ĐT Hà Lan: Đâu rồi “lốc da cam”?
Thứ năm, 14/06/2012 10:20

Xahoi – 2 trận đấu, 1 bàn thắng, chẳng còn ai nhận ra một Hà Lan đã làm mưa làm gió tại vòng loại với 37 lần đốt lưới đối phương.

Trong trận ra quân với Đan Mạch, các học trò của HLV Marwijk đã không thể nào xuyên thủng được hàng phòng ngự kiên cố mà “Những chú lính chì” tạo ra dù tung ra trên 30 cú sút về phía khung thành Andersen. Đau đớn nhất là họ lại để một tiền đạo vô danh là Krohn-Dehli chọc thủng lưới và đem về thắng lợi cho đội bóng Bắc Âu. Đáng chú ý, đối thủ của Hà Lan chỉ cần 8 cú sút đã có được một bàn thắng. Như vậy, xét về tính hiệu quả, rõ ràng Hà Lan đã quá phung phí những cơ hội của mình.

Van Persie đã nổ súng nhưng chưa đủ

Gạt qua một bên những thất vọng ở trận ra quân, người hâm mộ xứ sở hoa tuy líp vẫn hi vọng đội nhà sẽ khởi sắc trong trận đấu tiếp theo với đội tuyển Đức, một đối thủ đầy duyên nợ. Thế nhưng, một lần nữa van Persie cùng các đồng đội lại khiến những CĐV của mình phải thất vọng tràn trề. Trước một lối chơi cực kỳ khoa học và bản lĩnh của người Đức, “lốc da cam” lại cho thấy sự bế tắc, rời rạc của mình. Hai bàn thắng của Gomez tới từ cùng một kịch bản (Schweinsteiger chuyền bóng) đã khiến Hà Lan như chết lặng. Hàng thủ của đội bóng này chưa bao giờ được đánh giá cao và khi tiêu chí lấy công bù thủ không phát huy được tác dụng thì việc thủng lưới chẳng có gì là khó hiểu.

Cho dù sang hiệp hai, van Persie cũng có được bàn thắng đầu tiên của mình tại Euro 2012 nhưng chừng đó là chưa đủ để Hà Lan tránh được thất bại thứ hai liên tiếp ở giải đấu năm nay. Chưa bao giờ Hà Lan khởi đầu một giải đấu lớn tồi tệ đến như vậy và số phận của những “những bông hoa tuy líp” giờ không còn nằm trong tay của họ. Sau trận đấu với Đức, người ta bắt đầu lục lại những thống kê và một lần nữa những con số vô tri khiến người Hà Lan phải suy nghĩ.

Đoàn quân của HLV Marwijk kiểm soát hơn 53% thời lượng bóng, có 14 cú sút về phía khung thành Neuer, có 4 lần trúng đích và 1 bàn thắng. Trong khi đó, Mannschaft chỉ cần 11 lần dứt điểm, đã có 5 lần trúng đích và 2 bàn thắng. Không thể nói rằng hàng công của Đức hay trước đó là hàng công Đan Mạch mạnh hơn hàng công Hà Lan. Dưới tay Marwijk là những “mãnh tướng” đã từng xông pha khắp mọi “chiến trường” và lập vô vàn công trạng nhưng bỗng trở nên “hiền” đến khó hiểu tại Euro 2012. Van Persie, Sneijder, Robben, Van der Vaart, Huntelaar đều đã để lại khẳng định được “thương hiệu” của mình nhưng lại không thể tập hợp những “thương hiệu” đó thành một khối thống nhất.

Nhìn Hà Lan thi đấu, người ta không còn thấy những “cơn lốc” trên sân mà thay vào đó là vài ba cơn gió thoảng vô hại. Khi con người ta đánh mất cái gọi là bản ngã, việc thất bại là dễ hiểu. Hà Lan cũng vậy, đất nước này luôn tự hào với lối chơi tổng lực đã từng làm mưa làm gió trong quá khứ nhưng thế hệ tài năng hiện tại của bóng đá Hà Lan đã đánh mất niềm tự hào này. Vậy đâu là nguyên nhân?

Không thể đổ lỗi cho việc thiếu hụt nhân sự, cũng chẳng thể vin vào việc các trụ cột xuống sức sau một mùa bóng dài với CLB, lại càng không thể biện minh rằng các đối thủ quá mạnh. Nếu theo sát ĐT Hà Lan thi đấu trong khoảng hơn 1 năm nay, sẽ dễ dàng nhận thấy một điều rằng đội bóng ấy đã chọn không đúng điểm rơi phong độ. Những gì tinh túy nhất, thăng hoa nhất đã được các học trò của HLV Marwijk phô diễn hết ở vòng loại với 10 trận toàn thắng và 37 lần chọc thủng lưới đối phương. Hà Lan chưa bao giờ được đánh giá cao bởi sự ổn định và lối chơi của đội bóng này phụ thuộc rất nhiều vào sự thăng hoa, ngẫu hứng nên chỉ cần chệch điểm rơi phong độ, mọi chuyện sẽ rất tồi tệ.

Nỗi buồn của các CĐV Hà Lan

Bằng chứng thì ai cũng đã nhìn thấy, “lốc da cam” không còn là chính mình dù vẫn đầy đủ binh hùng tướng giỏi. Nguyên nhân là vậy nhưng giải quyết ra sao mới là vấn đề cần suy nghĩ. Liệu Marwijk có dám mạnh dạn gạt những công cần sang một bên để tạo điều kiện cho những nhân tố trẻ, giàu khát khao có cơ hội thể hiện.

Những Luuk de Jong, Strootman hay Narsingh nếu được trao cơ hội thì chắc chắn hứa hẹn sẽ mang tới một luồng gió mới trong lối chơi của đội bóng áo cam. Thêm vào đó, những nhân tố này còn khá xa lạ với các đối thủ nên khả năng tạo nên bất ngờ là khá cao. Dẫu vậy, HLV Marwijk có lẽ dẽ không dám mạo hiểm với số phận của của cả đội bóng. Trận đấu với Bồ Đào Nha gần như 100% sẽ vẫn là những cái tên cũ được tin dùng và nếu đúng như vậy, việc đón nhận thêm một thất bại cũng sẽ chẳng có gì là bất ngờ với đội bóng áo cam.

Sau trận đấu với Đức, camera trên SVĐ Metalist chộp được khoảnh khắc hai CĐV Hà Lan ngồi thất thần trên khán đài giữa một khoảng không bao la. Họ đến để chứng kiến đội nhà chiến thắng nhưng đã không được toại nguyện và chẳng thể lê bước ra về khi lòng nặng trĩu ưu tư. Họ không dám tin vào những gì đang diễn ra trước mắt mình và sẽ không bao giờ tin. Thế nhưng, đó lại là sự thật, một sự thật phũ phàng!

Hữu Tình
Tag: Euro 2012 , Hà Lan , ĐT Hà Lan , Hà Lan - Đức , Van Persie , Huntelaar , Bóng đá