Chelsea – Barcelona (1h45 ngày 19/4): Rửa mối hận 2009?
Thứ tư, 18/04/2012 09:41

Không một đội bóng nào muốn đối đầu với Barcelona ở thời điểm này. Nhưng với Chelsea lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Đây có lẽ chính là cơ hội tốt nhất để họ rửa mối hận 2009.

Pha tranh bóng giữa Messi và Terry trong trận lượt về bán kết năm 2009

Cách đây chừng 2 tháng, có lẽ ít người dám tin rằng, Chelsea sẽ trở lại cuộc đua tốp 4, góp mặt ở chung kết FA Cup và bán kết Champions League. Nhưng dưới bàn tay của “kẻ đóng thế” Di Matteo, điều khó tin đã xảy ra. Với 9 thắng, 2 hòa và 1 thua sau 12 trận, có thể tin rằng, “The Blues” đang bay cao dưới thời chiến lược gia người Ý. Mới nhất, trong trận derby thành London với đối thủ khó chơi Tottenham tại bán kết FA Cup, những Lampard, Drogba, Mata, Ramires, Malouda đã dã vào lưới đối phương tới 5-1. Một chiến thắng tưng bừng và nó đủ để những CĐV áo xanh thắp lên những niềm tin lớn lao về một cuộc phục hận trước Barcelona tại Stamford Bridge vào đêm nay.

Chelsea – Barcelona có thể coi là một cuộc đấu của duyên nợ. Trong quá khứ, cả hai đã nhiều lần giáp mặt nhau tại Champions League. Cán cân lịch sử đang nghiêng về phía đội bóng xứ Catalunya. Năm 2005, tại vòng 1/16, Chelsea của Jose Mourinho đã xuất sắc đánh bại Barcelona sau 2 lượt trận với tổng tỉ số 5-4. Barcelona đã vượt qua Chelsea tại Camp Nou ở lượt đi với sự tỏa sáng của Maxi Lopez và Eto’o nhưng thầy trò họ đã bị “The Blues” vùi dập 4-2 ở trận lượt về. 1 năm sau đó, Barcelona đã trả được món nợ trước đội bóng đến từ Anh. Với tổng tỉ số 3-2 sau 2 lượt trận, Barcelona đã loại Chelsea ra khỏi cuộc chơi và sau đó lên đỉnh Châu Âu trong đêm Stade de France.

Song có lẽ, thất bại năm 2009 ở bán kết trước Barcelona vẫn còn khiến Chelsea căm hận mãi khôn nguôi. Chelsea đã cầm hòa đội chủ nhà trong trận lượt đi và nắm lợi thế lớn trong trận lượt về với bàn thắng của Essien. Thế nhưng, trong một ngày mà trọng tài người Na Uy Tom Henning Ovrebo là ngôi sao, cộng thêm phút xuất thần của Iniesta, Barcelona đã giành quyền đi tiếp. Chừng đó thôi cũng nói lên hết tính hấp dẫn, sự kịch tính của cuộc đối đầu kinh điển giữa Chelsea và Barcelona.

Chelsea sẽ vẫn phải chông chờ rất nhiều vào Lampard và Drogba

So với Chelsea của 3 năm trước, Chelsea của thời điểm hiện tại có thể không mạnh bằng hay đúng hơn là họ đang ở vào giai đoạn chuyển giao thế hệ. Tuy nhiên vẫn còn đó những chứng nhân từng khiến Barcelona khốn đốn. Trong khung gỗ vẫn là một Petr Cech chắc chắn, Terry giống như hòn đá tảng trước khung thành, Lampard chưa đánh mất khả năng cầm trịch trận đấu và Drogba vẫn chạy miệt mài dù đã ở buổi hoàng hôn của sự nghiệp. Thêm vào đó, những nhân tố mới như Mata, Sturridge hay Ramires cngx có thể mang tới những đột biến cho Chelsea. 3 năm trước, thầy trò Guus Hiddink đã làm nản lòng các chân sút Barcelona bằng lối đá phòng ngự phản công khoa học. 3 năm sau, Di Matteo - kinh nghiệm lẫn bề dày thành tích chưa là gì so với Hiddink - nhưng bằng sự tự tin cao độ, ông hoàn toàn có thể giúp Chelsea làm nên những điều kì diệu.

Còn về phía Barcelona. Họ vẫn mạnh mẽ không kém gì so với 3 năm trước, thậm chí còn được đánh giá nhỉnh hơn về mặt con người. Ngoài những gương mặt quen thuộc trong mấy lần đối đầu gần đây, lần này, đội bóng xứ Catalunya còn đem tới những nhân tố mới như Fabregas, Alexis Sanchez. Chính sự hòa nhập nhanh chóng của bộ đôi này đã mang đến nhiều sự đáng sợ hơn nữa trong lối chơi tiqui-taca. Đêm nay, họ chắc chắn sẽ là một mối nguy hiểm lớn với hàng thủ vốn đang bị xáo trộn của đội chủ nhà.

Iniesta mơ tái hiện lại ký ức 2009

Ngoài ra, cũng cần phải nhắc thêm về sự kết hợp quá nhuần nhuyễn giữa bộ 3 Messi – Iniesta – Xavi. Chỉ cần cả 3 đá cạnh nhau, không điều gì là họ không thể làm được. Tuy nhiên vẫn có một điểm yếu cố hữu giữa họ, đó chính là thường dễ dàng bị chia cắt nếu gặp phải một hàng tiền vệ cơ bắp và chơi rắn mặt. Mà điều này thì Chelsea có thừa. Nếu trong một ngày Lampard đạt phong độ cao và Mikel chơi thật tập trung, “The Blues” có thể làm tê liệt hệ thống tiqui-taca.

Ở mùa giải năm nay, mới chỉ có hai đội đánh bại được Barcelona là Getafe và Osasuna. Hai đội bóng này đều vượt qua CLB xứ Catalunya trên sân nhà và bằng một lối chơi rắn không ngại va chạm. So với những đội bóng tí hon đó, cơ hội dành cho Chelsea ngay tại Stamford Bridge hẳn là lớn hơn. Có thể nói lịch sử đang nằm trong tay thầy trò Roberto Di Matteo.

Đội hình dự kiến:
Chelsea (4-2-3-1): Cech - Ivanovic, Terry, Cahill, Cole - Mikel, Lampard - Ramires, Mata, Kalou – Drogba.
Barcelona (4-3-3): Valdes - Alves, Pique, Mascherano, Puyol - Xavi, Busquets, Iniesta - Sanchez, Messi, Pedro.

Dự đoán: 1-0

Xahoi.com.vn sẽ tường thuật trực tiếp trận Chelsea - Barca vào lúc 1h45 ngày 19/4. Video bàn thắng cũng sẽ được xahoi.com.vn cập nhật 15 phút sau khi kết thúc trận đấu. Kính mời độc giả ghé thăm và theo dõi.

 

Lập Dương
Tag: Chelsea , Barcelona , Bán kết Champions League , Stamford Bridge , Mối hận 2009 , Di Matteo