Italia giành vé vào tứ kết Euro 2012: Vượt qua nỗi ám ảnh
Thứ ba, 19/06/2012 05:30

Với tập thể Italia và cá nhân Antonio Cassano, chiến thắng 2-0 trước CH Ireland và giành vé vào chơi tứ kết Euro 2012 đã giúp họ xóa tan đi nỗi ám ảnh 8 năm trước. Đã không còn những giọt nước mắt, mà thay vào đó là những nụ cười vui sướng.

Trước khi bước vào lượt trận cuối cùng vòng bảng Euro 2012, Italia rơi vào một tình thế rất hiểm nghèo. Do hòa cả 2 trận mở màn đều với tỉ số 1-1 nên họ tạm thời xếp ở vị trí thứ 3 bảng C với chỉ 2 điểm. Trong khi đó, Tây Ban Nha và Croatia xếp trên với cùng 4 điểm. Theo cách tính điểm mà UEFA áp dụng cho các VCK Euro, nếu trận đấu giữa Tây Ban Nha và Croatia kết thúc với tỉ số hòa 2-2, Italia có thắng CH Ireland tới 10-0 vẫn phải về nước sớm. Nghĩa là, ở một khía cạnh nào đó, Italia không có quyền tự quyết định số phận của mình và họ vừa đá vừa phải ngóng kết quả từ cuộc đối đầu giữa Tây Ban Nha – Croatia.

Tình thế kể trên của Italia giống hệt với hoàn cảnh của họ cách đây 8 năm, tại vòng bảng Euro 2004 diễn ra ở Bồ Đào Nha. Sau 2 trận đầu tiên vòng bảng, Italia giành được 2 điểm sau khi hòa Thụy Điển 1-1 và hòa Đan Mạch 0-0. Còn Thụy Điển và Đan Mạch cùng được 4 điểm sau 2 trận. Lượt cuối, Italia đánh bại Bulgaria 2-1, nhưng như thế là không đủ để họ đi tiếp, vì Thụy Điển và Đan Mạch đã “bắt tay nhau” bằng trận đấu có tỉ số hòa 2-2.

Cassano đã có thể quên đi nỗi buồn 2004

Không một người Italia nào mong điều tương tự sẽ lặp lại tại Ba Lan – Ukraine. Thế nên, trước cuộc đối đầu với CH Ireland, ngoài việc lên dây cót tinh thần, các tuyển thủ tới từ xứ sở mỳ ống còn ra rả về tinh thần fair-play nhằm tác động Tây Ban Nha chơi hết mình. Không biết những sự tác động ấy có ảnh hưởng chút nào tới Tây Ban Nha hay không, nhưng về cơ bản, sau khi 90 phút thi đấu kết thúc, cơn ác mộng đã không trở lại.

Trở lại với diễn biến trận đấu. Đối đầu với CH Ireland ở thời điểm này không phải là một trận đấu dễ dàng với Italia. Thứ nhất, các cầu thủ đến từ xứ sở sương mù đã bị loại và sẽ thi đấu với tinh thần không còn gì để mất. Họ muốn ra về với một chiến thắng hay chí ít là 1 điểm. Thứ hai, HLV trưởng của CH Ireland, Giovanni Trapattoni là một HLV lão làng người Italia và ông rất hiểu về bóng đá xứ sở mì ống. Thứ ba, Italia buộc phải thay đổi lối chơi mà họ đã áp dụng ở 2 lượt trận đấu tiền, từ 3-5-2 sang 4-3-1-2. Cesare Prandelli và các học trò của mình không thể chơi phòng ngự trong một trận đấu mà họ buộc phải thắng cách biệt.

Chính những điều như trên khiến Italia không thể có được một thế trận trước đối thủ. Xuyên suốt cả trận đấu, họ không thể áp đặt được lối chơi và chỉ có lấy 4-5 cơ hội thực sự nguy hiểm. Bên phía CH Ireland, vì chơi với tâm lý thoải mái và lại chủ động phòng ngự phản công, nên họ cũng nhiều phen khiến cho các tifosi phải giật mình. Số cơ hội mà CH Ireland tạo ra không thua gì Italia.

Công bằng mà nói, đây là một trận đấu tẻ nhạt vì cả hai đều không quá mạnh trong tấn công. Và trong những trận đấu kiểu này, sự đột biến chỉ có thể đến từ những ngôi sao. Về điều này, Italia hơn đứt CH Ireland. Ở cuối mỗi hiệp, họ đều có được những bàn thắng. Đầu tiên là pha đánh đầu cắt mặt của Cassano, rồi tiếp sau là cú ngả vô-lê rất đẹp mắt của Mario Balotelli. Cả Cassano và Balotelli đều là những tiền đạo rất cá tính và luôn biết cách tạo ra sự khác biệt trong các trận đấu.

Italia đã giành vé vào chơi tứ kết Euro 2012

2-0 nghiêng về Italia, cùng với kết quả 1-0 của Tây Ban Nha trước Croatia, thầy trò Prandelli chính thức giành vé dự tứ kết Euro 2012 với tư cách nhì bảng C. Người Tây Ban Nha đã giữ đúng lời hứa chơi hết mình, người Italia đã có thể tiếp tục giấc mơ chinh phục Ba Lan – Ukraine và quan trọng hơn, nỗi ám ảnh 2004 đã không trở lại.

Sau khi trận đấu kết thúc, Cassano chính là người ăn mừng cuồng nhiệt nhất. Không vui sướng sao được khi anh chính là người khai thông thế bế tắc cho Italia và cũng tự mình xóa đi cái ký ức buồn 8 năm trước. Còn nhớ trận đấu với Bulgaria tại Bồ Đào Nha, Cassano là người ghi bàn ấn định tỉ số 2-1. Anh đã rất vui mừng vì nghĩ rằng Italia đi tiếp. Nhưng sau khi Ban tổ chức công bố kết quả, chân sút của Milan đã khóc như một đứa trẻ. Rạng sáng nay, không còn là những giọt nước mắt, mà thay vào đó là nụ cười hồ hởi. Giấc mơ cùng Thiên Thanh lên đỉnh châu Âu lại tiếp tục cháy bùng trong “Fantantonio”.

Lịch thi đấu VCK Euro 2012

Bảng xếp hạng VCK Euro 2012

Top ghi bàn VCK Euro 2012

Lập Dương
Tag: ĐT Italia , Euro 2012 , HLV Cesare Prandelli , CH Ireland , Cassano , Robbie Keane , Giovanni Trapattoni