Cập nhật vụ va chạm tàu khách và tàu hàng ở Hy Lạp: Lên tới 36 người thiệt mạng
Thứ tư, 01/03/2023 17:26

Vụ va chạm rất mạnh giữa tàu chở khách và tàu hàng ở Hy Lạp khiến 4 toa tàu đầu tiên đã trật khỏi đường ray, trong khi 2 toa khác gần như bị hỏng hoàn toàn.

Hãng AP dẫn tin, một đoàn tàu chở hàng trăm hành khách, trong đó có nhiều sinh viên đại học trở về nhà sau kỳ nghỉ, đã va chạm ở tốc độ cao với đoàn tàu chở hàng đang lao tới, khiến ít nhất 36 người thiệt mạng và 85 người bị thương.

Cập nhật vụ va chạm tàu khách và tàu hàng ở Hy Lạp: Lên tới 36 người thiệt mạng - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: CNN

Thông tin cập nhật vào ngày 1/3 cho biết một số toa bị trật bánh và bốc cháy sau vụ va chạm vào đêm ngày 28/2 gần thị trấn Tempe.

Các đội cứu hộ cứu nạn đã chiếu sáng hiện trường bằng đèn pha vào rạng sáng ngày 1/3 để nỗ lực hết sức tìm kiếm người sống sót trong đống đổ nát. Sau khi mặt trời mọc, lực lượng cứu nạn đã chuyển sang sử dụng máy móc hạng nặng để di chuyển các phần còn lại của đoàn tàu. Toa thứ 3 của đoàn tàu chở khách nằm đè lên 2 toa đầu tiên buộc đội cứu nạn phải nhanh chóng tập trung tìm người bị mắc kẹt.

Các quan chức cho biết nhiều hành khách trên chuyến tàu Athens đến Thessaloniki là sinh viên đại học trở về nhà sau khi tham gia lễ hội Carnival vào cuối tuần.

"Đây là một thảm kịch khủng khiếp. Tôi xin chia buồn với gia đình nạn nhân", Thứ trưởng Bộ Y tế Hy Lạp Mina Gaga nói.

Trước diễn biến vụ việc, Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đã đến thăm hiện trường vào cuối ngày. Những nạn nhân may mắn sống sót cho biết một số hành khách đã nhảy qua cửa sổ của các toa tàu sau va chạm trong khi những người khác đã cố gắng thoát ra khỏi toa tàu sau khi đoàn tàu chở khách chao đảo, đâm sầm xuống cánh đồng gần một hẻm núi, cách Athens khoảng 380 km về phía bắc.

Vassilis Polyzos, một người dân địa phương cho biết có rất nhiều mảnh thép lớn vỡ vụn. Các đoàn tàu đã bị phá hủy hoàn toàn, cả tàu chở khách và tàu chở hàng. Ông Polyzos cũng nói rằng nhiều hành khách đã choáng váng và mất phương hướng trốn ra khỏi toa sau của tàu khi anh đến gần.

"Như một phản xạ tự nhiên, mọi người rất sợ hãi. Họ đang nhìn quanh, tìm kiếm và thậm chí không biết bản thân đang ở đâu", ông Polyzos nói.

Yannis Nitsas, người đứng đầu ngành đường sắt Hy Lạp cho biết 8 nhân viên đường sắt nằm trong số những người thiệt mạng trong vụ tai nạn, trong đó có hai người lái tàu chở hàng và hai người lái tàu chở khách. Vụ tai nạn xảy ra ngay trước khi đến Vale of Tempe, một hẻm núi ngăn cách các vùng Thessaly và Macedonia. Costas Agorastos, Thống đốc khu vực Thessaly nói rằng hai đoàn tàu va chạm với nhau ở tốc độ cao.

"Toa một và hai không còn nguyên vẹn, toa thứ ba đã trật bánh," ông Yannis Nitsas nói.

Nỗ lực tìm kiếm nạn nhân

Lực lượng cứu hộ liên tục làm việc trong làn khói dày đặc, kéo những mảnh kim loại vỡ vụn ra khỏi đống sắt để tìm kiếm những người bị mắc kẹt. Trong khi đó những người khác rà soát khắp cánh đồng bằng đèn pin và kiểm tra bên dưới đống đổ nát. Một số thi thể được tìm thấy trong toa ăn uống gần phía trước đoàn tàu chở khách.

Lực lượng cứu hỏa Hy Lạp cho biết khoảng 66 người đã phải nhập viện, trong đó có 6 người được chăm sóc đặc biệt. Người phát ngôn lực lượng cứu hỏa Vassilis Varthakoyiannis nhấn mạnh quá trình sơ tán đang diễn ra và được thực hiện trong điều kiện rất khó khăn do mức độ nghiêm trọng của vụ va chạm giữa hai đoàn tàu.

Hiện chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng trên. Những hành khách bị thương nhẹ hoặc không bị thương đã được chở bằng xe buýt đến Thessaloniki, cách đó 130 km (80 dặm) về phía bắc ngay sau đó. Nỗ lực truy tìm người mất tích vẫn tiếp tục.

Một nhân chứng trong vụ tai nạn giấu tên cho biết trước khi vụ tai nạn xảy ra, anh cảm thấy tàu phanh gấp và nhìn thấy tia lửa bắn ra - sau đó dừng đột ngột. Toa tàu của chúng tôi không bị trật bánh, nhưng những toa phía trước thì trật bánh và dập nát. Ngay khi toa đầu tiên trật bánh, anh đã nhanh chóng phá cửa sổ và thoát ra ngoài," nhân chứng cho biết.

Nhà điều hành ngành đường sắt Hellenic Train cho biết chuyến tàu chở khách đi về phía bắc đến Thessaloniki, thành phố lớn thứ hai của Hy Lạp, có khoảng 350 hành khách trên tàu. Thống đốc khu vực Thessaly Agorasto đã mô tả vụ va chạm là rất mạnh và khủng khiếp.

"Phần phía trước của đoàn tàu đã bị đập vỡ. … Chúng tôi đang cử xe cẩu và đưa các thiết bị nâng đặc biệt đến hiện hiện trường để dọn sạch các mảnh vỡ cũng như nâng các toa tàu lên. Có những mảnh vỡ văng tứ tung xung quanh hiện trường vụ tai nạn", Costas Agorastos, Thống đốc khu vực Thessaly nói.

Quân đội cũng đã được huy động hỗ trợ sau vụ việc.

Toquoc.vn

Nguồn: https://toquoc.vn/cap-nhat-vu-va-cham-tau-khach-va-tau-hang-o-hy-lap-len-toi-36-nguoi-thiet-mang-202.. Nguồn: https://toquoc.vn/cap-nhat-vu-va-cham-tau-khach-va-tau-hang-o-hy-lap-len-toi-36-nguoi-thiet-mang-20230301160127126.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: tàu khách va chạm tàu hàng , tai nạn đường sắt , hy lạp