Dư âm trận Hà Lan – Đan Mạch: Lốc đã không thể nổi
Chủ nhật, 10/06/2012 06:09

Gặp Đan Mạch trận mở màn “bảng tử thần”, tất cả đều hy vọng Hà Lan sẽ có màn thị uy sức mạnh mãn nhãn. Nhưng điều ấy đã không xảy ra. Thậm chí, “cơn lốc” tới từ đất nước hoa tuylip còn phải nhận một cái tát choáng váng.

Sau thất bại tại chung kết World Cup 2010 trước Tây Ban Nha, người Hà Lan đặt rất nhiều quyết tâm ở VCK Euro năm nay. Với một đội hình “siêu khủng” bao gồm hàng loạt những ngôi sao đình đám châu Âu như van Persie, Robben, Sneijder, Huntelaar... họ tất nhiên được đánh giá là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch. Thêm vào đó, việc kết thúc vòng loại với tư cách đội đứng đầu bảng E và ghi được nhiều bàn thắng nhất cũng giúp người Hà Lan có thêm những sự kỳ vọng.

Sự thất vọng của thầy trò Bert van Marwijk sau trận đấu

Mặc dù rơi vào bảng B, bảng đấu khó và được mệnh danh là “tử thần” với những gương mặt như Đức, Bồ Đào Nha và Đan Mạch, nhưng với thực lực của mình, Hà Lan tất nhiên vẫn thừa sức giành 1 trong 2 vé đi tiếp. Trận mở màn, họ đụng Đan Mạch. Giới mộ điệu tin rằng, không khó để Hà Lan có chiến thắng. Thậm chí, nếu trong một ngày mà những Van Persie, Robben, Sneijder hay Huntelaar… chơi với phong độ tốt nhất, “lốc” có thể nổi.

Tuy nhiên, chẳng ai có thể nói trước được chữ ngờ. Đội mạnh hơn, tấn công nhiều hơn chưa chắc là đội giành chiến thắng. Đó vẫn luôn là một nghịch lý xảy ra trong bóng đá. Trong 90 phút tại L'viv Arena rạng sáng nay, dàn sao của HLV van Marwijk đã có 90 phút chơi lấn lướt hoàn toàn đối thủ. Nắm giữ tới gần 60% thời gian kiểm soát bóng, dứt điểm vượt trội với 28 cú sút… Nhưng vấn đề là họ lại không một lần xuyên thủng được mành lưới của Đan Mạch.

Quả thật, Hà Lan là một trong những đội bóng sở hữu hàng công ghê gớm nhất và đáng thèm khát nhất trong số các đội bóng tại VCK Euro 2012. Chẳng hạn, tiền đạo van Persie ghi tới 38 bàn thắng trong màu áo Arsenal, tiền đạo Huntelaar ghi 47 bàn trong màu áo Schalke. Rồi hàng tiền vệ cũng bao gồm những ngôi sao có khả năng gây đột biến cao như Arjen Robben, Wesley Sneijder, van der Vaart... Ngoài ra, tại vòng loại, họ cũng khiến các đội bóng phải run sợ với 37 lần sút tung lưới đối phương.

Ấy vậy mà đêm qua, các chân sút Hà Lan lại có một trận đấu vô duyên đến khó tin. Van Persie sút trượt ở khoảng cách chừng 5 mét so với khung thành, Robben thường xuyên “bắt chim”, Afellay quá thiếu hiệu quả, trong khi những cú sút xa của Sneijder trở lại vô hại trước khung thành Andersen. Thậm chí, ngay cả khi thủ thành của Đan Mạch bị đánh bại, thì Robben cũng đưa bóng trung cột dọc bật ra… Thua trận, người Hà Lan chỉ nên tự trách mình vì dứt điểm quá kém.

Đan Mạch đã có một trận đấu quả cảm

Thực tế, vấn đề hàng công bế tắc không phải là điều bây giờ mới thấy ở Hà Lan. Hai trận giao hữu chuẩn bị cho VCK Euro 2012 trước Bulgaria (1-2) và Slovakia (2-0), người hâm mộ không ít lần thấy HLV Van Marwijk nhăn trán. Ở cả hai trận đấu ấy, Hà Lan đều ghi bàn nhưng lại bỏ lỡ quá nhiều cơ hội, trung bình khoảng 25-27 tình huống. Trận thắng 6-0 trước Bắc Ireland dường như chẳng nói lên nhiều điều vì đối thủ tới từ xứ sở sương mù quá yếu.

Tấn công nhiều, bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn, việc Hà Lan phải trả giá là điều không có gì khó hiểu. Suốt 90 phút, Đan Mạch chịu trận, chỉ tung ra 8 cú dứt điểm về phía khung thành Hà Lan, nhưng họ có được bàn thắng duy nhất. Với một pha xử lý bình tĩnh và khéo léo, Krohn-Dehli đã loại bỏ sự đeo bám từ những trung vệ Hà Lan trước khi “xâu kim” hạ gục Stekelenburg.

Có thể ai đó chưa phục chiến thắng của Đan Mạch. Nhưng bóng đá là thế. Những kẻ không biết sợ hãi luôn được tưởng thưởng xứng đá. Đan Mạch chẳng run sợ trước sức mạnh khủng khiếp của Hà Lan. Họ bình tĩnh phòng ngự, phong tỏa các mũi tấn công của đối phương… và sau đó tự tin triển khai các đợt phản công rất có nét. Cứ nhìn cái cách Agger và Kjaer bọc lót cho nhau kín kẽ, buộc Robben, Sneijder hay Van Persie phải lắc đầu bất lực, đủ để thấy, đoàn quân của HLV Olsen đã chuẩn bị rất kỹ về tâm lý.

Trước khi bước vào giải, Đan Mạch lấy thông điệp “người Viking không bao giờ biết sợ” làm slogan chính thức, ai đó nói rằng họ đã tự tin một cách thoái quá. Nhưng Đan Mạch đã chứng minh họ đúng qua cái cách hạ gục Hà Lan đầy ấn tượng. “Thùng thuốc nổ” đã nổ và Đức hay Bồ Đào Nha nên dè chừng đi là vừa.

Lập Dương
Tag: Hà Lan , HLV Bert van Marwijk , Cơn lốc màu da cam , Euro 2012 , Ba Lan - Ukraine , Đan Mạch