Những ngôi mộ độc nhất vô nhị ở Việt Nam
Thứ tư, 07/11/2012 15:33

Độc đáo không chỉ bởi kiến trúc. Những ngôi mộ này đã thu hút sự hiếu kỳ của nhiều người vì sự rùng rợn bao quanh nó.

Ngôi mộ đặc biệt của

Ngôi mộ đặc biệt của "bà bán bún nghìn tỷ".

Ngôi mộ được đặt ngay trong phòng khách hay mộ thờ “mẫu khuyển”,… những câu chuyện mang màu sắc bí hiểm hay giá trị to lớn của nó khiến những ngôi mộ này trở nên rất đặc biệt.

Ngôi mộ đồ sộ thờ “mẫu khuyển”

Người dân xóm Gằn, xã Tân Minh, Thanh Sơn, Phú Thọ ai ai cũng biết đến ngôi mộ đồ sộ như một gian nhà nằm giữa núi rừng xanh thẳm của gia tộc họ Đinh Công.

Ngôi mộ oai nghiêm nằm sát sườn đồi, tuy không màu mè nhưng với diện tích khá lớn cùng với cách xây bậc bệ đàng hoàng khiến ai nhìn thấy cũng phải trầm trồ.

Ngôi mộ thờ Mẫu Khuyển của dòng họ Đinh Công ở Thanh Sơn.

Bên trên ngôi Mẫu Khuyển của dòng tộc Đinh Công còn có những dòng chữ nho đầy bí ẩn mà theo giải thích của gia chủ chỉ có một số người cao niên và có uy tín trong gia tộc Đinh Công biết.

Ông Đinh Công Dự, trưởng tộc họ Đinh kể lại câu chuyện truyền thuyết xa xưa, li kỳ với niềm tự hào: "Thời Sơn Tinh, Thủy Tinh gây chiến với nhau, Thủy Thần (Thủy Tinh) dâng nước ngập hết làng trên, xóm dưới ở vùng đất Thanh Sơn này.

Tất cả dân chúng đều bị nước của Thủy Tinh cuốn trôi, chết trong biển nước, chỉ còn một đứa bé của gia đình nọ còn sống sót vì đứng trên mô đất. Rồi mô đất ấy được Sơn Thần bốc lên cao dần, cao dần nên Thủy Thần dâng nước đến đâu cũng không cuốn được đứa bé này. Đứa bé thoát chết. Và rồi chẳng biết từ đâu xuất hiện một con chó đã cứu và nuôi đứa bé khôn lớn. Sau này người ta đồn rằng con chó ấy là "Mẫu Khuyển" trời phái xuống để cứu giúp dân làng. Còn đứa bé kia chính là ông tổ của người Mường ở vùng đất Thanh Sơn này".

Ông cho biết, trước đây, ngôi cẩu mộ này chỉ là một mô đất nhô lên, sau này được dòng tộc Đinh Công tìm thấy nhờ một thầy mo am thông phong thủy, địa lý trong vùng giúp.

Xung quanh ngôi cẩu mộ, người ta đồn rằng có người đến gần mộ Mẫu Khuyển làm nghề gỗ, sau đó nhà ông ta suýt cháy nên phải vội ra cúng tạ. Hay như một ông trồng chuối ở khu mộ về bị ốm liền 3 ngày, 3 đêm. Người nhà phải ra nhổ bỏ chuối, rồi làm lễ gồm một lợn, một gà cầu xin Mẫu Khuyển tha cho thì mới hết bệnh...

Ngôi mộ cổ với xác ướp kỳ bí

Ngôi mộ cổ độc đáo này đã gây rất nhiều sự ngỡ ngàng cho các nhà khoa học.

Những người cuối tháng giêng năm 1994, khi giải tỏa mặt bằng xóm Cải nằm trong khu vực các đường Hùng Vương, Ngô Quyền, Phước Hưng và Nguyễn Trãi, TP.HCM, người ta đã phát hiện ra ngôi mộ khác thường này.

Xác ướp đang trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam

Ngôi mộ có cổng, có vòng thành bao quanh, có sân thờ và gò mộ kiểu một căn nhà. Toàn bộ mộ được xây bằng hỗn hợp vật liệu như  vôi sống, mật, đường mía, nước nhớt dây tơ hồng, một ít than hoạt tính, cát... tạo thành hợp chất khá rắn chắc.

Bên trong ngôi mộ có một quan tài bằng phách gỗ còn nguyên vẹn xác một người phụ nữ khoảng 60 tuổi, cao 1,52m được bó nhiều lớp vải nằm trong dung dịch màu nâu đỏ, dung tích khoảng 0,87m3.

Nhiều người kể lại rằng, công nhân đã phải đào rất lâu mới chạm đến quan tài. Khi đào lên thấy hai huyệt mộ, huyệt mộ nam dài 2,3m, bên trong còn lại ít xương và một số hiện vật như nhẫn vàng có mặt đá, quạt giấy, lược ốc, hộp bạc,  nút áo mạ vàng, bút lông… Còn huyệt mộ nữ có kích thước nhỏ hơn, phần chính yếu là một bọc dài lớn cuốn bằng lụa và gấm, có 9 dây vải thắt 9 nút. Kiểm tra gói bọc xác người đàn bà thấy bàn chân đi hài bằng vải bố thêu kim tuyế và một đôi hài khác để bên. Mở bọc ra, các nhà khảo cổ thấy trọn vẹn cái xác với mái tóc còn đen nhánh.

Tuy nhiên, nhãn cầu và sụn mũi đã bị tiêu tan hết. Da còn lại trên cơ thể mềm và có màu tái xám. Người đàn bà này mặc hàng chục lớp vừa áo vừa quần may theo kiểu thụng bằng lụa và gấm, áo rộng cài khuy chéo, khuy bằng mã não và kim loại mạ vàng.

Khi các nhà khảo cổ đem xác đi thẩm định, khớp cổ và các chi của xác bà còn mềm nhưng chẳng bao lâu sau xác cứng lại và màu da đen dần. Hiện tại, các xác teo khô và chuyển màu đen.

Ngôi mộ độc đáo chôn nổi giữa biệt thự

Ngôi mộ nằm chính giữa ở phòng khách trong căn biệt thự

Ngôi mộ nằm chính giữa ở phòng khách trong căn biệt thự

Ở xã An Khánh, huyện Châu Thành, Bến Tre, từ lâu nhiều người đã bàn tán biệt thự có ngôi mộ chôn nổi nằm chính giữa gian phòng khách gây tò mò cho cả người trong vùng lẫn người dân hiếu kỳ từ nơi khác đến xem.

Theo lời gia chủ, người nằm trong mộ là chị Trần Thị Kim Liên, con gái bà mắc bệnh và chết ở Mỹ cuối năm 2008, lúc ngoài 50 tuổi. Trước khi chết, với ý nguyện được chôn ngay trong ngôi biệt thự mà mình đã bỏ tiền ra xây ở Việt Nam vì “cả đời chưa bao giờ được sống trong biệt thự” nên gia đình đã quyết định làm theo mong muốn cuối đời của chị.

Bà nói thêm  quan tài được đặt xuống nền nhà rồi xây xi măng, ốp gạch hoa cường xung quanh.

Quả thật, đối với những người lần đầu tiên bước chân vào ngôi nhà sẽ rất sợ hãi và nổi da gà khi đập ngay vào mắt họ là quan tài được chôn nổi ngay chính giữa phòng khách. Vị trí của người chết gần như là ngang bằng với người sống.

Hiện trong ngôi biệt thự vẫn có mấy đứa cháu cùng một bà lão hàng ngày sống chung với ngôi mộ đặc biệt này.

Ngỡ ngàng ngôi mộ tiền tỉ ở Tây Ninh

Để hoàn thành được nhà mồ của bà T.K.P, phải mất chi phí hơn 3 tỷ đồng

Để hoàn thành được nhà mồ của bà T.K.P, phải mất chi phí hơn 3 tỷ đồng

Toàn bộ ngôi mộ được lát bằng đá hoa cương, chạm khắc tinh xảo và số vốn gia chủ bỏ ra cũng lên đến gần 3 tỷ đồng.

“Sơn Trang Tiên Cảnh” là tên của ngôi mộ đặc biệt này. Nằm ở vị trí đắc đạo, cạnh mặt tiền ngay lối dẫn vào khu nghĩa trang trên địa bàn xã Trường Thọ, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh, ngôi mộ của bà T.K.P. (SN 1946, ngụ quận Tân Phú, TP.HCM) gây ngỡ ngàng trước cảnh bài trí vô cùng tỉ mỉ.

Trước nhà mồ là một vườn hoa, cây cảnh được cắt tỉa gọn gàng, cạnh bên là 2 con kỳ lân đứng gác cửa trong vóc dáng uy nghiêm. Mái vòm được thiết kế theo kiểu đình nghỉ mát mái gối thủy tinh nhã lệ, kiểu nhà khí thế sang trọng.

Phần nội thất bên trong nhà mồ đều được làm bằng loại đá hoa cương có giá trị.

Điểm nổi bật nhất của nhà mồ chính là bức tranh phong cảnh, được chạm khắc tinh xảo, nhiều họa tiết, cảnh vật trên bức tranh bằng đá hoa cương dài 2m. Xung quanh các bức tường bên trong cũng được chạm khắc tranh phong cảnh tỉ mỉ.

Được biết, khi còn sống, bà P. là một đại gia ở TP.HCM từng gây xôn xao dư luận với cái chết đột ngột với số tiền để lại khổng lồ 1000 tỷ đồng.

Đại Lâm (TH)
Tag: Ngôi mộ , Mộ cổ , Xác ướp , Kiến trúc , Khảo cổ , Tin tức , Xã hội