Bồ Đào Nha – Đan Mạch (23h00, 13/6): “Thùng thuốc súng” sẽ lại “nổ”
Thứ tư, 13/06/2012 10:37

Thêm một kết quả tốt nữa, Đan Mạch sẽ rộng cửa tiến vào tứ kết và có quyền mơ về những điều kỳ diệu. Một viễn cảnh hoàn toàn có thể trở thành sự thực khi đối thủ đêm nay của họ là một Bồ Đào Nha đang mất phương hướng.

Rơi vào bảng tử thần với những đối thủ rất mạnh gồm Hà Lan, Đức và Bồ Đào Nha, rất ít người tin vào cơ hội đi tiếp của Đan Mạch. Xét về cả đẳng cấp, lực lượng và kinh nghiệm, họ đều thua xa 3 đối thủ cùng bảng. Nhưng bóng đá luôn tiềm ẩn những điều bất ngờ và với truyền thống bất khuất của mình, Đan Mạch đã khiến cho tất cả phải nhìn nhận lại họ với con mắt khác. Sẽ không có chuyện thầy trò Olsen làm kẻ lót đường ở bảng B.

Đan Mạch cho thấy họ không phải là "kẻ lót đường" tại bảng B

Trận mở màn, gặp Hà Lan – á quân World Cup và là một trong những ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi vô địch tại VCK Euro năm nay, Đan Mạch đã chơi một trận đấu xuất sắc. Sau 90 phút, họ chặn đứng “Cơn lốc màu da cam” với chiến thắng 1-0. Thắng lợi của Đan Mạch trước Hà Lan hoàn toàn không phải vì may mắn. Đội bóng của HLV Olsen đã rất chủ động trong việc kiểm soát nhịp độ trận đấu và sự tập trung tuyệt đối nơi hàng thủ. Sau bàn thắng mở tỉ số, cả thế giới đã được chứng kiến khả năng phòng ngự tuyệt vời của đội bóng Bắc Âu, khi họ bịt chặt hầu như mọi khoảng trống.

Sau khi đã thành công ở trận đầu, cơ hội đi tiếp của Đan Mạch đã trở nên sáng sủa hơn, bởi chỉ cần giành 1 điểm trước Bồ Đào Nha, họ sẽ đẩy chính đối thủ này vào tình thế khó khăn. Đan Mạch có thể áp dụng lối chơi cởi mở hơn trước Bồ Đào Nha khi đôi bên đã quá hiểu nhau qua nhiều cuộc đụng độ thời gian gần đây, trong đó có cả 2 trận ở chính vòng loại. Đáng chú ý là dù được đánh giá cao hơn hẳn, song Bồ Đào Nha lại không thể hiện được sự vượt trội so với Đan Mạch. Ở trận cuối vòng loại Euro 2012, thất bại 1-2 trước Đan Mạch đã khiến Bồ Đào Nha phải bước vào trận play-off với Bosnia.

Ở thời điểm hiện tại, Đan Mạch đang có phong độ rất tốt khi giành đến 7 chiến thắng trong 9 trận gần đây nhất, trong đó có cả chiến thắng 2-1 trước chính Bồ Đào Nha vào tháng 10/2011. Đội bóng của HLV Olsen cũng không có bất kì sự vắng mặt nào do chấn thương hay thẻ phạt. Phong độ cao cộng với động lực từ chiến thắng trước Hà Lan, Đan Mạch có thể coi là đối thủ thực sự đáng gờm của Bồ Đào Nha tại bảng B.

Ngược lại với sự thăng hoa của Đan Mạch, Bồ Đào Nha đang phải đối diện với rất nhiều vấn đề. Cũng giống như Hà Lan, sự khô hạn tại hàng công chính là “căn bệnh” mà Bồ Đào Nha đang mắc phải. Nói đúng hơn, “Seleccao châu Âu” vẫn chưa xóa được “cái dớp” không thể tìm được một trung phong đích thực suốt bao năm qua kể từ khi Pauleta giã từ sự nghiệp. Tại VCK Euro 2012, HLV Paulo Bento mang theo tổng cộng 4 chân sút nhưng chưa một ai đem lại nhiều hy vọng.

Bồ Đào Nha vẫn chưa thể tìm thấy sự hiệu quả cần thiết

Tiền đạo được ưu ái nhất, Helder Postiga tiếp tục phản bội niềm tin của ông thầy, còn chân sút trẻ Nelson Olivera lại quá non kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Tương tự là trường hợp của Valera. Trong khi đó, gương mặt khá quen thuộc là Hugo Almeida lại vừa bình phục sau trận cúm, nhưng khả năng tiền đạo này lấy lại phong độ và thể trạng tốt nhất nếu ra sân ở trận “chung kết” với Đan Mạch đêm nay vẫn là dấu chấm hỏi.

Vậy nên, khó có thể trách cứ hay đổ lỗi cho một mình Cris Ronaldo, tiền vệ thường xuyên phải nhận nhiều lời chỉ trích nhất mỗi khi Bồ Đào Nha giành kết quả nghèo nàn trên sân cỏ. Ngay sau trận thua Đức ở ngày mở màn, cựu danh thủ Luis Figo đã lên tiếng kêu gọi HLV Paulo Bento nên để Ronaldo chơi sát với khung thành hơn nhằm phát huy bản năng săn bàn của chân sút đã xé lưới đối phương tới 60 lần ở mùa giải vừa qua trong màu áo Real Madrid.

Đó có thể sẽ là một lời khuyên bổ ích. Bởi trong bối cảnh không có chân sút nào thực sự đáng tin cậy, chỉ có Ronaldo mới đủ sức tạo nên sự khác biệt trên hàng công Bồ Đào Nha. Tất nhiên, CR7 và các chiến hữu thừa hiểu rằng, Đan Mạch sẽ tiếp tục chọn lối chơi cù nhầy như ở trận gặp Hà Lan và chờ đợi thời cơ phản đòn. Không dễ để xuyên thủng một hàng phòng ngự được tổ chức tốt và có sự hiện diện của bộ đôi Simon Kjaer - Daniel Agger.

Một vấn đề khác mà HLV Bento cũng đang phải đối mặt, đó là sự thiếu chắc chắn của hàng phòng ngự. Kể từ trận thua 1-3 trước Thổ Nhĩ Kỳ cho đến thất bại 0-1 trước Đức, hàng phòng ngự thường xuyên để hổng những khoảng trống chết người. Sự bọc lót giữa Joao Pereira - Pepe - Bruno Alves - Fabio Coentrao là rất không tốt. Đặc biệt là ở vị trí chốt chặn của Pepe và Bruno Alves. Cả hai có thể hình, sức mạnh nhưng lại thiếu đi sự tỉnh táo cần thiết. Thêm vào đó, Pepe cũng đang mang lại nỗi lo cho HLV Bento vì lối chơi chặt chém thô bạo của mình. Tính tới thời điểm này, trung về Real Madrid đã phạm tới 6 lỗi, nhiều nhất giải. Rất có thể, trận gặp Đan Mạch, Pepe sẽ bị các trọng tài soi rất kỹ.

Với hai vấn đề lớn như thế, không nhiều người lạc quan vào một chiến thắng của Bồ Đào Nha trước Đan Mạch. Và cũng có thể, sau đêm nay, giấc mơ Euro của người Bồ sẽ lại một lần nữa phải kết thúc sớm. Đan Mạch với sự dũng cảm và hợp lý thường thấy, sẽ biết cách để tạo thêm những bất ngờ. Hãy tin là như thế.

Đội hình dự kiến:
Bồ Đào Nha (4-3-3): Rui Patricio - Pereira, Pepe, Alves, Coentrao - Meireles, Veloso, Moutinho - Nani, Almeida, Ronaldo
Đan Mạch (4-2-3-1): Andersen - Jacobsen, Kjaer, Agger, S Poulsen - Zimling, Kvist - Rommedahl, Eriksen, Krohn-Dehli – Bendtner.

Dự đoán: 1-1

Tùng Lâm
Tag: Bồ Đào Nha , Euro 2012 , Ba Lan – Ukraine , Paulo Bento , Cristiano Ronaldo , Đan Mạch , Bảng B , Bảng tử thần