Hành trình giành vé dự VCK Euro 2012 của Đan Mạch: Sức mạnh tiềm ẩn
Thứ tư, 23/05/2012 16:24

Đan Mạch thường không được đánh giá cao tại các giải đấu lớn, nhưng họ lại luôn mang lại những điều bất ngờ thú vị. “Những chú lính chì” sở hữu một khối sức mạnh tiềm ẩn khó lường.

Trong suốt chiều dài lịch sử bóng đá của mình, Đan Mạch đã 7 lần được tham dự VCK Euro. Năm 1992, đội bóng đến từ Scandinavia đã viết nên câu chuyện cổ tích mới khi giành ngôi vô địch châu Âu với chiếc vé vớt bất ngờ có được từ tay Nam Tư (cũ). Sau chiến tích đó, lần đi xa nhất của Đan Mạch tại đấu trường Châu lục là lọt vào Tứ kết Euro 2004. Tuy nhiên vẫn không thể phủ nhận dấu ấn mà “Những chú lính chì” tạo dựng được tại “Lục địa già” cũng như Thế giới. Việc liên tiếp khiến Bồ Đào Nha phải “cam bái hạ phong” tại vòng loại World Cup 2010 và Euro 2012 là những ví dụ cụ thể và không phải bàn cãi về sức mạnh tiềm ẩn của đội quân đến từ xứ sở của các câu chuyện cổ tích.

ĐTQG Đan Mạch

Vòng loại Euro 2012, Đan Mạch rơi vào bảng H, cùng với Bồ Đào Nha, Na Uy, Iceland và đảo Síp. Một bảng đấu khó khi Bồ Đào Nha luôn đứng trong tốp những đội tuyển hàng đầu thế giới, trong khi thực lực của Na Uy, Iceland và đảo Síp cũng không phải là yếu. Và thực tế, thầy trò Morten Olsen đã trải qua những trận khởi đầu không hanh thông chút nào.

Trận mở màn trên sân nhà Parken, Đan Mạch phải nhờ đến pha làm bàn ở phút 90 của Kahlenberg mới có thể giành chiến thắng 1-0 trước Iceland. Rồi tới vòng 2, họ nhận ngay thất bại 1-3 trước Bồ Đào Nha, đối thủ chính tại bảng đấu. Tới lượt 4, tiếp tục là một trận đấu đáng thất vọng nữa khi “Những chú lình chì” không thể giành trọn 3 điểm trong chuyến làm khách tới Na Uy. Những trận đấu nhọc nhằn khiến người hâm mộ Đan Mạch lo sợ đội bóng con cưng của mình sẽ “bước hụt” trong hành trình tới Ba Lan – Ukraine. Nhưng may mắn là Bồ Đào Nha, đội được đánh giá cao nhất bảng, cũng liên tiếp phải trải qua những kết quả không như ý. Điều này khiến Đan Mạch không bị bỏ lại trong cuộc đua giành tấm vé chính thức của bảng đấu.

Mọi chuyện chỉ có thể đi đúng guồng quay kể từ vòng 4. Sau chiến thắng 2-0 trên sân của Iceland, Đan Mạch giành thêm 2 chiến thắng quan trọng nữa để tạo đà tâm lý cho trận “chung kết” trên sân nhà với Bồ Đào Nha. Trước trận đấu cuối cùng này, Đan Mạch bằng điểm với Bồ Đào Nha nhưng xếp dưới do thua hiệu số bàn thắng bại. Chỉ có 1 chiến thắng họ mới có thể giành lấy ngôi đầu. Trong khó khăn mới là lúc mà tinh thần quật khởi của “Những chú lính chì” được phát huy tốt đa.

Đan Mạch luôn tiềm ẩn một sức mạnh khó lường

Trước một Bồ Đào Nha đang vào “phom” và sở hữu rất nhiều ngôi sao thượng thặng của bóng đá thế giới, Đan Mạch đã chơi một trận đấu đáng khen. Bằng một lối chơi hợp lý, phòng ngự chặt và tận dụng tối đa những pha phản công dựa nhiều vào thể lực của hàng công, Đan Mạch đã vượt lên dẫn 2-0. Họ chỉ để đội khách gỡ lại 1 bàn ở đúng phút 90. Với chiến thắng 2-1 chung cuộc, Đan Mạch đường hoàng giành vé chính thức của bảng H tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu.

Tại VCK Euro 2012, lá thăm may rủi đã đưa Đan Mạch vào bảng B – bảng “tử thần” với sự hiện diện của Hà Lan, Đức và Bồ Đào Nha. Xét về mọi khía cạnh, Đan Mạch đều bị đánh giá thấp hơn hẳn các đối thủ của mình. Vì thế, việc giành 1 trong 2 tấm vé vào vòng knock-out là vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, với việc bị đánh giá thấp, Đan Mạch sẽ nhận được một lợi thế tâm lý rất lớn và sẽ thi đấu với tinh thần không có gì để mất qua mỗi trận đấu.

Từ trước tới nay, Đan Mạch vốn được biết đến như một tập thể rất đoàn kết. Tại đó không ai có tư tưởng công thần. Các cầu thủ luôn phục vụ một cách vô điều kiện cho đồng đội nếu điều đó đem đến lợi ích cho màu cờ sắc áo. Chính điều đó đem lại cho Đan Mạch sự gắn kết mà không phải đội bóng nào cũng có. Bên cạnh đó, nhờ vào thể hình lý tưởng, các cầu thủ Đan Mạch cũng thường xuyên có ưu thế trong những pha tranh chấp tay đôi hoặc bóng bổng.

Nên nhớ rằng, 20 năm trước, Đan Mạch cũng chỉ được coi là tham dự cho “đủ mâm” (thay thế Nam Tư (cũ)). Tuy nhiên, nhờ tinh thần quả cảm của “Những chú lính chì” và sự bùng nổ của một một vài cá nhân, đất nước thuộc bán đảo Scandinavia đã là lần vượt qua những chướng ngại khó nhằn để chinh phục Lục địa già. Với người Đan Mạch, những câu chuyện cổ tích luôn có thể trở thành sự thực nếu như bạn tin vào điều đó, giống như cách nhà văn Andersen cho ra đời những kiệt tác của mình.

Đôi nét về ĐT Đan Mạch
HLV trưởng: Morten Olsen
Đội trưởng: Daniel Agger
Thứ hạng FIFA hiện tại: 10
Ngôi sao đáng chú ý nhất: Christian Eriksen, Daniel Agger
Thành tích tốt nhất tại các VCK Euro: Vô địch 1992

Danh sách chính thức tham dự VCK Euro 2012 (23 cầu thủ):
Thủ môn: Thomas Sorensen (Stoke City), Stephan Andersen (Evian TG), Anders Lindegaard (Man Utd).
Hậu vệ: Lars Jacobsen (FC Kobenhavn), Daniel Wass (Evian TG), Daniel Agger (Liverpool), Simon Kjaer (AS Roma), Andreas Bjelland (Nordsjælland), Simon Poulsen (AZ Alkmaar), Jannik Vestergaard (Hoffenheim).
Tiền vệ: Christian Poulsen (Evian TG), Jakob Poulsen (FC Midtjylland), William Kvist (1. FC Nurnberg), Niki Zimling (Club Brugge), Thomas Kahlenberg (Evian TG), Christian Eriksen (AFC Ajax), Michael Silberbauer (BSC Young Boys), Lasse Schone (NEC Nijmegen).
Tiền đạo: Dennis Rommedahl (Brondby IF), Nicklas Bendtner (Sunderland AFC), Michael Krohn-Dehli (Brondby IF), Tobias Mikkelsen (FC Nordsjælland), Nicklas Pedersen (Groningen).

Kính mời độc giả đón đọc chuyên mục "Hành trình giành vé dự VCK Euro 2012" của các đội tuyển vào lúc 16h30 hàng ngày trên xahoi.com.vn.

Tùng Lâm
Tag: Đan Mạch , Euro 2012 , VCK Euro 2012 , Những chú lính chì , Bảng B , Bảng tử thần