Tiếng nói CĐV: Ronaldo không biết hy sinh
Thứ sáu, 22/06/2012 17:15

Bồ Đào Nha sẽ không thể thành công, và họ sẽ phải trả giá bởi chính… Ronaldo.

Rất nhiều người hâm mộ cảm thấy hài lòng vì Ronaldo đã lại ghi bàn, và Bồ Đào Nha đã thắng. Đó là những tín hiệu quá tích cực cho một giải đấu được chờ đợi sẽ thành công của đội bóng áo bã trầu. Nhưng với cá nhân tôi, tôi tin rằng Bồ Đào Nha sẽ không thể thành công, và họ sẽ phải trả giá bởi chính… Ronaldo.

Xem trận đấu giữa Bồ Đào Nha với CH Séc mới thực sự  hiểu thế nào là khái niệm “đội bóng 1 người”. Cả đội Bồ Đào Nha miệt mài thi đấu, cướp bóng và chuyền cho số 7, anh ta xoay sở, sút bóng và chấm hết. Khi không thể ghi bàn anh ta cau có, và khi ghi bàn thì ăn mừng bằng việc tập trung thể hiện cảm xúc và hình ảnh cá nhân hơn là chia sẻ với các đồng đội.

Không có một pha bóng nào Ronaldo thể hiện sự sẵn sàng phối hợp với đồng đội chứ đừng nói đến chuyện anh ta hi sinh. Không chỉ trên sân đấu, cả trong cách sinh hoạt Ronaldo cũng tự đặt mình lên một tầm cao hơn các đồng đội khi anh ta đòi quyền ở phòng nguyên thủ trong khi các cầu thủ khác ở cùng nhau trong những căn phòng bình thường.

Ronaldo không biết hy sinh? (Ảnh Getty)

Bóng đá là một trò chơi, một môn thể thao đề cao tính đồng đội trong mọi việc. Sự bình đẳng, chia sẻ và đồng lòng là tiên đề cho sự đoàn kết, siết lại bên nhau trong khó khăn trên sân đấu. Nhưng ở đội Bồ Đào Nha, một mình Ronaldo phá nát hết những điều đó. Có lẽ những người Bồ Đào Nha cần một tấm gương cho Ronaldo, và tốt nhất hãy lấy Zidane ra làm bài học.

Đã rất nhiều lần như ở WC 2006, Zizou một mình kéo đoàn tàu Pháp mệt mỏi và rệu rã tiến lên bằng những khoảnh khắc thiên tài của mình, bằng sự cố gắng không mệt mỏi, bằng sự hi sinh và phụng sự vô điều kiện. Bởi vì, những cầu thủ vĩ đại như anh hiểu rõ giá trị của một tập thể. Và nếu cần một tấm gương khác bình dân hơn, hãy hỏi Jong Tae-Se, một cầu thủ vĩnh viễn chỉ ở đẳng cấp “Rooney của nhân dân”. Hình ảnh của Jong, với những giọt nước mắt tự hào lăn dài trên má khi đứng hát quốc ca cùng các đồng đội ( những người Jong nói rằng sự khó khăn là khó tưởng tượng) là một trong những hình ảnh xúc động nhất của sự kiện đó.

Thật đáng thương cho các cầu thủ Bồ Đào Nha khi phải làm đồng đội, đối tác của một cầu thủ luôn tìm kiếm những vinh quang cho cá nhân mình với châm ngôn “Tôi đẹp tôi có quyền”. Rất nhiều lần họ đã di chuyển vào những vị trí thuận lợi và chờ đợi, chờ đợi rồi… lủi thủi quay về. Khi Bồ Đào Nha chiến thắng với những đóng góp của Ronaldo thì những điều đó còn có thể chấp nhận được, nhưng khi khó khăn thì thật khó để họ nhẫn nhịn và chấp nhận cung phụng cho Ronaldo những cơ hội, hoặc im lặng và chấp nhận sự thiệt thòi.

Và đến lúc đó, Bồ Đào Nha sẽ phải trả giá!

TT&VH
Tag: Ronaldo , CH Séc , Bồ Đào Nha , Euro 2012 , Ukraina , Ba Lan , Bóng đá , Thể thao