Hành trình giành vé dự VCK Euro 2012 của Bồ Đào Nha: Bấp bênh phận ông lớn
Thứ ba, 22/05/2012 16:18

Khởi đầu bằng những trận đấu tệ hại đã buộc thầy trò Paulo Bento phải vận hết “tốc lực” mới có thể kiếm nổi vé dự VCK Euro 2012. Bao giờ cũng vậy, khi người ta kỳ vọng vào Bồ Đào Nha nhiều nhất thì lại là lúc họ gây thất vọng.

Bồ Đào Nha dưới triệu đại Carlos Queiroz khởi đi bằng 2 trận đấu tệ hại tại vòng loại Euro 2012. Đầu tiên là trận hòa điên rồ 4-4 với đảo Síp ngay trên sân nhà Afonso Henriques. Đó là trận đấu mà Bồ Đào Nha đã nắm giữ chiến thắng tới tận phút 89 nhưng lại để vuột mất sau một sai lầm đáng trách ở hàng thủ. Chưa hết sốc sau màn đấu đáng thất vọng với đảo Síp, 4 ngày sau, Bồ Đào Nha nhận thêm 1 thất bại nữa, đó là trận thua 0-1 trên sân của Na Uy.

ĐTQG Bồ Đào Nha

Hai kết quả muốt mặt cùng với việc phải dừng bước ngay từ vòng 1/16 World Cup 2010 trước đó đã khiến LĐBĐ Bồ Đào Nha không còn giữ được niềm tin với Carlos Queiroz. Một quyết định sa thải ngay lập tức được đưa ra và Paulo Bento, cựu HLV Sporting CP được mời lên thay thế. Thay tướng đổi vận. Câu này rất đúng với trường hợp của bóng đá Bồ Đào Nha. Ít nhất là tại những trận còn lại ở vòng loại Euro 2012.

Ngay trận đầu tiên dưới quyền HLV mới, Bồ Đào Nha đã tìm lại hương vị chiến thắng. Tiếp đối thủ chính ở bảng H - Đan Mạch trên sân nhà, những Nani, Ronaldo đã giúp đại diện bán đảo Iberia có chiến thắng thuyết phục 3-1. Một chiến thắng vô cùng ý nghĩa vì nó giúp Bồ Đào Nha trở lại với cuộc đua giành tấm vé chính thức tới Ba Lan – Ukraine, đồng thời sốc lại tinh thần đội bóng sau những ngày ảm đạm dưới thời Queiroz.

Với khí thế tăng cao, Bồ Đào Nha giành liên tiếp những trận thắng sau đó, trong đó có màn phục hận trước Na Uy (1-0) và đảo Síp (4-0), đồng thời cùng Đan Mạch tạo ra cuộc đua song mã hấp dẫn tại bảng H. Trước lượt trận thứ 8 – lượt trận cuối cùng, Bồ Đào Nha bằng điểm với Đan Mạch nhưng xếp trên nhờ hơn về hiệu số bàn thắng bại. Tuy nhiên, bất lợi là họ phải tới làm khách trên sân của chính Đan Mạch. Một trận chung kết thực sự. Nếu thắng hoặc tối thiểu là giành 1 tỉ số hòa, thầy trò Paulo Bento sẽ có lần thứ 4 liên tiếp góp mặt tại ngày hội bóng đá châu Âu.

Nhưng giống như một “cái dớp” đáng chê trách vẫn thường xảy ra trong quá khứ. Cứ mỗi khi Bồ Đào Nha được đặt nhiều kỳ vọng nhất thì họ lại gây thất vọng. VCK Euro 2004 (á quân) hay VCK World Cup 2006 (hạng 4) từng xảy ra như thế. Và trận “chung kết” với Đan Mạch tại Parken cũng không phải ngoại lệ. Một Bồ Đào Nha tưởng như không thể đánh bại dưới Paulo Bento bất ngờ chơi vô cùng bế tắc trước Đan Mạch và hậu quả là phải nhận 2 bàn thua trước. Ở những phút cuối trận, Ronaldo gỡ lại 1 bàn cho Bồ Đào Nha nhưng như thế là không đủ để họ có thể giữ được ngôi đầu.

HLV  Paulo Bento 

Thua trận, Bồ Đào Nha tụt xuống vị trí thứ 2 và buộc phải bước vào trận đấu play-off với Bosina. Lượt đi tại Bilino Polje, cả hai hòa 0-0. Lượt về, với lợi thế sân nhà và quyết tâm lấy lại niềm tin từ người hâm mộ, Bồ Đào Nha đã chơi một trận đấu tưng bừng. Sau 90 phút, Ronaldo và đồng đội đã vùi dập đội khách với tỉ số 6-2 và chính thức giành vé tới Ba Lan – Ukraine. Tấm vé dù muộn màn nhưng dù sao nó cũng là một phần thưởng xứng đáng với những nỗ lực của thầy trò Paulo Bento.

Nhằm hướng tới VCK Euro 2012, cách đây ít ngày, HLV Paulo Bento đã công bố danh sách triệu tập gồm 23 cầu thủ chính thức. Tất cả những ngôi sao sáng giá nhất của nền bóng đá thuộc bán đảo Iberia đều có tên, như Cristiano Ronaldo, Nani, Raul Meireles, Fabio Coentrao hay Pepe. Song nỗi lo giành cho vị chiến lược gia 42 tuổi này vẫn là rất lớn.

Thứ nhất, Bồ Đào Nha rơi vào một bản đấu rất khó (B), nơi có sự hiện diện của Hà Lan, Đan Mạch và Đức. Hà Lan và Đức chính là những đội xuất sắc nhất vòng loại và đều là những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch năm nay. Trong khi đó, Đan Mạch chính là đội đã tước mất chiếc vé chính thức của Bồ Đào Nha ở vòng loại. Thật không dễ để giành được 1 trong 2 tấm vé đi tiếp ở bảng đấu được xem là “tử thần.

Thứ hai, Bồ Đào Nha dù có một lực lượng dồi dào và không thiếu sao, nhưng lại mất cân bằng, đặc biệt là ở hàng công. Trong khi hai cánh đặc biệt xuất sắc với những Ronaldo, Nani, Ricardo Quaresma hay Helder Postiga thì vị trí trung phong lại thiếu hẳn một cây làm bàn thực thụ. Điều này khiến gánh nặng ghi bàn tiếp tục bị đặt trên vai Ronaldo và Nani. Trước những hàng phòng ngự có tổ chức tốt như của Hà Lan, Đức và Đan Mạch, thật không dễ để cả hai vừa làm tốt nhiệm vụ kiến tạo, lại vừa có thể ghi bàn.

Đôi nét về ĐT Bồ Đào Nha
HLV trưởng: Paulo Bento
Đội trưởng: Cristiano Ronaldo
Thứ hạng FIFA hiện tại: 5
Ngôi sao đáng chú ý nhất: Cristiano Ronaldo, Nani, Raul Meireles, Pepe
Thành tích tốt nhất tại các VCK Euro: Á quân năm 2004

Danh sách chính thức chuẩn bị cho VCK Euro 2012 (23 cầu thủ):
Thủ môn: Rui Patricio (Sporting), Eduardo (Benfica), Beto (Cluj).
Hậu vệ: Joao Pereira (Sporting), Bruno Alves (Zenit St Petersburg), Fabio Coentrao (Real Madrid), Pepe (Real Madrid), Ricardo Costa (Valencia), Rolando (Porto), Miguel Lopes (Braga).
Tiền vệ: Carlos Martins (Granada), Joao Moutinho (Porto), Miguel Veloso (Genoa), Raul Meireles (Chelsea), Ruben Micael (Zaragoza), Custodio (Braga).
Tiền đạo: Cristiano Ronaldo (Real Madrid), Hugo Almeida (Besiktas), Helder Postiga (Zaragoza), Nani (Manchester United), Nelson Oliveira (Benfica), Ricardo Quaresma (Besiktas), Silvestre Varela (Porto).

Kính mời độc giả đón đọc chuyên mục "Hành trình giành vé dự VCK Euro 2012" của các đội tuyển vào lúc 16h30 hàng ngày trên xahoi.com.vn.

Tùng Lâm
Tag: ĐT Bồ Đào Nha , Euro 2012 , VCK Euro 2012 , Paulo Bento , Bảng B , Bảng Tử thần