Tây Ban Nha vào bán kết: Ngày của Alonso
Chủ nhật, 24/06/2012 05:17

Lập cú đúp giúp Tây Ban Nha vượt qua đối thủ kỵ giờ Pháp để đoạt vé vào bán kết, Xabi Alonso đã có một ngày đáng nhớ. Và càng đáng nhớ hơn khi nó diễn ra đúng vào lần khoác áo “Bò tót” thứ 100 của anh.

Đụng Pháp tại tứ kết Euro 2012, đối thủ mà Tây Ban Nha chưa từng thắng tại một giải đấu chính thức, HLV Del Bosque buộc phải tỏ ra thận trọng. Ông tiếp tục tin dùng sơ đồ 4-6-0, tức đá với 6 tiền vệ và không có tiền đạo đích thực nào cả. Sơ đồ này luôn đem lại sự chắc chắn cho hàng phòng ngự và giúp đội làm chủ được tuyến giữa. Bằng chứng là Tây Ban Nha đã có những trận đấu tốt trước những đối thủ chủ động chơi “xe bus hai tầng” như Italia và Croatia.

Với sơ đồ kể trên, nhiệm vụ ghi bàn tất nhiên được đặt trên vai các tiền vệ. Trong 6 tiền vệ xuất phát của Tây Ban Nha ở trận này, Xabi Alonso được đánh giá có khả năng gây đột biến cao nhất. Ngôi sao của Real Madrid sở hữu những cú sút xa như búa bổ và có độ chuẩn xác rất cao. Và trong trận đấu rạng sáng nay, Alonso đã không phụ lại sự kỳ vọng của tất cả. Tuy nhiên, có một chút thú vị là trong 2 bàn thắng mà anh ghi được, không bàn nào xuất phát từ sở trường sút xa cả.

Bàn đầu tiên diễn ra ở phút thứ 19. Jordi Alba bắt tốc độ rất nhanh bên cánh trái, vượt qua sự truy cản của hậu vệ đối phương trước khi tung ra một cú tạt bóng khó chịu. Alonso bất ngờ xuất hiện trong vòng cấm trước sự ngỡ ngàng của toàn bộ hàng thủ Pháp. Một cú đánh đầu rất mạnh và Lloris chỉ còn biết vào lưới nhặt bóng. Bàn thắng của Alonso là pha ghi bàn thằng đầu thứ 20 tại VCK Euro năm nay, một kỷ lục tại các VCK Euro.

Alonso (trái) đã có một trận đấu chói sáng

Ở những phút cuối trận. Tận dụng sự nơi lỏng của hàng thủ Pháp, cầu thủ vào sân thay người Pedro có pha đi bóng lắt léo trong vòng cấm, buộc Reveillere phải phạm lỗi. Penalty cho Tây Ban Nha và Alonso là người được giao trọng trách đá phạt. Bằng một sự điềm tĩnh hiếm có, cựu tiền vệ Liverpool đã đánh lừa được Lloris trước khi làm tung lưới bằng một pha dứt điểm đi chếch về bên trái. Cú đúp cho Alonso và Tây Ban Nha chính thức đoạt vé vào chơi bán kết Euro 2012 với Bồ Đào Nha.

Ai đó có thể nói rằng, hai bàn thắng mà Alonso ghi được đều xuất phát từ những tình huống mà anh bị đặt vào tình thế không thể không phá lưới đối phương. Tuy nhiên, cần phải nhớ rằng, trong một trận đấu cụ thể, một cầu thủ chỉ được nhớ tới khi tận dụng tốt các cơ hội. Trước và sau Alonso, những đồng đội của anh đã bỏ lỡ khá nhiều cơ hội ngon ăn. Người Tây Ban Nha phải nên cảm ơn Alonso, vì anh đã biết cách chuyển hóa hai trong số hàng tá cơ hội của đội nhà thành bàn thắng, bằng sự nhạy cảm và cả bản lĩnh.

Ngoài 2 bàn thắng ghi vào lưới ĐT Pháp, Alonso còn để lại ấn tượng đậm nét bằng những pha tranh cướp bóng hiệu quả, khả năng hỗ trợ tấn công cực tốt và luôn biết cách gây áp lực cho hàng thủ đối phương bằng những cú dứt điểm như búa bổ từ ngoài vòng cấm. Thống kê sau trận đấu cho thấy, Alonso đã chạy tổng cộng 11.150 mét – nhiều nhất ĐT Tây Ban Nha, có 4 pha tranh cướp bóng thành công, tung ra 4 cú sút, 3 trúng đích và 2 trong số đó chuyển hóa thành bàn thắng… Không ngạc nhiên khi sau trận đấu, Alonso được tờ Goal chấm với số điểm cao nhất.

Hai bàn thắng mà Alonso ghi được rạng sáng nay là những bàn thứ 14 và 15 cho ĐT Tây Ban Nha, một con số đáng ngưỡng mộ với một tiền vệ phòng ngự. Nhưng quan trọng hơn, nó đến ở đúng thời điểm anh đạt cột mốc 100 trận cho “Bò tót”. Không còn gì ý nghĩa hơn thế, với cả cá nhân Alonso và những người yêu mến sắc đỏ Tây Ban Nha.

Alonso bắt đầu sự nghiệp thi đấu quốc tế của mình cách đây 9 năm khi còn khoác áo Real Sociedad. Anh có một khởi đầu đầy tốt đẹp khi Tây Ban Nha hạ gục Ecuador 4-0 trong trận đấu đó. Kể từ đó đến nay, Alonso đã trải qua 100 lần ra sân trong màu áo “La Roja”. Giờ, ngôi sao của Real Madrid đã vượt lên xếp thứ 5 trong danh sách những cầu thủ khoác áo ĐT Tây Ban Nha nhiều nhất. Anh chỉ còn kém vị trí thứ 4 của Raul Gonzalez đúng 2 trận nữa. Nếu Tây Ban Nha vào chung kết và Alonso không dính chấn thương nào nghiêm trọng, ngày anh sánh ngang với “Chúa nhẫn” không còn xa.

Lập Dương
Tag: Xabi Alonso , ĐT Tây Ban Nha , ĐT Pháp , Euro 2012 , Cột mốc 100 trận , Cú đúp