ĐT Italia: Còn đấy những nỗi lo
Thứ năm, 21/06/2012 20:33

Italia đã tự định đoạt số phận của mình bằng chiến thắng trước ĐT CH Ai Len để tiến vào tứ kết. Tuy nhiên, trước cuộc đối đầu với tuyển Anh vẫn còn nhiều mối lo cho thầy trò HLV Cesare Prandelli.

Trong ba trận đấu ở vòng bảng, ngoài trừ trận đấu thăng hoa khi đối đầu với ĐKVĐ Tây Ban Nha, các học trò của Cesare Prandelli không thực sự xuất sắc trong hai trận đấu còn lại. Ở trận đấu với Croatia ngoại trừ tình huống tỏa sáng của tiền vệ Andrea Pirlo, các cầu thủ Italia gần như không tạo được tình huống tấn công nào thực sự sắc nét. Đó là lý do mà HLV Prandelli quyết định thực hiện một cuộc cách mạng trong trận đấu cuối cùng với CH Ai Len khi đưa ĐT Italia trở lại với sơ đồ chiến thuật quen thuộc 4-3-1-2 và thay đổi tới 4 vị trí trong đội hình xuất phát.

Tuy nhiên, hầu hết các nhà chuyên môn đều có chung nhận định rằng, thầy trò Prandelli vẫn chưa tạo ra một diện mạo thật sự tích cực. Có cảm giác như Azzurri vẫn chưa tìm được sự thanh thoát trong lối chơi. Trước một đội bóng nhận tới 7 bàn thua sau 2 trận, Italia đã phải mất hơn một giờ đồng hồ mới phá vỡ được thế bế tắc của trận đấu. Thực tế, trước thời điểm Cassano mở tỷ số, Italia chẳng tạo được bất kỳ sức ép nào về phía khung thành của CH Ai Len dù họ vượt trội về thời gian kiểm soát bóng.

Pirlo có dấu hiệu suy giảm thể lực

Sự thiếu sáng tạo trong lối chơi tấn công của ĐT Ý một phần nguyên nhân đến từ hàng tiền vệ. Thiago Motta vẫn thế, anh chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ hỗ trợ phòng ngự còn trong vai trò một cầu thủ kiến tạo anh gần như mất liên lạc với hàng công. Tuy nhiên, người gây thất vọng nhất là "lão tướng" Andrea Pirlo. Tiền vệ  đang chơi cho Juve đã xa sút trông thấy so với trận đấu gặp Tây Ban Nha và Croatia, đấy cũng là lý do giải thích vì sao áp lực mà Italia có được trước CH Ai Len không quá lớn. Dù vậy, những người yêu mên ĐT Italia không thể trách Pirlo bởi với một cầu thủ năm nay đã 33 tuổi và phải thi với mật độ 4 ngày một trận thì việc duy trì phong độ ổn định là rất khó.

Pirlo và các đồng đội có 6 ngày để chuẩn bị cho trận tứ kết. Đó là khoảng thời gian đủ để một đội bóng có độ tuổi trung bình cao như Italia tìm lại trạng thái thể lực tốt nhất trước cuộc đối đầu với một hàng công giàu tốc độ như ĐT Anh. Tuy nhiên, để đánh bại được ngươi Anh trên hết Prandelli cần phải tìm ra giải pháp để giúp các học trò làm chủ được thế trận và đa dạng hơn trong những miếng tấn công. Chỉ có như vậy, Italia mới mong phá được hệ thống phòng ngự chắc chắn của ĐT Anh.

Phương Tiến
Tag: Euro 2012 , ĐT CH Ireland , ĐT Italia , ĐT Croatia , Bảng C , ĐT Tây Ban Nha , Tứ kết Euro Anh - Italia