Phải làm gì nếu điều hòa ô tô tiêu tốn quá nhiều nhiên liệu vào mùa hè? Người thông minh làm điều này để vừa hạ nhiệt, vừa tiết kiệm nhiên liệu
Thứ ba, 16/07/2024 15:43

Vào đỉnh điểm của mùa hè, cái nóng hầm hập trong xe có thể khiến bạn như bị “nướng chín”. Việc đầu tiên khi lên xe chắc chắn là bật điều hòa. Nhưng khoan đã, điều hòa vừa bật lên thì kim xăng lại tụt nhanh hơn bình thường? Đúng vậy, lúc này vấn đề tiêu hao nhiên liệu cần được bàn đến.

Hãy tưởng tượng, ngoài trời nắng gắt, bạn phải ngồi trong chiếc xe nóng như cái lò để chờ điều hòa làm mát. Cảm giác đó thật khủng khiếp! Các tài xế lão luyện đều biết phải làm gì trong tình huống này. Chìa khóa chính là nút bấm lấy gió ngoài. Đừng vội đóng cửa kính, hãy hút không khí mát mẻ bên ngoài vào trước, nhiệt độ trong xe sẽ hạ xuống.

Khi nhiệt độ trong và ngoài xe không chênh lệch nhiều, hãy chuyển sang chế độ lấy gió trong. Chiêu này không chỉ giúp làm mát xe nhanh chóng mà còn tiết kiệm được kha khá xăng. Hãy thử và bạn sẽ thấy mùa hè này vừa mát mẻ, vừa tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ.

1-dieu-hoa-xe-o-to-ngoisaovn-w627-h437 3

Mùa hè, điều hòa trở thành vật dụng không thể thiếu khi lái xe. Nhưng bạn có biết rằng, sử dụng điều hòa đúng cách không chỉ mang lại sự thoải mái mà còn giúp tiết kiệm nhiên liệu và tiền bạc? Hãy cùng tìm hiểu cách thực hiện.

Trước tiên, nói về chế độ lấy gió ngoài. Bạn có thể nhận thấy mỗi khi bước vào xe, nhiệt độ trong xe như một phòng xông hơi. Nếu bật ngay chế độ lấy gió trong, điều hòa sẽ phải làm việc hết sức để hạ nhiệt, dẫn đến tiêu tốn nhiên liệu. Cách thông minh là mở cửa kính, sau đó sử dụng chế độ lấy gió ngoài để hút không khí mát từ bên ngoài vào. Như vậy, nhiệt độ cao trong xe sẽ được đẩy ra ngoài, giảm bớt gánh nặng cho điều hòa.

2-dieu-hoa-xe-o-to-ngoisaovn-w630-h353 2

Khi nhiệt độ trong và ngoài xe gần như nhau, hãy chuyển sang chế độ lấy gió trong. Chế độ này sử dụng không khí đã được làm mát để tuần hoàn, giúp điều hòa không phải làm việc với không khí nóng, tiết kiệm được nhiều điện và nhiên liệu. Hơn nữa, chế độ lấy gió trong giúp không khí lạnh không bị thoát ra ngoài, mang lại hiệu quả làm mát tốt hơn.

Ngoài ra, việc cài đặt nhiệt độ điều hòa cũng rất quan trọng. Nhiều người thích cài nhiệt độ thật thấp để nhanh mát. Thực tế, điều này lại tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn vì điều hòa phải tiêu hao nhiều năng lượng để đạt nhiệt độ thấp. Nên đặt nhiệt độ từ 24 đến 26 độ C. Khoảng nhiệt độ này vừa đảm bảo thoải mái, vừa không làm điều hòa hoạt động quá tải, giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể.

16-dieu-hoa-xe-o-to-ngoisaovn-w633-h349 1

Đừng quên, tốc độ xe cũng ảnh hưởng đến hiệu suất điều hòa. Khi lái xe với tốc độ cao, hãy đóng kín cửa và sử dụng chế độ nội tuần hoàn để giảm lực cản không khí và tiết kiệm nhiên liệu. Trong khi di chuyển chậm hoặc kẹt xe, thỉnh thoảng mở cửa sổ thông gió, để không khí trong xe lưu thông cũng là một lựa chọn tốt.

17-dieu-hoa-xe-o-to-ngoisaovn-w639-h270 0

Cuối cùng, một lưu ý nhỏ: bảo dưỡng. Đúng vậy, điều hòa cũng cần được bảo dưỡng định kỳ. Đảm bảo bộ lọc của hệ thống điều hòa được vệ sinh và thay mới thường xuyên để tránh bị tắc nghẽn, giúp hệ thống điều hòa hoạt động hiệu quả hơn, cũng là một cách tiết kiệm nhiên liệu quan trọng.

Hãy học những mẹo nhỏ này, không chỉ giúp bạn lái xe mát mẻ trong mùa hè mà còn tiết kiệm được không ít chi phí nhiên liệu. Hãy thử và cảm nhận sự khác biệt, mùa hè này chúng ta hãy trở thành những người lái xe thông minh và bảo vệ môi trường.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: điều hòa ô tô , lưu ý khi sử dụng điều hòa ô tô , cách tiết kiệm khi bật điều hòa ô tô