Hơn 7 triệu trẻ đã tiêm vắc xin sởi rubella trong đợt 1 của chiến dịch
Thứ hai, 17/11/2014 15:51

Theo Cục Y tế dự phòng ( Bộ Y tế) đợt 1 của chiến dịch tiêm vắc xin sởi rubella đã thành công và đạt yêu cầu đề ra.

Hơn 7 triệu trẻ đã tiêm vắc xin sởi rubella trong đợt 1 của chiến dịch

Hơn 7 triệu trẻ đã tiêm vắc xin sởi rubella trong đợt 1 của chiến dịch

Ngày 17/11, Cục Y tế dự phòng cho biết, kết thúc đợt 1 của chiến dịch tiêm vắc xin sởi rubella trên cả nước đã có 63 tỉnh, thành phố thực hiện và có trên 7 triệu trẻ em được tiêm. Đây được xem là con số khá thành công, chỉ sau khi kết thúc đợt 1 của chiến dịch này.

Cục Y tế dự phòng cũng cho biết thêm, ngành y tế các địa phương sẽ  sơ kết đánh giá đợt 1, đưa ra bài học kinh nghiệm; đồng thời tổ chức tốt việc phối hợp liên ngành, cấp kinh phí bổ sung, huy động sự quan tâm, chỉ đạo của UBND các cấp và các ban, ngành tại địa phương.

Như vậy chiến dịch này còn 2 đợt nữa sẽ  kết thúc, với mục tiêu tiêm ngừa sởi – rubella cho khoảng 23 triệu trẻ em từ 1 đến 14 tuổi.

Để đạt hiệu quả ở các đợt tiêm tiếp theo, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng cục Y tế dự phòng đề nghị, các địa phương tiếp tục điều tra đối tượng, tránh bỏ sót, đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu có người lao động nhập cư, tổ chức tiêm vét ngay cho các đối tượng bỏ sót, hoãn tiêm đợt 1.

Riêng đối với các địa phương có nguy cơ cao, vùng biên giới, vùng “lõm” về tiêm chủng, ông Phu cho biết, các địa phương có thể tổ chức triển khai tiêm sớm hơn để tránh nguy cơ bùng phát dịch sởi - Rubella vào mùa Đông Xuân.

Từ thực tế ở đợt 1 của chiến dịch, có khá nhiều trường hợp bị sốc, ngất xỉu, gây ảnh hưởng không tốt đối với dư luận. Đặc biệt, cán bộ tiêm chủng lơ là trong việc khám sàn lọc khiến việc tiêm chủng không đảm bảo an toàn.

Những tồn tại trên trong đợt 1 của chiến dịch đã  được Cục Y tế dự phòng nhìn nhận, và đưa ra những giải pháp để thực hiện quyết liệt hơn trong các đợt tiêm chủng tiếp theo của chiến dịch.

Theo Cục Y tế dự phòng, trong các đợt tiêm chủng tới, những cán bộ tiêm chủng chưa có kỹ năng tiêm chủng thuần thục sẽ không được tiêm. Các địa phương phải bổ sung nhân lực cán bộ tiêm chủng và tập huấn cho những cán bộ này thực sự thuần thục mới tiến hành tiêm chủng.

Ông Phu lưu ý, các cán bộ tiêm chủng phải tổ chức tốt việc khám sàng lọc, cấp cứu các trường hợp phản ứng sau tiêm, giải thích cho gia đình trẻ khi có những phản ứng tâm lý sau tiêm xảy ra. Tăng cường tuyên truyền về lợi ích và hiệu quả của tiêm chủng phòng bệnh để người dân hiểu, tích cực đưa con em đi tiêm chủng đầy đủ.

Motthegioi.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: van xin , van xin soi , tiem vac xin phong soi , rubella , tiem vac xin , y te , suc khoe , tin , bao