ĐT Ý: Bản sao của Juventus?
Thứ sáu, 15/06/2012 11:54

Với tất cả những gì đang diễn ra ở ĐT Ý, phải chăng đoàn quân của Prandelli chính là bản sao của Juventus?

Đã có rất nhiều ý kiến cho rằng Prandelli đang xây dựng ĐT Ý theo hình mẫu Juventus. Tất nhiên, nhận định này không phải là không có cơ sở nếu nhìn vào quá trình chuẩn bị của Azzurri và cả màn trình diễn của đội bóng này sau 2 lượt đấu tại vòng bảng Euro 2012. Trước tiên hãy nhìn vào bản danh sách 23 cầu thủ mà Pradelli mang tới Euro lần này. Trong đó có tới 7 cái tên thuộc biên chế Juventus là Gianluigi Buffon, Andrea Barzagli, Leonardo Bonucci, Giorgio Chiellini, Giaccherini, Claudio Marchisio, Andrea Pirlo.

Đáng chú ý là ở chỗ gần như tất cả những cái tên trên đều có cơ hội lớn được ra sân. Trong đó, Buffon, Chiellini, Bunucci, Pirlo là những vị trí không thể đụng tới. Như vậy, xương sống trong lối chơi của đội bóng áo thiên thanh được bê nguyên từ Juve sang. Với Buffon bay nhảy trong khung thành, Chiellini – Bonucci án ngữ ở khu vực 16m50, Pirlo làm nhiệm vụ điều tiết lối chơi và là cầu nối giữ hàng tiền đạo và tiền vệ. Chỉ còn duy nhất vị trí tiền đạo là không có dấn ấn của Juve. Ngoài 4 cái tên trên, những Marchisio, Barzagli, Giaccherini cũng đều là những quân bài dự bị chiến lược được Prandelli coi trọng.

Đó là về mặt con người còn về lối chơi, ĐT Ý cũng gần như áp dụng những gì mà Conte đã làm ở Juve. Ở mùa giải vừa qua, Juve đã từ bỏ lối chơi truyền thống của mình là dựa chủ yếu vào sức mạnh hàng thủ và rình rập chờ cơ hội. Cách tiếp cận trận đấu của “Lão bà” đã tỏ ra thoáng đạt hơn rất nhiều. Nhìn Juve thi đấu, không ai còn nhận ra một Juve “lầm lì” như cách đây vài năm và đó cũng là những cảm nhận người hâm mộ thấy được từ đoàn quân của Prandelli. Chẳng còn hình ảnh đội bóng với lối chơi Catanaccio điển hình mà thay vào đó là một tập thể luôn khát khao hướng về phía trước, chơi thứ bóng đá cống hiến lạ lẫm với chính họ.

Người Ý đang mắc bệnh hòa?

Chưa hết, không chỉ “copy” con người và lối chơi, Prandelli hình như còn khiến Azzurri nhiễm luôn bệnh hòa từ nhà ĐKVĐ Serie A. Hai trận đấu ở vòng bảng đã đi qua và Ý đã hòa cả hai trận. Nếu như trận đấu với Tây Ban Nha, người Ý được khen ngợi vì đã có được 1 điểm thì việc phải chia điểm với Croatia khiến người hâm mộ không thể hài lòng. Tính trong cả mùa giải vừa qua, Juve có tới 15 trận hòa và có giai đoạn đội bóng thành Turin còn có chuỗi 4 trận chia điểm liên tiếp và Azzurri đang có dấu hiệu đi vào vết xe đổ này dù Prandelli cùng các học trò mới hòa có… 2 trận.

Tuy nhiên, có một điểm mà những người yêu mến màu áo thiên thanh muốn Prandelli “copy” lại từ Juve đó chính là vinh quang. Dù gặp nhiều khó khăn và có lúc tưởng chừng như đã mất chức vô địch vào tay Milan nhưng Juve vẫn lầm lũi tiến về phía trước và thành quả dành cho những nỗ lực của Conte và các học trò là Scudetto sau 6 năm ròng chờ đợi. ĐT Ý cũng đang ở một hoàn cảnh khó khăn trong cuộc đua giành một tấm vè vào tứ kết và liệu thầy trò HLV Prandelli có thể vượt qua khó khăn để hướng tới những mục tiêu xa hơn.

Dĩ nhiên, đã là một Azzurrista không ai là không mong muốn điều này nhưng nếu xét một cách cẩn trọng, đội bóng thiên thanh đang ở trong hoàn cảnh hiểm nghèo hơn Juve trước đó rất nhiều. Serie A là cả một chặng đường dài, còn Euro chỉ vỏn vẹn có vài trận đấu nên cơ hội sửa sai là không nhiều. Nếu ở lượt đấu cuối, Ý không thể vượt qua Ai Len, cánh cửa vào vòng tứ kết sẽ đóng sập với với họ chứ đừng nói là mơ về ngôi vô địch. Cuộc cách mạng về mặt lối chơi mà Prandelli tạo nên đã giúp Azzurri thay da đổi thịt nhưng để có được vinh quang, sẽ còn rất nhiều việc phải làm.

Lịch thi đấu VCK Euro 2012

Bảng xếp hạng VCK Euro 2012

Top ghi bàn VCK Euro 2012

Hữu Tình
Tag: Euro 2012 , Italia , ĐT Ý , Prandelli , Bản sao của Juventus , Bóng đá , VCK Euro 2012