậy.

Không ai dám chê trách Ibra, nhất là khi anh đã tự tạo cho một vài cơ hội nguy hiểm và sau đó ghi được bàn mở tỉ số trận đấu. Có chăng, chỉ là nỗi buồn của chính Ibra vì tiếp tục vô duyên với những trận đánh lớn trong màu áo ĐTQG. Ibra bắt đầu được triệu tập vào ĐT Thụy Điển từ năm 2001 và trong 11 năm qua, anh đã cùng “The Viking” tham dự 4 giải đấu lớn gồm World Cup 2002, World Cup 2006, Euro 2004 và Euro 2008, nhưng thành tích tốt nhất chỉ là vượt qua vòng bảng. Đúng là “một cánh én nhỏ chẳng thể làm lên nổi mùa xuân”. Tài năng của Ibra đã được cả thế giới thừa nhận, chỉ tiếc Thụy Điển là một cái ao quá nhỏ mà thôi.

Andriy Shevchenko tiếp tục cho thấy cái duyên trong màu áo ĐT Ukraine

Nỗi buồn thất bại của Ibra lại chính là niềm hân hoan chiến thắng của Andriy Shevchenko. Thêm một lần nữa, cựu ngôi sao AC Milan lại khiến cả thế giới phải nhắc đến tên mình. Trận gặp Thụy Điển rạng sáng nay, Sheva không chỉ làm cực tốt vai trò thu hút sự chú ý và kéo giãn hàng phòng ngự Thụy Điển, anh còn hoàn thành xuất sắc vai trò chủ công với một cú đúp không thể tin nổi bằng đầu.

Có lẽ, đến thời điểm này, ngay cả Sheva cũng không tin nổi anh có thể làm được những điều tuyệt vời đến thế. Trước đối thủ mạnh và có sở trường chơi bóng bổng, nhưng Sheva đã khiến tất cả phải kính nể bằng hai cú lắc đầu kinh điển. Nếu bàn thắng đầu tiên thể hiện khả năng lựa chọn vị trí hoàn hảo, thì bàn thắng thứ hai lại cho thấy sự tinh tế và điêu luyện ở khâu dứt điểm.

Hai bàn thắng rạng sáng nay của Sheva không chỉ giúp Ukraine lội ngược dòng đánh bại Thụy Điển 2-1, mà còn giúp đội bóng “Vàng-xanh” tạo lợi thế trong cuộc đua giành 1 trong 2 tấm vé tứ kết với Anh và Pháp. Ngoài ra, nó còn cho thấy cái “duyên” của Sheva với ĐTQG Ukraine. Còn nhớ tại World Cup 2006, với tư cách đầu tàu của Ukraine, Sheva đã có được 2 bàn thắng, giúp đội nhà góp mặt ở tứ kết.

6 năm sau, Sheva đã bước sang tuổi xế chiều của sự nghiệp, nhưng không vì thế mà anh trở thành kẻ bỏ đi. 2 bàn thắng vào lưới Isaksson cho thấy, tuổi 35 chỉ là con số, chứ không phải là rào cản với cái duyên đội tuyển của Sheva. Chẳng thế mà dù Ukraine hiện có khá nhiều tiền đạo trẻ tài năng, nhưng HLV Oleh Blokhin vẫn một mực tin dùng Sheva. Ông đã đúng và giờ được tưởng thưởng bằng món quà 3 điểm trong trận mở màn VCK Euro 2012.

Lập Dương
Tag: Ibrahimovic , Thụy Điển , Ukraine , Shevchenko , Euro 2012 , Bảng D , AC Milan