Tây Ban Nha - CH Ai Len (1h45, 15/6): Đánh chiếm ngôi đầu
Thứ năm, 14/06/2012 09:46

Xahoi – Gặp CH Ai Len, đội bóng bị đánh giá yếu nhất bảng C, là cơ hội cho các học trò của HLV Del Bosque ghi thật nhiều bàn thắng để cạnh tranh ngôi đầu bảng với Italia.

Kể từ năm 1988, đã 24 năm trôi qua, CH Ai Len mới lại được góp mặt ở VCK của một kỳ Euro. Thế nhưng, thật không may là họ lại rơi vào một bảng đấu quá nặng. Chưa nói đến Tây Ban Nha hay Italia mà ngay của Croatia cũng là một đối thủ hoàn toàn trên cơ đối với thầy trò Giovanni Trapattoni. Chính CH Ai Len đã bị Croatia vùi dập với tỷ số 3-1 và trở thành đội duy nhất ở bảng C không có điểm số nào sau lượt trận đầu tiên của vòng bảng.

CH Ai Len được biết đến là đội có lối chơi đồng đều và gắn kết.

Với tình hình hiện tại, các cầu thủ CH Ai Len buộc phải giành được ít nhất là 1 điểm trước Tây Ban Nha ở lượt trận thứ 2 diễn ra đêm nay mới có hy vọng về một tấm vé đi tiếp. Đây là mục tiêu quá khó, nếu không muốn nói là không tưởng đối với Giovanni Trapattoni và các học trò của ông. Bởi vậy, nếu họ tiếp tục phải nhận một thất bại và trở thành đội bóng đầu tiên phải nói lời chia tay với giải đấu lớn nhất lục địa già mùa hè năm nay cũng không phải là điều gì đó quá bất ngờ.

Về phía nhà đương kim vô địch, ngay từ đầu, Tây Ban Nha cùng với Italia đã được giới chuyên môn nhận định là sẽ vượt qua vòng bảng mà không gặp bất cứ trở ngại nào. Điều này có thể diễn ra theo kịch bản đúng như dự đoán khi mà đối thủ của hai ông lớn này ở 2 lượt trận cuối chỉ là những đội bóng dưới cơ.

Tuy nhiên, các cầu thủ Tây Ban Nha cần hết sức tôn trọng đối thủ. Bởi việc ghi bàn vào lưới của CH Ai Len cũng phải là điều dễ dàng gì. Mặc dù đội bóng này không phải là những bậc thầy về phòng ngự như người Ý. Nhưng hãy nhớ là họ đang sở hữu Shay Given – thủ môn được giá là xuất sắc nhất giải Ngoại hạng Anh vào thời điểm hiện tại. Bên cạnh đó, họ còn có những mẫu cầu thủ có khả năng gây đột biến cao, đặc biệt là Damien Duff và Robbie Keane.

Torres nhiều khả năng sẽ được trọng dụng ở trận này.

Có thể 3 điểm trước CH Ai Len là điều không quá khó đối với thầy trò Del Bosque. Nhưng để ghi thật nhiều bàn thắng thì nhà đương kim vô địch cần phải có những đấu pháp thích hợp. Trong cuộc đối đầu với Italia vừa qua, HLV Del Bosque đã khiến nhiều người phải ngạc nhiên khi tung ra đội hình không có một tiền đạo thực thụ nào.

Lối chơi này có thể vẫn giúp cho Tây Ban Nha kiểm soát bóng vượt trội nhưng lại tỏ ra khá bế tắc trong việc tiếp cận khung thành đối phương. Thống kê cho thấy, ở trận đấu đó, đội bóng đến từ xứ sở bò tót kiểm soát bóng với tỷ lệ lên tới 65,8%, thực hiện thành công 672 đường chuyền, nhưng lại chỉ tung ra được 19 cú sút. Điều đáng nói là chỉ 6 trong 19 cú sút ấy đi trúng mục tiêu và chỉ 1 trong số đó đem lại bàn thắng.

Chính vì vậy, muốn tăng cường hiệu quả tấn công trong cuộc đối đầu với CH Ai Len có lẽ Tây Ban Nha cần trở lại với đội hình 4-2-3-1 truyền thống với 1 tiền đạo cắm thực thụ. Khi đó, Alvaro Negredo và Fernando Llorente sẽ là những lựa chọn không tồi. Tuy nhiên, cũng phải cần cho Fernando Torres cơ hội thể hiện mình. Dẫu sao thì anh vẫn là cây săn bàn thứ 2 của đội tuyển, cầu thủ từng ghi bàn duy nhất để đưa Tây Ban Nha bước lên đỉnh châu Âu 4 năm trước đây.

Thống kê đáng chú ý:

- Lần cuối cùng mà Tây Ban Nha và CH Ai Len gặp nhau là ở vòng 1/16 World Cup 2002. Khi đó hai đội cầm hòa nhau trong thời gian thi đấu chính thức và hiệp phụ với tỷ số 1-1. Ở loạt đá penalty, Tây Ban Nha đã giành phần thắng với kết quả 3-2.

- Kể từ năm 1992 đến nay, Tây Ban Nha chưa bỏ lỡ một VCK Euro nào. Trong khi đó, đây mới là lần thứ 2 CH Ai Len được góp mặt ở vòng đấu này. (Lần trước đó là ở Euro 1988 được tổ chức ở Tây Đức).

- Trận hòa Italia ở lượt đấu đầu tiên đã chấm dứt chuỗi 14 trận thắng liên tiếp của Tây Ban Nha ở một giải đấu quốc tế chính thức. Lần cuối cùng mà họ phải nhận một trận thua đó là ở World Cup 2010 trước ĐT Thụy Sỹ.

- Trước  khi bị Croatia hạ gục với tỷ số 3-1 ở lượt đấu đầu tiên, CH Ai Len đã trải qua chuỗi 14 trận bất bại liên tiếp trên mọi đấu trường.

- Các học trò của  Vicente del Bosque đã thực hiện tới 672 đường chuyền thành công so với 341 đường của Italia khi hai bên gặp nhau trọng trận mở màn vòng bảng.

- St Ledger đã ghi 3 bàn thắng cho ĐTQG, bao gồm cả bàn thắng vào lưới Croatia vừa qua. Tuy nhiên, chưa bàn thắng nào trong số đó đem về chiến thắng cho CH Ai Len.

Đội hình dự kiến:

Tây Ban Nha: Casillas, Arbeloa, Ramos, Pique, Alba, Busquets, Xabi Alonso, Silva, Xavi, Iniesta, Torres.

CH Ai Len: Given, O'Shea, Dunne, St Ledger, Ward, Duff, Andrews, Whelan, McGeady, Keane, Long.

Dự đoán: 3-0

Nguyễn Minh
Tag: Tây Ban Nha - CH Ireland , Tây Ban Nha , CH Ireland , Euro 2012 , Ukraina , Ba Lan , Bóng đá , Thể thao