Euro 2012, bảng A hạ màn: Như giấc chiêm bao
Chủ nhật, 17/06/2012 16:47

Xahoi – Có nằm mơ những CĐV Hy Lạp cũng chẳng thể nghĩ rằng đội bóng của mình sẽ lọt vào tứ kết.

Trước khi lượt đấu thứ ba diễn ra, Hy Lạp đang đứng bét bảng A với vỏn vẹn 1 điểm có được sau 2 trận đã đấu. Bên cạnh đó, đoàn quân của HLV Fernando Santos còn thể hiện một lối chơi thiếu sức sống và bệ rạc. Trong đội hình của nhà cựu vô địch Euro 2004 cũng chẳng có ngôi sao nào đáng chú ý ngoài đội trưởng Karagiunis đã quá tam tuần và không còn ở đỉnh cao phong độ. Chừng đó lý do cộng với việc Hy Lạp phải đối đầu với ĐT Nga đang hừng hực khí thế càng khiến cho người hâm mộ đội bóng này thêm ngao ngán. Nhiều CĐV của Hy Lạp đã sắp sẵn hành tranh để trở về nước sau trận đấu với Nga.

Thế nhưng, bóng đá luôn chứa đựng những điều bất ngờ đến nghiệt ngã. Trong một trận đấu mà các chân sút Nga đã phung phí quá nhiều cơ hội, họ đã phải trả giá. Theo thống kê, đã có ít nhất 14 cơ hội ăn bàn được Arshavin và các đồng đội tạo ra nhưng không một lần bóng xuyên thủng được mảnh lưới của Hy Lạp. Trong khi đó, các học trò của HLV Santos chỉ có vỏn vẹn 4 cú sút trúng khung thành nhưng lại có được một bàn thắng do công của đội trưởng Karagounis.

Karagounis (áo trắng) đưa Hy Lạp vào tứ kết

Thua với tỉ số tối thiểu, Nga đành ngậm ngùi chia tay Euro 2012 bởi ở trận đấu còn lại, CH Séc cũng đã vượt qua đội đồng chủ nhà Ba Lan và chễm chệ ở ngôi đầu bảng. Nga có cùng điểm số với Hy Lạp (4 điểm) và hơn hiệu số bàn thắng thua tốt hơn nhưng đã bị loại bởi Euro 2012 xét ưu tiên thành tích đối đầu. Các học trò của HLV Dick Advocaat chỉ còn biết tự trách mình bởi đã không thể kết liễu được Hy Lạp rồi dính một đòn hồi mã thương và gục ngã khi đang tràn trề hi vọng.

Còn với các cầu thủ Hy Lạp, tuy có được ủng hộ của thần may mắn nhưng cũng phải công nhận rằng Karagounis cùng các đồng đội đã có một trận đấu quả cảm và lỳ lợm đúng với thương hiệu mà họ đã từng tạo dựng được từ Euro 2004. Tuy nhiên, có lẽ ngay cả các cầu thủ Hy Lạp cũng bất ngờ với chiến công của mình. Dù trên lý thuyết cơ hội đi tiếp vẫn còn với nhà cựu vô địch nhưng họ thừa hiểu rằng vượt qua người Nga là một nhiệm vụ quá khó. Tuy nhiên, Hy Lạp đã làm được điều gần như không thể, giấc mơ của các CĐV vượt qua khủng hoảng kinh tế đi theo cổ vũ cho thầy trò HLV Santos đã thành sự thật.

Niềm vui của các cầu thủ CH Séc

Ở trận đấu còn lại, CH Séc cũng đã có được thứ mình cần dù chẳng dễ dàng gì. Ba Lan với lợi thế sân nhà cùng quyết tâm muốn tạo tiếng vang đã chơi đầy chủ động. Trên thực tế, đội bóng của HLV Smuda đã chơi một trận đấu khá hay và tạo được nhiều cơ hội ăn bàn hơn so với đối thủ nhưng lại không thể tận dụng thành công. Cái mà Ba Lan thiếu chính là kinh nghiệm bởi Euro 2012 mới là lần thứ hai đội bóng có biệt danh “Đại bàng trắng” được dự ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu (lần đầu là năm 2008).

Trong khi đó, CH Séc cũng không thể hiện được sự sắc sảo trong lối chơi khi thiếu vắng nhạc trưởng Rosicky do chấn thương. Thế nhưng, đội bóng Đông Âu lại  cho thấy bản lĩnh của một đội bóng từng được coi là “ông lớn” của bóng đá châu Âu cùng một quá khứ huy hoàng. Bàn thắng duy nhất của Jiracek đã kết liễu giấc mơ của người Ba Lan và mở ra một giấc mơ mới cho người Séc và biết đâu được đội bóng của xứ sở pha lê lại có thể viết tiếp những bất ngờ.

Như vậy, Séc và Hy Lạp sẽ là hai đại diện của bảng A tranh tài ở tứ kết. Tại vòng tứ kết, Hy Lạp gần như chắc chắn sẽ phải đối đầu với Đức bởi đoàn quân dưới tay HLV J.Low đang thể hiện một phong độ hết sức ấn tượng và ngôi đầu bảng B có lẽ không nằm ngoài tầm với của Gomez và đồng đội. Tuy nhiên, đối thủ của CH Séc tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa lộ diện bởi cả Hà Lan, Bồ Đào Nha và Đan Mạch đều còn cơ hội đi tiếp.

Bảng xếp hạng chung cuộc bảng A

Lịch thi đấu VCK Euro 2012

Bảng xếp hạng VCK Euro 2012

Top ghi bàn VCK Euro 2012

Hữu Tình
Tag: Euro 2012 , VCK Euro 2012 , Bảng A , Hy Lạp , CH Séc , Ba Lan , Nga , Bóng đá