Euro 2012: Hãy để bóng đá là bóng đá
Thứ ba, 19/06/2012 10:05

Hy Lạp viết câu chuyện huyền thoại mới của mình khi bất ngờ đánh bại Nga và hùng dũng tiến vào tứ kết.

Sau trận đấu đó, các cầu thủ Hy Lạp đều tuyên bố họ đá vì hạnh phúc của người dân nước họ vốn đang đứng trước nỗi khó khăn ghê gớm về kinh tế cũng như những biến động về chính trị - xã hội liên quan đến vấn đề nợ công và chuyện rời hay không rời khu vực đồng euro.

Chẳng hẹn mà gặp, khi Thủ tướng Đức Angela Merkel đang gợi lên cơn giận dữ trong công chúng Hy Lạp khi đứng ra kêu gọi Athens phải áp đặt những biện pháp thắt lưng buộc bụng mới nhận được sự trợ giúp về tài chính để hóa giải nợ nần thì trớ trêu thay, Hy Lạp sẽ đối mặt với tuyển Đức ở vòng tứ kết. Bỗng nhiên, chuyện của bóng đá lại làm cho thời sự chính trị nóng lên. Tờ nhật báo Goal News ở Hy Lạp chạy dòng tít hôm chủ nhật: “Hãy mang Merkel đến cho chúng tôi”.

Tờ Sports Day thì nhận định: “Dù gì người Đức cũng đang nợ chúng ta một trận đấu chất lượng ở tứ kết. Bà Angela, hãy sẵn sàng nhé”. Tóm lại, người dân Hy Lạp đang sống trong một thời khắc khó tả khi trong muôn vàn gian khó của cuộc sống, họ cũng tìm giải tỏa sự ức chế phần nào bằng chiếc vé vào tứ kết của đội tuyển. Nói gì thì nói, đang trong tâm trạng bị kém thế, có cái để cải thiện tinh thần cũng là điều không thể bỏ qua.

Các cầu thủ Hy Lạp tự hào đã đem lại niềm vui bé nhỏ cho người dân

Cũng là chuyện bóng đá - chính trị, hôm nay sẽ diễn ra trận Anh - Ukraine tại Donetsk, trận đấu mang ý nghĩa quyết định cho nước đồng chủ nhà còn lại là Ukraine. Câu chuyện liên quan đến bà cựu Thủ tướng Tymoshenko lại được nói đến bởi các chính trị gia nước Anh là những người đầu tiên từ chối sang Ukraine để xem bóng đá nhằm phản đối việc đưa bà này ra xét xử lại vào ngày 25-6 tới. Một thất bại của đội tuyển bóng đá có thể khiến không khí thể thao sôi động sẽ không còn, thay vào đó lại chuyện nhân quyền và chính trị.

Nhưng nói như Shevchenko, huyền thoại vẫn còn đang thi đấu trong màu áo Ukraine thì: “Tại sao lại như thế nhỉ? Người ta có quyền làm mọi việc nhưng đừng dùng bóng đá để nói về những vấn đề khác. Cả cuộc đời tôi gắn liền với quả bóng và tôi hạnh phúc khi được sống trọn vẹn với nó. Hãy để bóng đá là bóng đá”.

SGGP
Tag: Euro 2012 , Hy Lạp , Đức , Bóng đá , VCK Euro 2012 , Sự kiện bình luận