Giải mã phiên bản 2.0 của Tiqui-taca
Thứ ba, 03/07/2012 00:16

1. Đến trước trận chung kết, lối đá Tiqui-taca của Tây Ban Nha vẫn còn bị dư luận chỉ trích là đơn điệu và… buồn ngủ khi chỉ chuyền và đan bóng mà ít tính đột biến.

Thầy trò Del Bosque với phiên bản Tiqui-taca 2.0 đã bảo vệ thành công chức vô địch Euro

Thầy trò Del Bosque với phiên bản Tiqui-taca 2.0 đã bảo vệ thành công chức vô địch Euro

Chính các cây bút bình luận có tiếng ở châu Âu cũng cho rằng Tiqui-taca đang mất giá bởi những con người được tạo ra cho lối chơi đấy đang xuống cấp do tuổi tác và xuống phong độ.

Tiqui-taca còn được các cây bút ví von một cách hóm hỉnh như đang xem phim hành động mà phải chuyển qua phim tình cảm, mà kịch bản thì không đắt giá khiến người xem đoán trước được đoạn kết.

Và đúng là Tiqui-taca của người Tây Ban Nha tính đến trước trận chung kết đã bị chê bai rất nhiều dù nó đã được làm mới bởi sơ đồ không tiền đạo mà HLV Del Bosque cất hàng loạt những chân sút trên ghế dự bị.

2. Ông Del Bosque khi đưa đội Tây Ban Nha dự Euro chắc chắn đã nghiên cứu rất kỹ sự phá sản của Barcelona khi không làm mới được Tiqui-taca dù vẫn sở hữu một tài năng có khả năng cầm bóng và gây đột biến như Messi.

Ông đã xem rất kỹ những bàn thua khiến Barcelona bị loại và đặt ra giải pháp nếu Tiqui-taca cầm bóng nhiều triển khai tấn công nhiều mà không thể tìm ra đường vào cầu môn đối phương thì phải có biện pháp hóa giải như thế nào?

Đó là trận địa mà Barcelona sử dụng Tiqui-taca đã quá chú trọng vào 1/3 phần sân ở phía cầu môn đối phương; đó là việc làm sao để cả đội chơi thứ bóng đá tấn công mà không “say” như kiểu Barcelona vẫn “say”. “Say” đến độ thủng lưới rồi vẫn chưa tỉnh và cứ đổ tại “Chúa chống lại Barcelona, chống lại Tiqui-taca”.

3. Tiqui-taca mà Barcelona ứng dụng đã gãy nặng ở Champions League nhưng với đội tuyển Tây Ban Nha có nhiều cầu thủ Barcelona ở đấy thì Del Bosque vẫn xác định đem Tiqui-taca vào hành trình bảo vệ ngôi vô địch Euro.

Chỉ có điều Del Bosque đã nâng cấp phiên bản cũ kỹ của Guardiola theo cái cách riêng của mình. Đó là ông chấp nhận lùi trận tuyến về giữa sân và thiết kế một đội hình có chiều sâu.

Tây Ban Nha và Barcelona cùng chơi Tiqui-taca nhưng điểm khác biệt lớn nhất mà HLV Del Bosque làm được là ông tạo ra sự tranh chấp ở tuyến giữa và buộc con mồi phải bỏ trận địa bước lên và tạo ra khoảng trống hoặc những khe hở.

Ngoài ra, phiên bản mới của Tiqui-taca mà Del Bosque thực hiện là lấy việc giữ bóng và sẵn sàng chơi pressing tranh cướp khi mất bóng còn là thực hiện khả năng phòng ngự với đội hình có chiều sâu.

Sơ đồ 4-6-0 thực chất chỉ là một khái niệm bởi xét cho cùng đấy cũng là một thứ bóng đá tổng lực như người Hà Lan từng thực hiện. Chỉ có điều là Del Bosque và các học trò ông đã chơi thứ bóng đá đấy dưới hình hài của Tiqui-taca và vẫn đảm bảo kiểm soát được tốc độ trận đấu.

PL
Tag: Euro 2012 , Italia , VCK Euro 2012 , Bóng đá , Vô địch châu Âu , Tây Ban Nha , Tây Ban Nha - Italia