Anh - Italia (01h45 25/6): Nỗi ám ảnh trên chấm trắng
Chủ nhật, 24/06/2012 09:00

Một đội đang chơi Cateaccio thực sự (Anh) gặp đội bóng là ông tổ của lối chơi phòng ngự đổ bê tông này. Điều đó sẽ khiến trận đấu nhiều khả năng sẽ phải giải quyết trên chấm 11m...

HLV Cesare Prandelli đã ăn mừng chiến thắng trước CH Ireland bằng việc đi bộ từ 3 giờ sáng đến một tu viện ở địa phương (khoảng 20 km), để giữ lời hứa khi Italia giành quyền vào tứ kết. Họ đã không trở về khách sạn tại Krakow cho đến 7 giờ sáng hôm đó, và có thể phải trải qua một đêm muộn nữa vào Chủ nhật này, nếu trận đấu không kết thúc trước nửa đêm (giờ địa phương) trong trường hợp phải cần đến hiệp phụ. Và bởi cả hai đội bóng đều không có thành tích tốt ở loạt đá luân lưu, nên Prandelli tiếp tục hy vọng sẽ nhận được vận may từ Chúa trời nếu số phận trận đấu phải định đoạt trên chấm trắng.

Rất nhiều CĐV của Anh đã ăn mừng khi tránh được đội đầu bảng C cũng là nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha, nhưng rất có thể đây là trường hợp mà người Italia thường nói “dalla padella alla brace” – tạm dịch: “tránh vỏ dưa, gặp vỏ dừa”. Nên nhớ Ý đã 4 lần vô địch thế giới, và dù hay chật vật ở vòng bảng, họ luôn rất khó đánh bại ở vòng đấu knock-out. 

Ngoại trừ các loạt đá luân lưu, họ mới chỉ thua đúng 2 trận đấu loại trực tiếp trong 24 năm qua: bao gồm trận thua đầy tranh cãi trước Hàn Quốc ở World Cup 2002, cũng như thất bại cay đắng trước Pháp ở chung kết Euro 2000. Liên Xô là đội bóng gần nhất đã đánh bại Azzurri trong 90 phút chính thức (bán kết Euro 1988).

Trái lại, ĐT Anh không thể đánh bại một ông lớn của bóng đá thế giới nào ở các giải đấu chính thức kể từ khi đả bại Argentina ở World Cup 2002. Trận thắng gần nhất trước một đội bóng ngang ngửa đẳng cấp trên chấm phạt đền là ở Euro 1996 khi Tam sư may mắn vượt qua Tây Ban Nha.

Thành tích của đội bóng xứ sương mù ở vòng tứ kết là khá thất vọng. Họ để thua tới 7 trong tổng số 10 trận góp mặt ở tứ kết Euro hay World Cup. Trong khi đó, người Italia chỉ để thua 2 trong 9 trận tứ kết và đều trên chấm 11m (Pháp ở World Cup 1998 và Tây  Ban Nha tại Euro 2008).

GDANSK, POLAND - JUNE 10:  Former England manager Fabio Capello (c) looks on ahead of  the UEFA EURO 2012 group C match between Spain and Italy at The Municipal Stadium on June 10, 2012 in Gdansk, Poland.

Dấu ấn của ông thầy người Ý Capello vẫn ảnh hưởng trên lối chơi của tuyển Anh lúc này

Mối quan hệ giữa Italia và bóng đá Anh là yêu-ghét lẫn lộn. Dù hai lần vô địch World Cup vào những năm 1930, song Azzurri đã mất tới 40 năm để có thể đánh bại người Anh. Tất cả chỉ thay đổi vào năm 1973 khi cựu HLV ĐT Anh Fabio Capello ghi bàn trên sân nhà và cả sân khách trong 2 chiến thắng trong vòng 5 tháng khi hai bên đá giao hữu. Tầm ảnh hưởng của Capello lên đội tuyển Anh vẫn còn khá rõ và hơn nữa, người kế vị , Roy Hodgson cũng hiểu rất rõ bóng đá Italia, sau khi trải qua hai mùa bóng dẫn dắt Inter Milan. Lối đá kỷ luật và mang tính chiến thuật được báo chí Italia ghi nhận và thậm chí một vài trong số đó còn cho rằng “Tam sư” chứ không phải “Thiên thanh”, đang đá "Catenaccio".

Lối đá thiên về phòng ngự từng làm nên thành công của Chelsea ở trận chung kết Champions League và người bắt trận cầu đó, ngẫu nhiên cũng sẽ thổi ở cuộc đọ sức đêm nay. Tuy nhiên, người Anh giờ hy vọng sự trở lại của Wayne Rooney cũng như Steve Gerrard có được phong độ tốt sẽ giúp họ vượt qua được Italia gặp tổn thất lớn ở hàng thủ khi Chiellini vắng mặt.

Dù vậy với việc cả hai đều chơi chặt chẽ, khả năng trận đấu cần đến hiệp phụ cũng như loạt đá luân lưu 11m là không hề nhỏ. Để rồi người Anh một lần nữa ôm hận trước chấm trắng như bao lần lỡ hẹn trước đó?

Thống kê ấn tượng

1&35: Italia chỉ thua Anh đúng 1 lần trong 35 năm qua (6 thắng, 2 hòa). Lần gặp gần nhất Italia thắng 2-1

2: Italia thắng cả 2 trận gặp trước ở giải lớn: Euro 1980 và World Cup 1990.

Italia chỉ để thua 2 trong 9 trận tứ kết và đều trên chấm 11m

22: Italia thắng 9, hòa 6 và thua 7 trong 22 lần gặp Anh

Thông tin lực lượng

+ Anh: Young bình phục chấn thương.

+ Italia: Chiellini chấn thương. Motta chưa chắc ra sân.

Đội hình dự kiến

Anh: Hart, Johnson, Terry, Lescott, Cole, Milner, Gerrard, Parker, Young, Rooney, Welbeck.

Italia: Buffon, Abate, Barzagli, Bonucci, Balzaretti, De Rossi, Pirlo, Marchisio, Montolivo, Balotelli, Cassano.

Dự đoán: 1-1 sau hai hiệp phụ. Italia thắng trên chấm 11m.

Lịch thi đấu VCK Euro 2012

Top ghi bàn VCK Euro 2012

Thiên Thanh
Tag: Euro 2012 , Anh , Italia , VCK Euro 2012 , Bóng đá , Vô địch châu Âu , Anh - Italia