Xếp hạng 5 nguyên nhân chính gây tuổi thọ ngắn ngủi trên thế giới: 1 thói quen giết chết 2 triệu người mỗi năm
Thứ năm, 25/04/2024 11:15

Thói quen sống là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ.

Tại sao một số người chết vì bệnh tật ở độ tuổi 30 và 40? Ngoài bệnh di truyền, còn những yếu tố nào khác ảnh hưởng? Ngồi lâu có dẫn đến tử vong sớm không?

Với sự cải tiến của công nghệ y tế, tuổi thọ trung bình của con người hiện đại đã được kéo dài. Tuy nhiên, mặt khác, các bệnh như tiểu đường, ung thư, đột quỵ cũng có xu hướng ảnh hưởng đến người trẻ tuổi và nhiều người chết trong độ tuổi còn sung sức. Lý do cho cuộc sống ngắn ngủi là gì? Hút thuốc lâu dài có nhất thiết phải tồn tại trong thời gian ngắn không?

Một số bác sĩ Trung Quốc chỉ ra rằng dựa trên kết quả của nhiều nghiên cứu, có 5 yếu tố chính có thể dễ dàng rút ngắn tuổi thọ của người hiện đại và những yếu tố nghiêm trọng nhất có thể rút ngắn tuổi thọ của họ tới 10 năm.

tuoi-tho1-ngoisaovn-w600-h400 1

Số 5: Mất ngủ

Một phân tích khảo sát dịch tễ học kéo dài 40 năm của Đại học Arizona ở Hoa Kỳ cho thấy những người bị mất ngủ kéo dài trên 6 năm có nguy cơ tử vong tăng 58%, đồng thời cũng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch .

Số 4: Cô đơn

Một nghiên cứu nước ngoài cho thấy trạng thái tinh thần cô đơn làm tăng nguy cơ tử vong lên 26%.

Cô đơn lâu dài cũng có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của cơ thể, dẫn đến nguy cơ tử vong sớm ở những người cô đơn tăng 32%.

Nghiên cứu cũng chỉ ra nguy cơ tử vong do cô đơn chủ yếu liên quan đến 4 yếu tố chính: thiếu thói quen sống lành mạnh, nguồn lực xã hội, áp lực tâm lý và sự giám sát của xã hội.

Số 3: Ít vận động

Tổ chức Y tế Thế giới đã đưa ra báo cáo cho biết "ngồi lâu" có thể dễ dàng dẫn đến nhiều bệnh khác nhau như béo phì, tiểu đường, tăng huyết áp, ung thư... và 2 triệu người chết vì bệnh này mỗi năm trên toàn thế giới.

tuoi-tho3-ngoisaovn-w600-h361 0

Một nghiên cứu của Đại học Sydney ở Úc cho thấy so với những người ngồi ít hơn 4 giờ, những người ngồi từ 8 đến 11 giờ mỗi ngày có nguy cơ tử vong cao hơn 15%; có nguy cơ tử vong cao hơn 40%.

Số 2: Hút thuốc

Một nghiên cứu cho thấy hút một điếu thuốc mỗi ngày sẽ rút ngắn tuổi thọ của bạn đi 13,8 phút; hút một bao thuốc lá (20 điếu) mỗi ngày sẽ rút ngắn tuổi thọ của bạn đi 10 năm.

Người hút thuốc có nguy cơ bị tắc nghẽn phổi cao gấp 6,3 lần so với người không hút thuốc. Đối với người trưởng thành không có thói quen hút thuốc, nếu tiếp xúc với khói thuốc thụ động hơn 10 giờ/tuần, nguy cơ tử vong do tắc nghẽn phổi sẽ tăng lên 1,42 lần.

Số 1: Béo phì

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng béo phì trong 5 năm sẽ tăng gấp đôi nguy cơ tử vong; đối với những người béo phì trong 15 năm, nguy cơ tử vong cao gấp ba lần người bình thường.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: tuổi thọ , tuổi thọ ngắn , chăm sóc sức khỏe