Hành trình giành vé dự VCK Euro 2012 của Thụy Điển: Món quà từ Hamren
Thứ hai, 21/05/2012 15:33

Sa thải HLV lão làng Lars Lagerback để đặt niềm tin vào Erik Hamren, LĐBĐ Thụy Điển đã cho thấy, đó là một quyết định thật đúng đắn. Hamren đã mang Euro tới cho ĐTQG Thụy Điển.

Với một đội hình khá đồng đều, Thụy Điển được kỳ vọng sẽ có tên tại VCK World Cup 2012. Niềm kỳ vọng ấy càng lớn khi tại vòng sơ loại, đội bóng Bắc Âu này rơi vào bảng 1, nơi có sự hiện diện của Đan Mạch, Bồ Đào Nha, Hungary, Albania và Malta. Tuy nhiên, kết thúc vòng sơ loại, Thụy Điển chỉ xếp thứ 3 và lỗi hẹn với ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

ĐTQG Thụy Điển

Thất bại để làm lại. 6 năm trên cương vị HLV trưởng ĐT Thụy Điển, Lars Lagerback dường như đã đi tới tới hạn của sự thành công. Cần phải có một sự thay đổi và đó là điều mà LĐBĐ Thụy Điển đã thực hiện. Lars Lagerback ra đi để nhường chỗ cho Erik Hamren – một HLV còn khá vô danh.

Hamren chưa từng chơi bóng như một cầu thủ chuyên nghiệp. Trước khi nhận lời dẫn dắt ĐTQG Thụy Điển, ông chỉ làm việc tại các CLB nhỏ thuộc Na Uy, Thụy Điển hay Phần Lan. Nhưng xét một cách công bằng, chiến lược gia 54 tuổi này là người thích hợp với quá trình tái thiết ĐTQG Thụy Điển. Những đội bóng gần nhất mà Hamren làm việc, ông đều thu về được những thành công vang dội.

Trong mùa đầu tiên dẫn dắt Rosenborg BK (2008-2009), Hamren đã mang về cho đội bóng này chức VĐQG Na Uy. Trước đó, ông cũng giúp Aalborg BK giành một chức vô địch Đan Mạch, AIK và Orgryte mỗi đội 2 cúp quốc gia Thuỵ Điển. Có thể bạn cho rằng, nó chẳng có gì đặc biệt lắm, nhưng nên nhớ, khi ông tới với các đội bóng trên, họ đều đang thi đấu không mấy ấn tượng. Chính Hamren đã mang lại những làn gió mới cho các CLB, đồng thời góp phần vào thành công của bóng đá Bắc Âu bằng cách “xuất xưởng” ra hàng loạt những ngôi sao.

LĐBĐ Thụy Điển tin rằng, Hamren sẽ giúp vực dậy một Thụy Điển đang rệu rã với nhiều ngôi sao luống tuổi muốn giã từ sự nghiệp quốc tế, đồng thời ươm mầm một lứa tài năng mới cho nền bóng đá hùng mạnh nhất Bắc Âu. Họ đã đúng, ít nhất là trên phương diện đầu tiên tính cho tới lúc này. Hành trình vòng loại Euro 2012 đã diễn ra tương đối hanh thông với kết quả là tấm vé tới Ba Lan – Ukraine.

Erik Hamren - "Kiến trúc sư mới" của ĐT Thụy Điển

Tại vòng loại, Thụy Điển rơi vào bảng E với Hà Lan, Hungary, Phần Lan, Moldova và San Marino. Sau 10 trận, thầy trò Hamren thắng tới 8, thua 2 và giành được 24 điểm. Họ giành vé trực tiếp tới ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu hè này với tư cách đội nhì bảng có thành tích tốt nhất. Một kết quả làm hài lòng tất cả những người yêu mến bóng đá Thụy Điển và đây cũng có thể coi là món quà mà Hamren tri ân lại những người đứng đầu bóng đá Thụy Điển vì đã đặt niềm tin vào ông.

Cách đây ít ngày, HLV Hamren đã công bố danh sách 23 cầu thủ chính thức tham dự VCK Euro 2012. Không có gương mặt trẻ nào, thay vào đó vẫn là những cái tên kỳ cựu đã chinh chiến trong màu áo vàng nhiều năm qua. Điều này là dễ hiểu vì lớp kế cận của bóng đá Thụy Điển giờ khá mỏng và chưa chứng tỏ được gì nhiều. Thêm nữa, Hamren chưa muốn mạo hiểm. Ông muốn một kỳ Euro thành công rồi mới nghĩ đến một cuộc cách mạng trẻ hóa thực sự.

Khó khăn rất lớn với Thụy Điển ở VCK Euro năm nay, đó là họ rơi vào bảng D, nơi có sự hiện diện của Pháp, Anh và chủ nhà Ukraine. Không dễ để giành 1 trong 2 vé đi tiếp. Tuy nhiên, với kinh nghiệm dày dạn của lớp cầu thủ từng nhiều năm chơi bóng tại các giải VĐQG hàng đầu châu Âu và một “đầu tàu” Zlatan Ibrahimovic đang chơi thứ bóng đá mê hoặc nhất trong sự nghiệp của mình, người Thụy Điển có cơ sở để tin vào những thành công.

Đôi nét về ĐT Thụy Điển:
HLV trưởng: Erik Hamren
Đội trưởng: Zlatan Ibrahimovic
Thứ hạng FIFA: 17
Ngôi sao đáng chú ý nhất: Zlatan Ibrahimovic
Thành tích tốt nhất tại các VCK Euro: Bán kết 1992

Danh sách chính thức 23 cầu thủ của Thụy Điển tham dự VCK Euro 2012:
Thủ môn: Andreas Isaksson (PSV); Johan Wiland (FC Copenhagen); Par Hansson (Helsingborg).
Hậu vệ: Mikael Lustig (Celtic); Olof Mellberg (Olympiakos); Andreas Granqvist (Genoa); Martin Olsson (Blackburn); Jonas Olsson (West Bromwich); Mikael Antonsson (Bologna); Behrang Safari (Anderlecht).
Tiền vệ: Rasmus Elm (AZ); Sebastian Larsson (Sunderland); Anders Svensson (Elfsborg); Kim Kallstrom (Olympique Lyonnais); Pontus Wernbloom (CSKA Moscow); Samuel Holmen (Istanbul); Emir Bajrami (Twente); Christian Wilhelmsson (Al-Hilal).
Tiền đạo: Zlatan Ibrahimovic (AC Milan); Johan Elmander (Galatasaray); Tobias Hysen (IFK Goteborg); Ola Toivonen (PSV); Markus Rosenberg (Werder Bremen).

Kính mời độc giả đón đọc chuyên mục "Hành trình giành vé dự VCK Euro 2012" của các đội tuyển vào lúc 16h30 hàng ngày trên xahoi.com.vn.

Tùng Lâm
Tag: Thụy Điển , Euro 2012 , VCK Euro 2012 , HLV Erik Hamren , LĐBĐ Thụy Điển , Ba Lan , Ukraine