ĐT Tây Ban Nha: Vẫn là bài toán số 9
Thứ hai, 11/06/2012 11:14

Xahoi – HLV Del Bosque đã thất bại trong việc thử nghiệm Fabregas ở vị trí số 9.

Đội tuyển Tây Ban Nha bước vào kỳ Euro 2012 với tư cách nhà ĐKVĐ, tuy nhiên đoàn quân của HLV Del Bosque lại gặp phải khá nhiều khó khăn trước giờ xung trận mà đáng ngại nhất là việc thiếu vắng chân sút chủ lực David Villa. Dù vẫn còn trong tay Torres Negredo và Llorente nhưng xem ra “Ngài râu kẽm” không thực sự tin tưởng vào 3 cái tên trên. Dấu hiệu rõ nhất cho thấy điều này là ông đã xếp Fabregas đá như một số 9 ảo trong trận ra quân tại Euro 2012 trước ĐT Ý.

Fabregas không phù hợp với vị trí số 9

Dù Fabregas chính là tác giả của bàn thắng san bằng cách biệt cho Tây Ban Nha ở phút thứ 64 của trận đấu nhưng rõ ràng không thể khẳng định Fabregas đã chơi tốt ở vị trí này. Trên thực tế, Fabregas đã từng chơi như một số 9 ảo trong đội hình Barca và cũng đã tỏa sáng nhiều lần nhưng ở ĐT Tây Ban Nha lại là một vấn đề khác. La Roja không có Messi để cùng Fabregas "tung hứng". Silva xuất sắc nhưng anh lại chơi quá lệch biên và khó lòng phối hợp cùng người đồng đội của mình.

Thêm nữa, đội hình của Tây Ban Nha trong trận đấu với Ý là hơi thấp khi có tới 2 tiền vệ đánh chặn là Busquets và Alonso khiến khả năng hỗ trợ cho Fabregas cũng hạn chế đi rất nhiều. Không khó để nhận ra ý tưởng của Del Bosque khi ông muốn tận dụng tối đa sự sáng tạo của hàng tiền vệ “siêu khủng” của mình nhưng liệu nó có thực sự phù hợp với tình hình nhân sự hiện tại của “Bò tót” hay không lại là chuyện khác.

Ai cũng biết, lối chơi của Tây Ban Nha dựa vào khả năng chuyền bóng linh hoạt của các tiền vệ và họ rất cần một tiền đạo thực sự để có thể kết thúc những đường kiến tạo của các đồng đội phía dưới. Fabregas xuất thân là một tiền vệ và dù khả năng dứt điểm có tốt tới mấy cũng không thể hoàn thành được nhiệm vụ của một số 9. Một số 9 luôn có khả năng nhận bóng quay mặt lại với khung thành đối phương và có khả năng tự xoay sở trong vòng cấm còn Fabregas lại có xu hướng phối hợp nhiều hơn với đồng đội thay vì xộc thẳng về phía cầu môn đối đội bạn. Điều này khiến tốc độ trong những pha tấn công của Tây Ban Nha bị giảm đáng kể.

Torres vẫn chưa tìm lại được hình ảnh của mình

Nhận thấy sự thiếu hiệu quả trong chiến thuật số 9 ảo và Del Bosque đã ngay lập tức tung vào sân Torres là một số 9 xịn. Tuy vậy, El Nino vẫn cho thấy sự vô duyên của mình như thường lệ và đã bỏ lỡ ít nhất hai cơ hội ngon ăn để giúp Tây Ban Nha dẫn điểm. Rõ ràng Del Bosque có lý của mình khi chọn Fagregas đá như 1 điền đạo thay vì để Torres ra sân ngay từ đầu.

Sau trận đấu, “Ngài râu kẽm” đã tỏ ra hài lòng trước màn trình diễn của các học trò cũng như Fabregas. Tuy nhiên, bản thân vị chiến lược gia lão làng này hiểu rõ, để tiến xa và cụ thể là bảo vệ thành công ngôi vô địch Tây Ban Nha chẳng thể nào sử dụng mãi chiến thuật “không tiền đạo”. Thế nhưng, ông cũng đang rất loay hoay với những cá nhân mình đang có và không biết chọn ai. Hai trận đấu với Croatia và CH Ai Len sắp tới sẽ không quá khó khăn nhưng nếu Del Bosque không thể đưa ra một phương án hợp lý thì sẽ rất khó cho Tây Ban Nha khi đụng độ các đối thủ sừng sỏ ở vòng trong.

Hữu Tình
Tag: Euro 2012 , Tây Ban Nha , Fabregas , Torres , Bóng đá , Del Bosque