Năm 2012 liệu có xảy ra trận động đất kinh hoàng?
Thứ hai, 02/01/2012 13:23

Từ trận siêu động đất mạnh 9,0 độ richter tại Nhật hồi tháng 3 rồi đến trận động đất 5,8 độ richter làm rung chuyển bờ biển phía đông Hoa Kỳ cùng nhiều trận động đất khác trong suốt năm 2011 đã khiến năm nay trở thành năm động đất.

Đầu năm 2012, cùng với lời đồn đoán về ngày tận thế của người Maya cổ đại rằng, thảm hoạ tự nhiên kinh hoàng xảy ra sẽ đưa con người và Trái đất đến bờ vực diệt vong. Liệu “ngày tận thế” đang đến gần và hành tinh của chúng ta sẽ bị tàn phá bởi những trận động đất kinh hoàng hơn năm 2011? Câu trả lời là không.

Bản đồ hiển thị trận động đất cường độ 9,0 ngày 11/3/ 2011 ngoài khơi Tohoku  và 166 cơn dư chấn cường độ 5,5 và lớn hơn cho đến ngày 20 tháng 5. (Ảnh: Livescience)

Trong những năm gần đây, nhiều trận động đất lớn đã xảy ra trên khắp thế giới. Mới đây nhất là trận động đất cường độ 9,0 độ richter tấn công Nhật Bản, khiến hàng nghìn người chết và thiệt mạng và gây ra sự cố hạt nhân tồi tệ nhất lịch sử kể từ sau thảm hoạ hạt nhân Chernobyl. Trong khi đó, thế giới chưa hết bàng hoàng khi chứng kiến trận động đất 8,8 độ richter tại Chilê năm ngoái khiến gần 1000 người chết và mất tích. Trước đó là thảm hoạ động đất 9,0 độ richter tại Ấn Độ Dương năm 2004. Những trận động đất cường độ lớn xảy ra liên tục đã làm dấy lên lo ngại các trận động đất tương tự, thậm chí mạnh hơn sẽ kích hoạt lẫn nhau và xảy ra nhiều hơn trong năm nay.

Trong một nghiên cứu mới đây, sau khi phân tích dữ liệu địa chấn trong một thế kỷ qua, các nhà địa chấn học tại Viện Hải dương học Scripps thuộc ĐH California (San Diego) đã kết luận, các trận siêu động đất sẽ không gia tăng trong năm nay, mặc dù tỷ lệ những trận động đất cường độ 8,0 độ richter hoặc lớn hơn xảy ra nhiều kể từ năm 2004, song trước đó những trận động đất tương tự cũng đã xảy ra.  

“Trong những năm gần đây, tỷ lệ của các hoạt động địa chấn mạnh xảy ra khắp nơi trên thế giới chỉ là ngẫu nhiên và điều đó không có nghĩa những khu vực chưa trải qua những trận động đất lớn gần đây sẽ có nguy cơ đối mặt với nhiều trận động đất mạnh trong năm nay”,  tác giả nghiên cứu, nhà địa chấn học Peter Shearer, nói.

Các nhà khoa học lưu ý, mặc dù nguy cơ xảy ra những trận siêu động đất có thể không gia tăng, song chúng ta không nên chủ quan hay phớt lờ trước bất cứ nguy cơ tiềm ẩn nào dù nhỏ, đặc biệt là những khu vực có hoạt động địa chấn nguy hiểm như California. Những hoạt động địa chấn lớn diễn ra hàng năm và “không có gì đặc biệt trong năm 2012 trên quan điểm khoa học”.

Đất Việt/Livescience
Tag: Khoa học , Động đất , Thảm họa , Sóng thần , Thiên tai