Nhiều người dùng mất cảnh giác trở thành nạn nhân và tiếp tay cho kẻ gian phát tán liên kết chứa mã độc trên Facebook.
|
|
|
Vài ngày qua, nhiều người dùng Facebook tại Việt Nam nhận được tin nhắn từ bạn bè qua ứng dụng Messenger hoặc trên trang cá nhân với nội dung dụ dỗ người đọc nhấp vào đường link chứa mã độc đi kèm. Để người dùng dễ "sập bẫy", những đoạn quảng cáo nguy hiểm này thường giả vờ một đoạn video liên quan đến nạn nhân hoặc một bài báo viết về họ.
Nạn nhân của những ứng dụng độc hại trở thành công cụ
tiếp tay cho kẻ gian phát tán nội dung rác.
Khi nhấp vào đường dẫn, nạn nhân được chuyển đến một website giả mạo giao diện Facebook. Tại đây, người dùng được yêu cầu đăng nhập tài khoản Facebook thêm một lần nữa, thực chất là nhằm thu thập thông tin cá nhân, tài khoản và mật khẩu,... hoặc được gợi ý mở ứng dụng có cấp quyền tự đăng lên trang cá nhân. Thủ đoạn này khiến nhiều người nhẹ dạ làm theo và vô tình nhiễm mã độc, trở thành công cụ tiếp tay cho hacker lặp lại trò lừa đảo với những người dùng khác.
Theo ông Phạm Cao Nhật Phương, chuyên viên an ninh mạng đang làm việc tại TP HCM, đây là thủ đoạn không mới nhưng vẫn có nhiều người dùng bị mắc bẫy. Kẻ gian tạo ra ứng dụng độc hại, nấp bóng những trò chơi ăn khách như trắc nghiệm, bói toán,... nhằm dụ dỗ người chơi click vào và trao quyền đăng nội dung lên Facebook cá nhân cho ứng dụng đó, thậm chí thu thập được cả tài khoản lẫn mật khẩu của nạn nhân để tiếp tục phát tán các link độc hại, nội dung rác,...
Phản hồi về tình trạng tràn lan các ứng dụng chứa liên kết độc hại, Facebook cho biết đội ngũ chuyên gia của công ty này đã và đang tập trung vào việc bảo vệ tài khoản của người dùng, cũng như đối phó với tội phạm mạng.
Theo Facebook, họ đang xây dựng các công cụ ngăn và loại bỏ nội dung rác. "Chúng tôi cũng hợp tác với một số đối tác chống virus và muốn người dùng sẽ hỗ trợ bằng cách báo cáo nội dung rác khi họ nhìn thấy nó", đại diện mạng xã hội này chia sẻ.
Cách đây ít ngày, cộng đồng Facebook Việt Nam cũng xôn xao với thông tin giải thưởng 2 chiếc Mercedes Benz từ mộ fan page. Trang này cho biết sẽ tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên và trao quà vào ngày 8/3. Đã có hơn 50.000 lượt thích trang Fanpage này và chia sẻ lên trang cá nhân với hy vọng trúng giải. Bộ phận Truyền thông Mạng xã hội của Mercedes cho biết fan page trên là giả mạo, hãng không có bất kỳ chương trình tặng xe nào như trên.
Clip đang được xem nhiều nhất: Sau thông báo ly hôn chồng doanh nhân, Vũ Thu Phương hiện ra sao?
Việt Nam nhập khẩu trên 171 nghìn ô tô nguyên chiếc trong 10 tháng
Thị trường ô tô Việt khởi sắc, nhiều mẫu xe ghi nhận tăng trưởng mạnh
-
iPhone 17 Pro Max trong công việc văn phòng – Email, họp trực tuyến và đa nhiệm
-
Nên ngồi trong xe khi đang sạc điện, tại sao?
-
Thông báo quan trọng: Hàng chục triệu người dùng Zalo cần chú ý ngay, tránh mất quyền lợi
-
Một chiếc xe ở Việt Nam đi gần 20 năm chạy hơn 30.000 km, vẫn rao bán 7 tỷ đồng, có thể đổi được 7 chiếc Santa Fe
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn được đề nghị tặng danh hiệu Anh hùng Lao động
Vụ ngộ độc bánh mì ở Quảng Ngãi: 146 người nhập viện và điều trị
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn được đề nghị tặng danh hiệu Anh hùng Lao động
Hà Nội: Người bị thu hồi đất được ưu tiên mua nhà ở xã hội không cần bốc thăm
-
Cảnh sát giao thông mở cao điểm, kiểm tra nồng độ cồn dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ
-
Chậm cấp bằng, Đại học Kinh tế Quốc dân phải bồi thường cho cựu sinh viên 87 triệu đồng
-
Khởi tố đối tượng lái ô tô tông chết người ở Tây Ninh
-
Xe kinh doanh vận tải không bắt buộc phải lắp ghế an toàn cho trẻ em
-
Bắt “tổng tài” chỉ đạo đánh nhân viên quán cà phê vì bị nhắc cấm hút thuốc
-
Chỉ đạo mới của TP.HCM sau vụ cháy 4 người tử vong
-
Bộ Y tế khuyến cáo phòng, chống ảnh hưởng của ô nhiễm không khí tới sức khỏe
-
TP. HCM kiến nghị Trung ương hỗ trợ 10.000 tỉ đồng để xóa nhà tạm ven sông