Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014: Thí sinh tự tin, dư luận băn khoăn về môn Sử
Thứ tư, 04/06/2014 09:12

Sáng 4/6/2014, 907.912 thí sinh cả nước bước vào môn thi cuối cùng kì thi tốt nghiệp THPT năm 2014.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2014 tại Hà Nội

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2014 tại Hà Nội

Theo dư luận đánh giá, trong hai ngày thi vừa qua, quy chế thi thực hiện nghiêm túc, kỉ cương trường thi và kỉ luật phòng thi được duy trì chặt chẽ. Đề thi của các môn Ngữ văn, Lịch sử thú vị, Vật lí, Toán, Hóa và Địa lí có nội dung phù hợp với chuẩn kiến thức kĩ năng của chương trình THPT, đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Đề Ngữ văn, Lịch sử thú vị, thể hiện tình yêu đất nước

Theo nhận định của thí sinh tại các hội đồng thi trên địa bàn Hà Nội, đề thi năm nay rất thú vị. Đặc biệt, đề thi Văn, ở câu hỏi đọc hiểu về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 ở biển Việt Nam. “Câu hỏi không qua khó, không đánh đố thí sinh. Việc nêu những y chính của văn bản, xác định phong cách ngôn ngữ văn bản và cách sử dụng những từ gạch chân: ngang nhiên, trái phép, hung hăng, nghiêm trọng... đều là những kiến thức, kĩ năng đánh gia văn bản, từ vựng cơ bản”, Nguyễn Bảo Nam (THPT Trần Phú – Hoàn Kiếm, Hà Nội) nhận xét.

Tại Hội đồng thi trường THPT Kim Liên (Đống Đa – Hà Nội), thí sinh Nguyễn Thị Mai, nhận xét: “Đề thi năm nay không bất ngờ với thi sinh. Câu hỏi về biển Đông và giàn khoan Hải Dương 981 đã được nhiều thí sinh nghĩ đến trước khi thi. Em đã lên mạng tìm đọc những bài viết liên quan nội dung trên. Em viết một trang rưỡi, trong đó bày tỏ quan điểm: Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam là sai trái, đáng lên án. Em kêu gọi người dân cả nước đoàn kết bên nhau, không nên có những hành động qúa khích, ảnh hưởng đến hình ảnh của dân tộc Việt Nam yêu hòa bình”.

Bên cạnh đề Văn, đa phần thí sinh và giáo viên đánh giá khá cao đề thi môn Sử năm nay, không bắt học sinh phải nhớ chi tiết ngày tháng lịch sử mà yêu cầu thí sinh phải có sự đánh giá riêng của bản thân. Một giáo viên trường THPT Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) nhận xét: “Nội dung đề thi năm nay bám sát với chương trinh học của các em. Thời gian thi phù hợp với dung lượng đề ra. Năm nay, đề thi có một câu rất hay đó là: “Tại sao Liên hợp quốc xác định một trong những nguyên tắc hoạt động là giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình?” và từ đó để các em liên hệ với việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam hiện nay, đây là câu hỏi mở đánh giá sự quan tâm của các em với những vấn đề mang tính thời sự và gắn với trách nhiệm của thế hệ trẻ”.

Đề thi Toán, Vật lí, Hóa học… dễ đạt điểm 8-9

Theo giới chuyên môn, đề thi năm nay có tính đổi mới trong cách ra đề và mang tính giáo dục về lòng yêu nước, tinh thần độc lập chủ quyền rất cao. Thí sinh nào nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa hoàn toàn có khả năng đạt điểm 7 - 8.

Tại hội đồng thi trường THPT Chu Văn An (Hà Nội), sau tiếng trống báo hết 2/3 thời gian làm bài, rất nhiều thí sinh đã hoàn thành xong bài thi. Khi được hỏi về đề Hoa, Vật lí và Toán năm nay, nhiều thí sinh cho biết, đề bám sát chương trinh học và ôn tập. Nhiều em cho rằng, ít nhất đạt điểm 8, điểm 9.

Em Nguyễn Dũng Tiến, học sinh lớp 12A2 trường THPT Chu Văn An cho biết: “Đề thi bám sát chương trình trong sách giáo khoa, có 5 câu hỏi, trong đó có hai câu về hình không gian và tính thể tích hình chóp. Các câu hỏi đều dễ, em chỉ mất thời gian suy nghĩ ở ý 2 câu 2 về tìm giá trị nhỏ nhất và giá trị lớn nhất. Chắc chắn em sẽ được 10 điểm Toán”. Cũng như Tiến, nhiều học sinh trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội), cho rằng, đề môn Hóa không qúa dài, vừa sức với em. “Dù thời gian chỉ có 60 phút nhưng em làm xong vẫn còn dư thời gian khá nhiều. Phần lí thuyết dù không khó nhưng cũng cần phải hiểu mới làm được. Trong khi đó, phần bài tập khó ở nội dung về phản ứng giữa các chất. Nhìn chung, đề thi Hóa, học sinh trung bình nếu tập trung làm cũng có thể kiếm trên điểm trung bình. Tương tự, đề thi Tóan năm nay chỉ có câu hình học không gian là làm mất thời gian một chút, học sinh khá chỉ mất 2/3 thời gian là hoàn thành xong bài thi”.

>> Xem đáp án đề thi tốt nghiệp THPT 2014 tại đây.

Cao Hòa (Tuổi trẻ thủ đô) Minh Phương

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: thi tot nghiep THPT 2014 , nha su thi tot nghiep THPT , thi sinh thi tot nghiep THPT , mon thi tot nghiep THPT , tin , bao