Tây Ban Nha vô địch Euro 2012: Có một El Clasico khác
Thứ ba, 03/07/2012 09:16

Tây Ban Nha đã bước lên ngôi vô địch Euro 2012 đầy xứng đáng và vinh quang lần này của “Bò tót” mang đậm dấu ấn của Barca và Real.

Pique-Ramos trong màu áo Barca và Real

Pique-Ramos trong màu áo Barca và Real

Tại Euro 2012, Tây Ban Nha đã trình diễn một thứ bóng đá hết sức khoa học. Đẹp mắt nhưng vẫn vô vùng chắc chắn và hiệu quả là tối đa. Để có được thành công như vậy, việc sở hữu những ngôi sao thượng thừa trong đội hình là một chuyện nhưng việc gắn kết các ngôi sao đó lại với nhau mới là chuyện khó. Trong suốt thời gian Euro 2012 tranh tài, người hâm mộ vẫn thấy một Tây Ban Nha cực kỳ đoàn kết và luôn nhìn về cùng một hướng. Đó là một thành công lớn của Del Bosque bởi nhiều người lo ngại những ảnh hưởng từ El Clasico sẽ gây mất đoàn kết trong lòng ĐT Tây Ban Nha.

Lo ngại này là hoàn toàn có cơ sở khi vài năm trở lại đây, với sự xuất hiện của Mourinho, những cuộc đối đầu giữa Barca và Real ngày càng trở nên căng thẳng và nhuốm màu bạo lực. Những cầu thủ Tây Ban Nha trong đội hình của hai ông lớn này cũng đã không ít lần xảy ra xô xát trên sân cũng như dè bỉu nhau trên mặt báo. Tuy vậy, khi góp sức trong màu áo ĐTQG Tây Ban Nha, mọi bất hòa đã được Del Bosque khéo léo giải quyết để tạo nên một tập thể thống nhất vì mục tiêu chung.

Ở hàng thủ sự phối hợp ăn ý giữa Pique, Ramos, Arbeloa và Casillas đã giúp cho khung thành của Tây Ban Nha luôn được đặt trong tình trạng an toàn, đặc biệt là sự ăn ý đến khó tin của bộ đôi Pique – Ramos. Cả hai luôn biết cách bọc lót cho nhau cực kỳ hiệu quả trong những tình huống đối mặt với tiền đạo đối phương. Trên hàng tiền vệ, Alonso và Buquets cũng đã cùng nhau tạo thành một gọng kìm bóp chết những đường tấn công của đối thủ ngay ở khu vực giữa sân.

Pique (giữa), Ramos và Casillas trong màu áo ĐT Tây Ban Nha

Tây Ban Nha tại Euro 2012 đã luôn chú trọng sự chắc chắn của hệ thống phòng ngự trước khi nghĩ tới việc ghi bàn. Chính bởi vậy, vai trò của những hậu về và tiền vệ trụ là vô cùng quan trọng trong sơ đồ chiến thuật mà HLV Del Bosque đưa ra. Đỉnh cao trong màn trình diễn của hàng thủ Tây Ban Nha chính là trận chung kết với người Ý khi mà những ngòi nổ Pirlo, Balotelli đã gần như hoàn toàn câm lặng.

Tất nhiên, nhắc đến thành công của La Roja không thể không kể tới sự xuất sắc của Silva, Iniesta hay Fabregas. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, chính sự ăn ý và xuất sắc của Pique-Ramos, Busquets-Alonso mới chính là nền tảng của những chiến thắng. Rõ ràng, dấu ấn El Clasico trong lòng La Roja là rất sâu đậm nhưng nó là một El Clasico rất khác, El Clasico của thống nhất và không có sự thù địch.

Hữu Tình
Tag: Euro 2012 , Tây Ban Nha vô địch Euro 2012 , Tây Ban Nha , Pique , Ramos , Alonso , Busquets , Bóng đá