Phần News Feed của Facebook hiện nay như một "mớ hổ lốn" các loại thông tin chia sẻ.
|
Tổng giám đốc Mark Zuckerberg của Facebook giới thiệu các tính năng của Facebook hồi năm 2012 |
Phần News Feed của Facebook hiện nay như một "mớ hổ lốn" các loại thông tin chia sẻ. Điều này được dự đoán sẽ khiến Facebook nhanh chóng lụi tàn, đặc biệt trong thời đại các ứng dụng như WhatsApp, WeChat, Instagram, Twitter đang nở rộ trên thiết bị di động.
Năm 2008, Mark Zuckerberg đã đặt ra những lý thuyết riêng của mình về việc mọi người chia sẻ nội dung trên Facebook. “Tôi cho rằng trong năm tới, mọi người sẽ chia sẻ nhiều thông tin gấp đôi so với năm nay và trong năm nữa, họ lại chia sẻ nhiều gấp đôi những gì đã chia sẻ trong năm trước”.
Báo New York Times của Mỹ đã gọi đó là “Định luật Zuckerberg”, một cách gọi tôn trọng đúng như với Định luật Moore của đồng sáng lập Intel Gordon Moore, khi ông nói: “Số lượng bóng bán dẫn được kết hợp trong chip sẽ tăng gấp đôi sau mỗi 24 tháng”.
Năm 2011, Zuckerberg lại khẳng định lý thuyết của mình về chia sẻ, nó vẫn đang tăng trưởng ở tỷ lệ cấp số nhân. Và Zuckerberg hoàn toàn đúng!
Vấn đề là sự tăng trưởng theo cấp số nhân này có thể không thực sự giúp gì cho Facebook. Với sự bùng nổ của các ứng dụng chia sẻ điện thoại di động chuyên dụng, “ngành công nghiệp chia sẻ thông tin” có thể sẽ phát triển theo những cách mà Zuckerberg chưa bao giờ nhìn ra.
Cụ thể, Facebook đang cố gắng nhồi nhét quá nhiều "chia sẻ" qua dịch vụ duy nhất của hãng. Trong khi đó, các ứng dụng như Snapchat, WhatsApp, WeChat, Line, Twitter và Instagram (mà Facebook đang sở hữu), đang tách rất rõ ràng từng nhóm người có các mục đích chia sẻ giống nhau chứ không phải một sự “hổ lốn” như Facebook.
Số lượng các chia sẻ mà Facebook cố nhồi nhét vào phần News Feed đang bắt đầu trở thành một vấn đề với Facebook. Hồi tháng 8/2013, Facebook tiết lộ rằng: “mỗi lần ai đó vào News Feed sẽ có trung bình 1.500 câu chuyện đến từ bạn bè, những người họ theo và các trang (Page) mà họ thích và hầu hết mọi người không có đủ thời gian để xem tất cả. Những câu chuyện này bao gồm mọi thứ từ ảnh cưới của bạn thân, đến món ăn mới của một nhà hàng”.
Facebook hiểu vấn đề của họ. Hãng đã có kế hoạch thiết kế lại và cung cấp cho người dùng nhiều kiểm soát hơn trong phần News Feed. Nhưng Facebook vẫn chưa biết làm thế nào để “vừa lòng” người dùng. Facebook cũng đang cố gắng để cho hiển thị những câu chuyện nào trên Facebook và cắt bớt những gì hãng cho là nội dung có chất lượng thấp.
Với các nhà phê bình, đây là bằng chứng cho thấy sản phẩm cốt lõi của Facebook - News Feed, đang bị “phá vỡ”. Hiện nay, do có quá nhiều nội dung xuất hiện trên News Feed nên người dùng rất dễ bỏ lỡ những thông tin quan trọng của bạn bè.
Nhưng theo như “Định luật Zuckerberg” thì chúng ta sẽ không bỏ bất cứ gì trên Facebook. Thay vào đó, chúng ta sẽ có nhiều hơn. Vào thời gian này năm tới, chúng ta sẽ có 3.000 thông tin mới, đường link, video, ảnh, cập nhật trạng thái trên phần News Feed. 1.500 thông tin mới đã khó xử lý, làm thế nào Facebook giải quyết nổi với 3.000 thông tin mới ồ ạt đổ xuống người dùng mỗi ngày?
Vấn đề News Feed cũng trở nên đặc biệt nghiêm trọng với Facebook trên di động. Trên máy tính, Facebook là một ứng dụng lớn, độc quyền song cũng đang gặp nhiều khó khăn như trên. Trong khi đó, trên điện thoại, người dùng sẽ rất dễ dàng “chán” và sẽ mở ra một ứng dụng mới như WhatsApp, Snapchat, Instagram hay Line, WeChat để tiêu khiển.
Facebook thực sự đang gặp sự thách thức đến từ các ứng dụng trên. Chẳng hạn, nếu người dùng muốn xem ảnh của bạn bè, họ vào Instagram hoặc Snapchat. Muốn trao đổi tin nhắn với bạn bè, họ vào Viber, WeChat. Muốn chơi game, họ vào Candy Crush, Angry Birds, QuizUp hoặc bất cứ gì họ có trên điện thoại.
Chỉ mấy năm trước, nếu muốn xem ảnh, nhắn tin, chơi game, hầu như người dùng đều đến với Facebook. Nhưng giờ đây, các ứng dụng này đã “nhảy” vào điện thoại và cũng liên tục ra thông báo mới.
Facebook đang rơi vào tình trạng như Yahoo. Yahoo từng là “ông vua Internet”, mọi người dùng email Yahoo, chat Yahoo Messenger. Ngày nay, có lẽ cũng có hàng tỷ người đang dùng sản phẩm Yahoo, nhưng không ai thực sự nghĩ về Yahoo.
Hồi đầu tháng 12, tại sự kiện Internet Day 2013, ông Lê Hồng Minh, Tổng giám đốc VNG, cũng cho rằng mặc dù Facebook đang dẫn đầu mảng mạng xã hội hiện nay nhưng ông vẫn chưa đặt niềm tin Facebook sẽ vẫn thống trị mạng xã hội sau 5 năm nữa.
Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu
Việt Nam nhập khẩu trên 171 nghìn ô tô nguyên chiếc trong 10 tháng
Thị trường ô tô Việt khởi sắc, nhiều mẫu xe ghi nhận tăng trưởng mạnh
-
iPhone 17 Pro Max trong công việc văn phòng – Email, họp trực tuyến và đa nhiệm
-
Nên ngồi trong xe khi đang sạc điện, tại sao?
-
Thông báo quan trọng: Hàng chục triệu người dùng Zalo cần chú ý ngay, tránh mất quyền lợi
-
Một chiếc xe ở Việt Nam đi gần 20 năm chạy hơn 30.000 km, vẫn rao bán 7 tỷ đồng, có thể đổi được 7 chiếc Santa Fe
Môi Trường Tâm Phúc – Dịch vụ Hút Hầm Cầu tại TPHCM Được Khách Hàng Tin Dùng
Người phụ nữ sát hại 4 đứa trẻ vì ngoại hình xinh đẹp
Bộ Y tế khuyến cáo phòng, chống ảnh hưởng của ô nhiễm không khí tới sức khỏe
TP. HCM kiến nghị Trung ương hỗ trợ 10.000 tỉ đồng để xóa nhà tạm ven sông
-
Hà Nội: Trường học có thể tạm dừng việc học nếu không khí ô nhiễm nghiêm trọng
-
Áp dụng lộ trình mới về khí thải ô tô từ ngày 1/3/2026
-
Thông báo chính thức lịch nghỉ Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026
-
Cho phép người Việt Nam đủ điều kiện được chơi casino tại Phú Quốc, Hồ Tràm và Vân Đồn
-
Triệt phá dự án tiền ảo, bắt 14 đối tượng lừa gần 90 tỷ đồng
-
TP.HCM hỗ trợ 10 tỷ đồng và 500 tấn hàng cho Đắk Lắk
-
Hà Nội dự kiến thí điểm cấm xe máy xăng tại 9 phường nội đô từ 1/7/2026
-
Truy tố đường dây buôn lậu hơn 546 kg vàng qua biên giới Lào Cai