ĐT CH Séc: Thay đổi hoặc về nước
Thứ ba, 12/06/2012 16:13

Xahoi – Trận thua tan nát 4-1 trước ĐT Nga đã phơi bày những gì được coi là gọi là dở nhất của ĐT CH Séc. Và nếu không muốn sớm vác va-li về nước, thầy trò HLV Michal Bilek cần tạo cho mình một bộ mặt mới trong trận đấu với Hy Lạp đêm nay.

Đội tuyển CH Séc bước vào Euro 2012 với vị thế là một đội bóng khá mạnh ở Châu Âu, cũng như là một ứng viên sáng giá cho một suất vào tứ kết của bảng A. Tuy nhiên, chứng kiến trận thua thảm 4-1 trước ĐT Nga thì những người yêu đội bóng xứ “Pha lê” chỉ còn biết thở dài. Bởi chưa bao giờ các học trò của HLV Michal Bilek lại thể hiện một bộ mặt nhạt nhòa và thiếu bản sắc đến như vậy.

Tomas Rosicky và các đồng đội cần trình diễn một bộ mặt mới nếu không muốn sớm về nước.

Nguyên nhân chính dẫn tới thất bại của ĐT CH Séc trước tuyển Nga đến từ việc hàng tiền vệ của họ chơi thiếu hiệu quả. Những đường tấn công của ĐT CH Séc tỏ ra đơn điệu và thiếu tính đột biến. Trong những tình huống lên bóng của mình họ chỉ chăm chăm đưa bóng ra hai biên rồi tạt bóng vào trung lộ cho mũi nhọn cao nhất trên hàng công là Milan Baros và các vệ tinh như Plasil hay Pilar băng vào rất điểm. Tuy nhiên, trước một hàng thủ với những trung vệ to cao và chơi đầu tốt như Ignashevich hay Berezutskiy của ĐT Nga, miếng đánh này của ĐT CH Séc gần như vô tác dụng. Loay hoay với bóng bổng không xong họ quay sang tìm kiếm "vận may" ở những tình huống dứt điểm từ xa nhưng không thành công.

Không chỉ thiếu sáng tạo trong những pha tấn công hàng tiền vệ của CH Séc còn tỏ ra kém hiệu quả trong những tình huống đánh chặn từ xa. Điều đó khiến hàng phòng ngự của họ liên tục bị đặt vào thế bị động trước những pha tấn công tốc độ của ĐT Nga. Nói cách khác, nếu muốn không nhận một kết quả tương tự như trận đấu với Nga, HLV Michal Bilek cần phải giúp các học trò của mình đa dạng hóa các miếng tấn công cũng như gia cố lại hàng thủ.

Đối thủ của ĐT CH Séc đêm nay sẽ là Hy Lạp, một đội bóng không mạnh bằng Nga ở khả năng tấn công, nhưng chắc chắn, hàng phòng ngự của họ không phải là những tay mơ. Trận hòa 1-1 với Ba Lan và cả chuỗi vòng loại thành công (để lọt lưới 5 bàn) cho thấy, những trung vệ như Torossidis, Papadopoulos, Malezas, Holebas, Maniatis luôn biết cách “bắt chết” các tiền đạo đối phương. Chỉ có lối chơi sáng tạo và đa dạng  mới có thể giúp các học trò của Michal Bilek xuyên phá được mảnh lưới "Các vị thần".

Xưa nay, lối chơi của ĐT CH Séc vốn không mạnh về thể lực. Họ chỉ được đánh giá cao ở yếu tố kỹ thuật và khả năng phối hợp nhỏ. Vì vậy, Michal Bilek nên để các học trò trở lại với lối chơi quen thuộc thay vì cứ tiếp cận trận đấu theo kiểu pressing như trận gặp Nga khiến họ hao tổn rất nhiều thể lực. Thi triển lối chơi chậm rãi bằng những đường đan bóng ít chạm và từ đó tỉa bóng trung lộ cho những tiền đạo có khả năng xử lý trong khoảng không hẹp như Milan Baros dứt điểm sẽ là chìa khóa để ĐT CH Séc giải mã hàng thủ chơi kỷ luật của Hy Lạp. Đây cũng là miếng đánh mà ĐT CH Séc từng làm rất tốt ở vòng loại. Thêm nữa, họ có một Tomas Rosicky chơi kỹ thuật và là một chuyên gia làm bóng ở giữa sân. Chỉ cần Bilek cho Rosicky nhiều đất diễn hơn, anh sẽ là nhân tố quyết định giúp ĐT CH Séc vượt qua Hy Lạp.

Phương Tiến
Tag: Bảng A , ĐT Ba Lan , ĐT Hy Lạp , ĐT Nga , ĐT CH Séc , Tomas Rosicky , Michal Bilek