Đức – Hy Lạp: Con mồi không dễ xơi
Thứ sáu, 22/06/2012 12:15

Đức chưa từng bại trận trước Hy Lạp. Họ cũng đang sở hữu một lực lượng tinh nhuệ hơn rất nhiều so với đội bóng tới từ Nam Âu. Nhưng liệu điều này có thể giúp người Đức thêm một lần nở nụ cười trong đêm nay?

Trên thế giới, chỉ có 6 đối thủ từng buộc Hy Lạp thúc thủ trong tất cả những lần đối đầu. Đức nằm trong danh sách này (ngoài ra còn Brazil, Argentina, Anh, CH Czech và Hàn Quốc). Lần đầu tiên Hy Lạp gặp một đội bóng Đức (Tây Đức) là vào năm 1960. Đó là một trận đấu thuộc khuôn khổ vòng loại World Cup diễn ra tại Athens. Sau 90 phút, họ thất thủ với tỉ số 0-3. 52 năm đã trôi qua kể từ trận đấu đó, Hy Lạp gặp Đức thêm 7 lần nữa và chỉ kiếm được 3 trận hòa, còn lại là 4 trận thua.

Trong 8 lần đã qua kể trên, có tới 4 lần ĐT Hy Lạp đụng khắc tinh số một của họ trong khuôn khổ các loạt trận vòng loại World Cup. Và tất nhiên, họ thua cả 4. Đáng chú ý, ngay cả 2 trận đấu mà Hy Lạp được thi đấu tại Athens, họ cũng thua tan tác lần lượt với tỉ số 0-3 (20/11/1960) và 2-4 (28/03/2001). 52 năm đã trôi qua, người Hy Lạp vẫn mải miết đi tìm 1 chiến thắng trước người Đức. Và liệu nó có thể diễn ra trong đêm nay? Câu trả lời là: Rất khó!

Đức rất mạnh...

Cần biết rằng, trong làng bóng đá thế giới, Đức là một tượng đài thực sự. Đội bóng có biệt danh “Die Mannschaft” đã tham dự cả thảy 17/19 VCK World Cup và giành được 3 chức vô địch. Tại các VCK Euro, tính cả năm nay, họ cả có 11 lần tham dự và là đội có thành tích hoành tráng nhất, với 3 chức vô địch và 3 chức á quân. Đức cũng đã có 5 lần tham dự các trận tứ kết Euro và chưa bao giờ phải trải qua cảm giác thất bại… Xét về bản lĩnh, kinh nghiệm và cả lực lượng hiện tại, rất khó để người ta tin vào một chiến thắng cho Hy Lạp. Cứ nhìn các bảng kèo mà các nhà cái đưa ra với tỉ lệ Đức chấp trung bình là 1 1/2 đủ để thấy Hy Lạp bị đánh giá thấp như thế nào trong trận đấu đêm nay.

Tuy nhiên, tất cả những điều trên không đồng nghĩa với việc Hy Lạp không có cơ hội tạo bất ngờ. Những người yêu bóng đá ở đất nước các vị thần có quyền lạc quan nếu nhìn vào lối chơi, thành tích của đội nhà trong thời gian gần đây và cả những con người đang khoác lên mình màu áo trắng. Dưới thời HLV Fernando Santos, Hy Lạp đã trải qua 24 trận đấu rất thành công, với thành tích thắng 12, hòa 10 và chỉ thua 2. Tại chiến dịch Euro 2012 (tính cả vòng loại), họ cũng chỉ thua 1 sau 13 trận.

Cũng giống như cách đây 8 năm, lối chơi của Hy Lạp thời điểm này dựa trên nền tảng phòng ngự chắc chắn và phản công chớp nhoáng. Cứ nhìn cái cách các cầu thủ áo trắng phong tỏa mọi ngõ ngách tiến vào khung thành Sifakis trong trận thắng 1-0 trước Nga đủ để thấy chất lượng phòng ngự của họ chẳng kém cạnh các bậc đàn anh từng giành vinh quang năm 2004. Thêm vào đó, tinh thần đoàn kết – không bao giờ nói chết, vốn được vun đắp từ thời Otto Rehhagel cũng là một thứ vũ khí đáng sợ của “Galanolefki”.

...Nhưng Hy Lạp có quyền tin vào những điều kỳ diệu

Ngoài ra, trong đội hình Hy Lạp hiện tại, có khá nhiều cầu thủ am hiểu bóng đá Đức. Theofanis Gekas từng là “Vua phá lưới” Bundesliga mùa 2006/2007. Kyriakos Papadopoulos, Sokratis Papastathopoulos và Kostas Fortounis đang khoác áo các CLB của Đức. Trong khi Jose Holebas sinh ra tại Đức và được chính người Đức đào tạo lên. Anh có thừa sự hiểu biết dành cho những cầu thủ cùng thế hệ như Lukas Podolski, Bastian Schweinsteiger, Per Mertesacker, Mario Gomez hay Philipp Lahm…

Còn nhớ năm 2004, Hy Lạp từng bị đánh giá rất thấp, thậm chí là trận nào họ cũng bị xếp kèo dưới. Nhưng nhờ thế mà binh đoàn của HLV Otto Rehhagel thường xuyên có được tâm lý thoải mái mỗi khi ra sân và rồi tạo lên những bất ngờ không tưởng. Rất có thể, kỳ tích cũ sẽ lặp lại nếu Hy Lạp thể hiện được tinh thần Bồ Đào Nha và người Đức quá tự mãn vào sức mạnh của mình.

Lập Dương
Tag: Hy Lạp , Đức , Euro 2012 , Lịch sử đối đầu , Otto Rehhagel , Fernando Santos