Hy Lạp – CH Séc (23h00, 12/6): Hãy tôn trọng các vị thần!
Thứ ba, 12/06/2012 07:49

Hy Lạp bị đánh giá là đội yếu nhất bảng A. Thế những, sau màn trình diễn của đội bóng đến từ xứ sở các vị thần này ở lượt trận đầu tiên thì CH Séc chớ nên coi thường họ.

Nằm ở bảng đấu với những đối thủ thuộc dạng “tầm tầm” như Nga, Ba Lan và Hy Lạp, CH Séc được đánh giá là ứng cử viên sáng giá cho một suất vào tứ kết. Nhưng sau khi bị “Những chú gấu” Nga nuốt chửng với tỷ số 4-1 ở lượt trận đầu tiên, người ta bắt đầu cảm thấy lo lắng cho thầy trò HLV Michal Bilek. Đêm nay, một trận thua trước Hy Lạp cũng đồng nghĩa với việc họ sẽ trở thành đội bóng phải xách vali về nước sớm nhất.

Trước khi VCK Euro 2012 khởi tranh, Hy Lạp vẫn bị đánh giá là đội bóng yếu nhất bảng A. Tuy nhiên, sau màn trình diễn của đội bóng này ở lượt trận đầu tiên, có lẽ nhiều người phải thay đổi lại cách nhìn của mình, đặc biệt là các cầu thủ CH Séc.

Hy Lạp đã có một trận đấu rất thành công trước Ba Lan.

Hãy xem đội bóng đến từ xứ sở các vị thần đã làm được gì trọng trận mở màn gặp đội chủ nhà Ba Lan. Họ bị dẫn bàn ngay ở phút thứ 27, phải chơi thiếu người từ phút 44. Vậy mà các học trò của Fernando Santos vẫn kiên cường chiến đấu để rồi có được bàn thắng gỡ hòa khi hiệp hai mới chỉ trôi đi được 6 phút. Thậm chí, Hy Lạp vốn đã có thể đã giành một chiến thắng ngoạn mục nếu như Karagounis không sút hỏng quả phạt đền ở phút 71.

Dù sao, 1 điểm giành được nói trên cũng là một kết quả không hề tồi đối với thầy trò HLV Santos. Sau trận này, người ta lại bắt đầu nhớ đến một Hy Lạp của kỳ Euro 2004. Khi đó, với một đội hình chắp vá cùng lối chơi phòng ngự phản công khá đơn giản, Hy Lạp đã lầm lũi tiến từ vòng bảng cho đến trận đấu cuối cùng để rồi bước lên lên đỉnh châu Âu trong sự tiếc nuối của Bồ Đào Nha, sự ngỡ ngàng của những Tây Ban Nha, Pháp, Đức…CH Séc khi đó cũng đã phải nằm lại sau gót giày vinh quang của người Hy Lạp.

8 năm đã trôi qua và bây giờ không còn mạnh như xưa nữa. Việc góp mặt ở chung kết, hay vô địch Euro năm nay có thể nói là điều không thưởng đối với các cầu thủ Hy Lạp. Thế nhưng, để vượt qua vòng bảng thì có lẽ không phải là một giấc mơ quá xa xỉ đối với thầy trò Fernando Santos. Nếu được các vị thần trợ giúp, biết đâu đêm nay, Hy Lạp sẽ một lần nữa hạ gục CH Séc và cánh cửa vào chơi vòng tứ kết khi ấy lại mở toang trước mắt họ.

CH Séc cần hết sức tôn trọng đối thủ.

Tuy nhiên, công bằng mà nói rằng, đó chỉ là hy vọng mong manh của các cầu thủ Hy Lạp. Bởi so với Ba Lan, CH Séc còn là đối thủ mạnh hơn rất nhiều. Hãy nhớ, dù đã thua tan nát trước tuyển Nga nhưng CH Séc vẫn được giới chuyên môn đánh giá rất cao. Điều này cũng dễ hiểu, bởi trong đội hình của đội bóng này vẫn còn Petr Cech và những cầu thủ có khả năng gây đột biến cao như Rosicky và Milan Baros. Điều quan trọng đêm nay là họ cần tôn trọng và biết tận dụng điểm yếu của đối thủ.

Trong trận gặp Ba Lan nói trên, Hy Lạp đã bộc lộ "tử huyệt" của họ là vị trí phòng ngự bên cánh trái của Jose Holebas. Holebas đã để cho các tiền vệ cánh của Ba Lan thường xuyên xuống biên rồi tung ra những đường căng ngang hết sức dễ dàng. Chính bàn thắng của Ba Lan cũng đến từ một pha tấn công như vậy, Blaszczykowski dốc bóng từ bên cánh phải trước khi treo bóng vào trong để Lewandowski đánh đầu tung lưới thủ thành Chalkias.

Trận này, Hy Lạp còn không có sự phục vụ của trung vệ kinh nghiệm Sokratis Papastathopoulos vì đang phải lĩnh án treo giò. Ví thế, hàng thủ của “Tàu cướp biển” Nam Âu sẽ còn trở nên yếu ớt hơn rất nhiều. Đây là cơ hội rất tốt để những mẫu tiền đạo kinh nghiệm như Baros trổ tài để đem về chiến thắng và giúp CH Séc níu kéo hy vọng vào chơi ở vòng 8 đội mạnh nhất.

Thống kê đáng chú ý:

- CH Séc đã bị Hy Lạp đánh bại với tỷ số tối thiểu tại bán kết Euro 2004. Hy Lạp sau đó tiếp tục hạ gục đội chủ nhà Bồ Đào Nha ở trận chung kết với tỷ số tương tự để lên ngôi vô địch châu Âu.

- Hy Lạp đã bất bại trong 4 trận gần nhất của họ trên mọi đấu trường, trong đó có 1 trận thắng. Trong khi đó, CH Séc cũng thắng được 1 trận nhưng lại để thua 2 và hòa 1 trong 4 trận gần nhất.

- Trận thua 4-1 trước ĐT Nga vừa qua cũng chính là trận thua đậm nhất trong lịch sử CH Séc ở một giải đấu quốc tế lớn. Lần gần nhất mà họ để thua với tỷ số tương tự là trước Brazil ở World Cup 1970.

- Các cầu thủ CH Séc chỉ ghi được 12 bàn thắng ở vòng loại vừa qua. Đây là thành tích ghi bàn kém nhất trong số 16 đội có mặt tại VCK này.

Dự đoán: 1-2

Đội hình dự kiến:

Hy Lạp: Chalkias, Torossidis, Papadopoulos, Malezas, Holebas, Maniatis, Katsouranis, Karagounis, Salpingidis, Gekas, Samaras.

CH Séc: Cech, Gebre Selassie, Kadlec, Hubnik, Sivok , Hubschman, Rosicky, Plasil, Pilar, Jiracek, Baros.

Nguyễn Minh
Tag: Hy Lạp – CH Séc , Hy Lạp , CH Séc , Euro 2012 , Ukraina , Ba Lan , Bóng đá , Thể thao