Giám khảo trên truyền hình: Nhàm và Nhạt!
Thứ sáu, 20/04/2012 14:00

Lê Hoàng được nhà sản xuất “để dành” cho Cặp đôi hoàn hảo, một số gương mặt thì ngồi đi, ngồi lại ghế nóng… Truyền hình thực tế đang rơi vào thế bí “đói” giám khảo.

Khó trụ ghế nóng, nhiều giám khảo "một đi không trở lại"

Khi các show truyền hình thực tế ngày càng nở rộ, sự ăn khách của nó luôn tồn tại những cái tên được chọn ngồi vào ghế nóng. Đó là lý do vì sao, show nào giám khảo dở hoặc không tồn tại những người nắm vai trò quyền lực, show đó sẽ bị mất khách.

Hợp ca tranh tài là một ví dụ điển hình về sự hụt hẫng khi thiếu đi ban giám khảo. VN’s Got Talent cũng bị coi là nhạt nhẽo khi sở hữu một ban bệ giám khảo không hề đồng đều và thiếu muối. Cặp đôi hoàn hảo ngoài sự sắc sảo của Lê Hoàng, vui tính của Siu Black thì những vị giám khảo di động cùng sự giấu cá tính của Lê Minh Sơn cũng là điểm trừ cho chương trình này.

Nhạc sĩ Trần Tiến một đi không trở lại sau khi vấp phải dư luận khi ngồi ghế nóng Bước nhảy hoàn vũ

Sự xuất hiện mới toanh của nhạc sĩ Quốc Bảo tại sân chơi giải trí Bước nhảy hoàn vũ cũng bị cho là mờ nhạt và thiếu hồn. Mặc dù đã trải qua 4 đêm diễn với 2 đêm phải đưa ra nhận xét và cho điểm loại thí sinh, vị nhạc sĩ rất tinh tế trong lời ca, tiếng hát này bỗng như bất lực về ngôn ngữ, lỗi nhịp khi đưa ra những câu nhận xét rời rạc và kém khí thế.

Những nhận xét thiếu muối, kém hiểu biết và đuối về ngôn ngữ của Thúy Hạnh cũng có thể đẩy chân dài này vào tình thế, chỉ ngồi một lần trên ghế nóng ở show VN’s Got Talent. Gần đi tới cuối chương trình, mà những cảm xúc vui buồn, khen chê của chân dài này không thật sự khiến khán giả thỏa đáng và tìm được sự đồng cảm trong cách nói của chị. Sự hoạt ngôn của chị không ăn nhập lắm với chương trình tìm kiếm tài năng Việt.

Một chương trình, đã kém tính hấp dẫn, đa dạng về tài năng như Got Talent, những tưởng sẽ được cứu cánh bởi ban bệ giám khảo thông minh, khôn khéo và tinh tế. Nhưng những gì mà khán giả thu nạp được hàng tuần, chỉ là sự mộc mạc đến khó hiểu, sáo mòn và nhạt thếch trong những câu nói chẳng ra nhận xét, chẳng ra chê hay khen của Thúy Hạnh.

Ngược lại với sự kiên trì của một số cái tên bị dư luận ném đá khi ngồi ghế nóng, thì một số tên tuổi cũng đã phải rời đi vì áp lực của dư luận. Việc chia tay khó hiểu của nhạc sĩ Trần Tiến dù được lý giải vì bận đi sô ở nước ngoài không thật sự thỏa đáng.

Sau khi vị nhạc sĩ này bị chê là thô ở Bước nhảy hoàn vũ mùa thứ hai khi có lời nhận xét về vòng 3 của người mẫu Vũ Thu Phương, Trần Tiến đột ngột chia tay trong sự nghi ngại của dư luận. Dù từ chối thẳng chuyện mình rời cuộc chơi vì áp lực khán giả, nhưng dường như ai cũng hiểu, vị nhạc sĩ vốn tránh né dư luận bấy lâu nay, khó mà trụ lại đến cả 2, 3 tháng để tiếp tục làm người của dư luận.

Những cái tên "của để dành"

Quang Dũng thật sự có duyên để anh được tín nhiệm ngồi ở vị trí ghế nóng nhiều cuộc thi khác nhau. Nói một cách không ngoa rằng, để cần một vị giám khảo có hiểu biết, có sự dí dỏm và bản lĩnh đối đáp, thì Quang Dũng là một lựa chọn vừa đủ để không làm mếch lòng thí sinh hay dư luận.

Có lẽ vì thế chăng mà dù quá chán khi ngồi ghế nóng Bước nhảy hoàn vũ sau mùa đầu tiên, và dù đã từ chối ngồi năm thứ hai vẫn cứ phải xuất hiện sau khi nhạc sĩ Trần Tiến bất ngờ rời cuộc chơi. Và đến ngay cả khi mùa thứ ba khởi động, với sự đổi mới về việc có vị giám khảo di động, thì việc có mặt trong hai đêm liên tiếp gần đây cho thấy, anh thật sự được tín nhiệm để làm người cầm cân nảy mực cho điểm các thí sinh.

Siu Black cũng là một trong số những nữ giám khảo hiếm hoi có được uy tín từ vị trí ghế nóng khi chị liên tiếp được mời cho các show lớn như Vietnam Idol hay Cặp đôi hoàn hảo. Dù đôi lúc, tiếng cười sảng khoái có phần vô duyên của chị khiến người nghe thấy phản cảm, nhưng bù lại, với những gì chị thể hiện, chị nhận xét hay chia sẻ cảm xúc, ngay cả người thi lẫn khán giả, cũng cảm thấy tấm chân tình của chị.

Lê Hoàng đắt sô hơn từ khi ngồi ghế nóng trong các show THTT

Tổ chức những show truyền hình thực tế, ban tổ chức sẽ khỏi phải đau đầu tìm kiếm thí sinh vì số lượng quá đông và áp đảo. Nhưng tìm được những cái tên uy tín để ngồi ghế nóng mới thật sự là áp lực và đau đầu. Vì thế, có những cái tên, luôn được nhà sản xuất "để dành" cho những show vốn đã có được sự ăn khách từ sự xuất hiện của họ.

Không thể phủ nhận, với sự có mặt của Lê Hoàng, Cặp đôi hoàn hảo trở thành một show ăn khách tột bậc. Dù có những điều tiếng nọ kia, nhưng anh vẫn luôn được đánh giá là một vị giám khảo sáng giá so với 3 cái tên còn lại.

Với lối nói tưng tửng, có đôi phần công kích, hẳn ai cũng sốc khi bị đạo diễn này chê. Nhưng trong cái sự phi lý, vị đạo diễn này luôn có cái lý của mình để chê hay khen một ai đó. Và dù dư luận có chao đảo vì những câu nhận xét vô tình của anh, cũng sẽ có lúc phải nhận thấy, đó là một thứ gia vị rất cần trong một show truyền hình thực tế.

Và nghe đâu, sau sự thành công của cuộc thi ca hát cho giới nghệ sỹ, vị giám khảo cá tính và bản lĩnh nhất được nhà sản xuất dành dụm riêng cho chương trình Cặp đôi hoàn hảo.

Phải ngồi suốt cả quá trình từ đầu tới cuối, đưa ra những câu nhận xét là một thách thức không phải ai cũng vượt qua được áp lực dư luận. Kém khẩu khí và bản lĩnh, sẽ khó mà trụ lại được trên ghế nóng.

VnMedia
Tag: Lê Hoàng , Trần Tiến , Quang Dũng , Thúy Hạnh , Siu Black , Giám khảo