ĐT Bồ Đào Nha: Ronaldo là điểm yếu?
Thứ sáu, 08/06/2012 11:26

Xahoi – Sở hữu một ngôi sao thượng thừa trong đội hình nhưng Bồ Đào Nha chưa bao giờ khiến người hâm mộ yên tâm về lối chơi. Vậy đâu là điểm yếu của đội bóng này?

Tại Euro 2012, Bồ Đào Nha được coi là một trong những ứng cử viên cho ngôi vô địch bởi đội bóng này sở hữu một trong hai cầu thủ xuất sắc nhất thế giới ở thời điểm hiện tại là Cristino Ronaldo, bên cạnh đó là những ngôi sao tầm cỡ khác như Nani, Mereiles, Moutinho, Pepe. Tuy nhiên, đội bóng ấy lại có những bước chạy đà vô cùng ì ạch. Trong 3 trận giao hữu trước thềm Euro, Bồ Đào Nha không có nổi một chiến thắng dù các đối thủ đều được đánh giá thấp hơn.

Ronaldo có thể tỏa sáng tại Euro 2012

Nếu như trận hòa trước Ba Lan còn có thể giải thích được bởi đội chủ nhà của Euro lần này đang chơi khá lên chân và cũng có trong đội hình những ngôi sao đắt giá thì việc để đội bóng tí hon Macedonia cầm chân hay thua tan tác trước Thổ Nhĩ Kỳ là điều không thể chấp nhận được. Dẫu vậy, chẳng cần đợi đến loạt trận giao hữu này Bồ Đào Nha mới khiến người hâm mộ lo lắng. Ở vòng loại, Bồ Đào Nha đã không giành được chiếc vé trực tiếp dù được đánh giá rất cao và phải đá play-off với Bosnia.

Như vậy, rõ ràng nếu bỏ qua yếu tố con người, Bồ Đào Nha không có gì đáng sợ. Tuy nhiên, ngay cả ở điểm mạnh của mình, Bồ Đào Nha cũng chẳng thể khiến người hâm mộ yên tâm, đặc biệt là niềm hi vọng số 1 Ronaldo. Có một điều trớ trêu là siêu sao của Real thường thi đấu cực kỳ xuất sắc tại CLB nhưng lại thường không còn là chính mình khi trở về làm nhiệm vụ cho ĐTQG. Dù vẫn ghi bàn một cách đều đặn nhưng rõ ràng những gì Ronaldo thể hiện không đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ.

Vậy đâu là nguyên nhân chính dẫn đến điều này? Nhiều người cho rằng ở ĐT Bồ Đào Nha, Ronaldo không nhận được sự hỗ trợ tốt như tại Real hay trước đây là M.U. Tuy nhiên, giả thuyết này là hoàn toàn không có cơ sở. Ai dám nói những Nani, Moutinho hay trước đây là Deco, Simao không phải là những chuyên gia làm bóng? Bồ Đào Nha cũng sử dụng lối đá tấn công làm tôn chỉ nên cũng không thể vin vào việc đội nhà co cụm khiến Ronaldo không thể tỏa sáng.

Một số ý kiến khác lại cho rằng việc chỉ có một thời gian tập trung ngắn cùng đội tuyển cũng không thể giúp Ronaldo thích nghi được với các đồng đội. Tuy vậy, nhận định này cũng không hẳn chính xác bởi ở các ĐTQG khác, việc tập trung cũng tương tự nhưng có nhiều ngôi sao vẫn tỏa sáng, điển hình như van Persie, Huntelaar, Gomez vv…

Như vậy, có thế loại trừ những nguyên nhân khách quan và xem ra việc không thể tỏa sáng ở ĐTQG là câu chuyện của một mình CR7. Có thể nhận thấy một điều là cách đá duy nhất của Ronaldo ở ĐTQG là nhận bóng từ đồng đội, chạy một mạch rồi sút. Ronaldo hiếm khi chuyền bóng cho người khác và cũng không muốn phối hợp với các đồng đội.

Với ý nghĩ mình là một sao lớn, là trung tâm nên tất cả phải phục tùng anh ta chứ không có chuyện ngược lại. Chính ý nghĩ đó đã khiến Ronaldo xa rời đồng đội trên sân và tự đưa mình vào thế khó. Bóng đá là một môn thể thao tập thể và là cuộc chơi của 11 con người chứ không phải của một ngôi sao, nếu không chấp nhận đứng trong cuộc chơi đó thì dù là ngôi sao xuất sắc đến mức nào cũng chẳng thể tỏa sáng. Ronaldo đang ở trong hoàn cảnh như vậy.

HLV Bento còn nhiều việc phải làm với Ronaldo

Tất nhiên, việc Ronaldo ôm khư khư lối chơi cá nhân, ích kỷ sẽ ảnh hưởng lớn tới Bồ Đào Nha. Nên nhớ rằng HLV Bento đã xây dựng lối chơi của đội bóng xoay quanh CR7 nên khi cầu thủ này không thể trở thành trung tâm thì sẽ khiến cả bộ máy sụp đổ dây chuyền. Thế mới có chuyện 11 cầu thủ Bồ Đào Nha đá trên sân mỗi người chạy một hướng. Cái Bồ Đào Nha cần ở Ronaldo là một thủ lĩnh thực sự để lãnh đạo đồng đội chứ không phải cần một ngôi sao chỉ biết chăm chăm lo cho thành tích cá nhân.

Từ đó, không ngoa khi nói rằng Ronaldo chính là điểm yếu của Bồ Đào Nha và nếu HLV Bento không thể tìm cách để Ronaldo chịu đá vì đồng đội thì Bồ Đào Nha khó có cơ hội làm nên chiến tích tại Euro 2012. Tuy nhiên, việc này cũng chẳng đơn giản bởi tại Real hay M.U đều có những ngôi sao có thể “trị” được CR7 và anh ta không phải là nhất. Ferguson hay Mourinho cũng là những tay HLV khét tiếng về việc "dạy dỗ" học trò nên Ronaldo mới “răm rắp” nghe lời. Còn ở ĐT Bồ Đào Nha, Ronaldo là Vua, Ronaldo nói sao là vậy nhưng cái tính cách đó lại hại chính anh ta và cả một tập thể.

Hữu Tình
Tag: Euro 2012 , Ronaldo , Bồ Đào Nha , Bento , Nani , Bóng đá