Di Matteo sẽ chọn Torres hay Drogba?
Thứ ba, 17/04/2012 08:09

Người ta đã nói về cuộc cạnh tranh Torres-Drogba từ ngày đầu tiên chân sút người TBN đặt chân đến Chelsea. Nhưng đến tận hôm nay, cuộc cạnh tranh ấy mới diễn ra, sòng phẳng và gay cấn.

Torres và Drogba chơi cùng vị trí, và người ta đã tiên liệu về một “cuộc chiến” giữa 2 siêu sao này khi Torres mới cập bến Stamford Bridge. Drogba cũng nhìn ra điều đó, và có một giai đoạn công khai bày tỏ thái độ không hài lòng với BLĐ Chelsea. Nhưng sự mờ nhạt của Torres trong suốt hơn một năm khiến cho đến tận hôm nay, cuộc cạnh tranh mới thực sự trở nên nghiêm túc. Đây là thời điểm mà Torres đã tìm lại được chỗ đứng vững chắc trong đội hình với nhiều pha bóng thay đổi thế trận dưới thời HLV Di Matteo, đặc biệt là đường kiến tạo trong trận thắng Benfica ở tứ kết lượt đi Champions League. Trong thời gian Torres tìm lại hình bóng cũ, Drogba đôi lúc còn không có mặt trên băng ghế dự bị (với lý do được Di Matteo đưa ra là không đủ thể lực).

Bây giờ, cuộc cạnh tranh sòng phẳng giữa Drogba và Torres mới chính thức diễn ra

Có thể coi việc HLV Di Matteo sử dụng Drogba ngay từ đầu trong trận bán kết FA Cup với Tottenham rạng sáng qua là một gợi ý về việc ông sẽ dùng Torres trong trận bán kết lượt đi Champions League. Nhưng đó lại là một trận đấu mà Drogba đã chơi tuyệt hay, đặc biệt là trong tình huống anh ghi bàn mở tỷ số.

Drogba đã xử lý rất nhanh, loại bỏ hậu vệ Gallas và tung cú dứt điểm ghi bàn sau khi nhận một đường chuyền dài của Lampard. Chi tiết “đường chuyền dài” rất quan trọng, bởi đó có thể là một vũ khí tốt để chống lại Barca, đội bóng chắc chắn sẽ liên tục dồn ép đối phương. Drogba sẽ hiệu quả hơn Torres trong những pha phản công được thực hiện bằng các đường chuyền dài từ giữa sân: anh sở hữu chiều cao và thể lực tốt. Không chỉ đuổi theo bóng với tốc độ cao, Voi rừng còn có thể rất hữu ích trong các pha bóng trên không.

Torres có thể đang chơi tốt với vai trò mới của một người làm bóng từ cánh phải: anh cần mẫn, đi bóng khéo léo và chính xác trong các đường chuyền. Nhưng tốc độ và hiệu suất là những từ khóa quan trọng nhất trong một cuộc đối đầu với Barca. Ở đó, sẽ không có nhiều cơ hội cho Chelsea, thậm chí là không có nhiều pha tấn công. Họ sẽ cần một người nhanh nhẹn, và biết làm nên những khoảnh khắc thay đổi trận đấu ngay trong cơ hội đầu tiên anh ta có được.

Coi như Torres và Drogba thi đấu ngang nhau tại Premiership (cùng 16 trận đá chính, Torres được sử dụng 11 lần từ băng ghế dự bị so với 6 lần của Drogba), hãy xét đến các thống kê: Torres vượt trội ở các pha rê dắt, với 27 lần thành công so với chỉ 15 của Drogba. Nhưng chân sút người BBN mất 12 pha dứt điểm để có 1 bàn thắng (62 cú sút/5 bàn), còn Torres mất gần tới 18 cú sút mới có bàn thắng (58 cú sút/3 bàn).

Chọn Torres hay Drogba, có thể Di Matteo đã có câu trả lời. Nhưng đó chắc chắn là một trong những quyết định khó khăn nhất trong nghiệp cầm quân của ông.

CON SỐ

0,6 & 1,2. Chỉ căn cứ vào số pha việt vị của Drogba và Torres là thấy được sự khác biệt trong lối chơi của họ. Torres có trung bình 0,6 pha việt vị/trận tại Champions League mùa này, còn con số của Drogba là 1,2.

3,75. Torres xuất sắc hơn “đối thủ” trong hiệu suất kiến tạo: cứ trung bình sau 3,75 đường kiến tạo của cầu thủ này, lại có 1 bàn thắng. Dù mới chỉ thực hiện 15 lần kiến tạo tại Champions League mùa này, anh đã giúp đồng đội ghi 4 bàn. Drogba mới chỉ 9 lần cố gắng đưa bóng cho đồng đội ghi bàn, và đã 2 lần thành công.

4,25. Drogba lại vượt trội so với Torres trong hiệu suất dứt điểm: anh mất trung bình 4,25 cú dứt điểm để có 1 bàn thắng tại Champions League (17 cú sút/4 bàn). Trong khi đó, với 27 pha dứt điểm trong 8 lần ra sân, Torres mới chỉ có 2 bàn, trung bình 13,5 cú dứt điểm/bàn.

BongdaPlus
Tag: Chelsea , Drogba , Torres , Champions League , Barcelona