Chelsea làm thế nào để ngăn Messi?
Thứ ba, 17/04/2012 14:06

Ngăn Messi không khác gì cố chặn gì một người nghiện phải rời xa thuốc lá. Đó là nhiệm vụ vẫn khả thi song gần như không thể, với phần đông giới chuyên môn.

Có câu chuyện hoàn toàn nghiêm túc là Sir Alex Ferguson đã bỏ tiền thuê hẳn hai chuyên gia, một trong số đó là em ruột mình, chỉ để theo dõi Messi sau khi Manchester United của ông thất bại trước Barcelona ở trận chung kết Champions League 2008/09.

HLV của West Ham, Sam Allardyce nhìn nhận chiến thuật bắt người như hình với bóng ở trường hợp của Messi – không là một giải pháp tốt. “Không một ai đủ tài năng để theo kèm anh ta, Messi có thể loại bỏ bất cứ ai”, Allardyce phát biểu trên tờ The Sun năm ngoái. “Những gì cầu thủ cần làm là luôn phải biết Messi ở đâu. Bất cứ khi nào Messi ở gần, cầu thủ đó phải có trách nhiệm để mắt đến Messi”.

Cây bút Des Kelly còn khiến việc hoàn toàn nghiêm túc này trở nên hài hước trên Daily Mail: “Ferguson đã được khuyên cắt cử Darren Fletcher, hoặc Park Ji-sung hay Ryan Giggs theo kèm Messi. Với Xavi cũng thế. Và cả Andres Iniesta nữa”.

Sir Alex và M.U đã làm mọi cách và họ đã… thua tan nát 1-3 ngay tại Wembley ở trận chung kết Champions League 2010/11.

Sir Alex đã thuê hẳn hai chuyên gia để nghiên cứu lối chơi của Messi song vẫn tiếp tục thất bại

Vậy, làm thế nào để Chelsea có thể ngăn chặn Messi và xa hơn là đánh bại Barcelona?

Đầu tiên họ cần phải hy vọng trọng tài người Đức Felix Brych không hành xử giống như những gì Tom Henning Ovrebo đã làm. Hẳn nhiều hơn vẫn còn nhớ rất rõ Ovrebo, trọng tài ở trận cầu tại Stamford Bridge năm 2009, đã không để Chelsea hưởng một quả 11m nào sau ba bốn cơ hội. Sau trận thua, Didier Drogba không giữ được sự bình tĩnh trước camera TV với những lời lẽ “tục tĩu” nhằm vào trọng tài chính.

Dĩ nhiên đó chỉ là lời nói đùa, khi mà thực sự khó có một giải pháp hoàn hảo cho Chelsea vào thời điểm này.

John Terry đã không còn trẻ nữa và tốc độ của anh là vấn đề. Nhưng The Blues vẫn cần đến kinh nghiệm và tài lãnh đạo của anh để chỉ đạo đồng đội đối phó với Messi và cộng sự. Ashley Cole, Jose Bosigwa và Branislav Ivanovic là các hậu vệ biên nên không thể theo sát Messi ở mọi tình huống, đặt biệt khi ngôi sao người Argentina di chuyển vào trung lộ. David Luiz có thể là câu trả lời khả dĩ nhất. Nếu chàng trai tóc xù có thể dùng thể hình và sức mạnh của mình để theo sát Messi trong suốt trận đấu, khả năng thành công là không phải không có với Chelsea. Nhưng cũng không ai có thể đảm bảo giải pháp này sẽ hiệu quả. Messi là mẫu cầu thủ có thể dễ dàng thoát khỏi sự truy cản từ đối thủ trong khoảng không chật hẹp nhờ thể hình nhỏ con của mình.

HLV Jose Mourinho chỉ là một trong số ít những cái tên có thể được xem là huyền thoại của Chelsea. Ông chắc hẳn vẫn không thể quên những năm tháng còn ở Stamford Bridge và việc ra đi vẫn còn là một bí ẩn. Tuy vậy, Mourinho cũng sẵn lòng cho đội bóng cũ những lời khuyên quý báu, dù ông cũng không giải một cách triệt để “bài toán mang tên Messi”.

Có lẽ chỉ chính Messi có thể ngăn đà tiến của mình

Một sự thật là Messi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp. Nó đến quá sớm với một cầu thủ quá trẻ như anh, và đáng lo hơn cho mọi hàng phòng ngự là giai đoạn thăng hoa của Messi sẽ kéo dài hơn nữa. Người ta hoàn toàn có lý khi đã so sánh anh với những huyền thoại như Pele hay Maradona dù Messi chỉ bước sang tuổi 25 vào tháng Sáu.

Chelsea đối mặt với một bài toán nan giải và không có một giải pháp nào vẹn toàn. Nhưng có một điều chắc chắn, không ai có thể rời mắt khỏi Messi. Với các CĐV trung lập, họ chờ đợi anh tiếp tục làm nên những điều kỳ diệu còn fan Chelski chắc chỉ còn biết cách... cầu nguyện.

Thiên Thanh
Tag: Messi , Chelsea , Barcelona , Champions League , bóng đá