Những tác hại ít người ngờ đến của sách điện tử
Thứ hai, 12/01/2015 14:22

Ít người biết được rằng thói quen nằm trong chăn lướt mạng xã hội hay ngấu nghiến quyển sách điện tử trước khi ngủ đang khiến cho sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng nặng.

Những tác hại ít người ngờ đến của sách điện tử

Những tác hại ít người ngờ đến của sách điện tử

Nhiều nghiên cứu tập trung vào tìm hiểu ảnh hưởng của các thiết bị điện tử đối với sức khỏe con người. 

Gần đây các bác sĩ tại Trường y khoa Harvard đã thực hiện nghiên cứu và so sánh tác hại đối với mắt ở nhóm đọc sách giấy thông thường và nhóm đọc sách bằng các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng trước khi đi ngủ.

Các bác sỹ cho rằng ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại, máy tính bảng làm xáo trộn đồng hồ sinh họa trong cơ thể con người. Ngoài ra, ánh sáng xanh vào lúc chiều tối sẽ làm chậm hoặc ngăn chặn quá trình sản sinh hormon melatonin. Chức năng của loại hormon này kiểm soát chu kỳ sinh học của cơ thể và chịu trách nhiệm điều hòa các loại hormon khác. Kết quả trên được đưa ra sau khi quan sát lượng hormon trong máu của những người tham gia khảo sát sau từng giai đoạn đọc sách giấy và đọc sách điện tử. 

doc-sach-dien-tu1-1421046419

Ánh sáng từ thiết bị di động thông minh rất có hại cho sức khoẻ người dùng - Ảnh: Think Stock

Gây ra vấn đề về cổ và lưng

Khi sử dụng thiết bị đọc sách điện tử trên giường trước khi đi ngủ, cổ và lưng là hai bộ phận bị ảnh hưởng tiêu cực. Nó không chỉ dẫn đến các bệnh như viêm đốt sống mà còn gây căng thẳng cho lưng, cổ và cột sống, làm thay đổi dáng đi.

Ảnh hưởng đến thị lực

Ánh sáng từ thiết bị đọc sách điện tử cực kỳ có hại cho mắt, đặc biệt là nếu đọc trước khi đi ngủ, trong điều kiện ánh sáng tối tăm. Ánh sáng của màn hình gây mệt mỏi cho đôi mắt khi nhìn quá lâu bởi kích cỡ nhỏ của màn hình, kích cỡ rất nhỏ của chữ.

Các thiết bị đọc sách điện tử có màn hình nhỏ hơn, do đó con người có xu hướng phải nheo mắt hay nháy mắt nhiều hơn bình thường. Điều này có thể gây khô mắt, ngứa và đỏ mắt do mắt phải điều tiết nhiều hơn bình tưởng.

Có thể dẫn đến rối loạn giấc ngủ

Tiếp xúc với ánh sáng từ thiết bị đọc sách điện tử trong ánh sáng tối trước khi đi ngủ gây đầu ức chế sản sinh hormone melatonin ngủ, làmthay đổi đồng hồ sinh học khiến con người mất nhiều thời gian hơn để có thể chìm vào giấc ngủ sâu.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, những ai đọc sách điện tử sẽ ngủ không ngon bằng những người đọc sách giấy và những “con nghiện” sách điện tử sẽ thấy mệt mỏi hơn khi thức dậy sáng hôm sau. 

Bác sĩ Victoria Revell, một trong những người thực hiện nghiên cứu cho biết: “Đây là nghiên cứu rất thiết thực và thú vị. Kết quả của nó là để khuyến cáo mọi người nên cân nhắc thời lượng, thời điểm sử dụng các thiết bị thông minh để tránh tổn hại đến sức khoẻ”.

Có thể làm phát sinh vấn đề về tim

Bức xạ từ thiết bị đọc sách điện tử không chỉ liên quan đến bệnh ung thư mà còn với các bệnh mãn tính như bệnh tim. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí European Journal về ung thư học, phóng xạ phát ra bởi các thiết bị điện tử góp phần vào sự bất thường trong chức năng tim. Kết quả báo cáo rằng bức xạ gây ra các tế bào máu đỏ (hồng cầu) gây rò rỉ hemoglobin và dẫn đến các biến chứng tim mạch.

Nguoiduatin.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: doc sach dien tu , tac hai cua doc sach dien tu , tac hai cua luot web , tin , bao