Bảy khoảnh khắc tuyệt vời nhất trong sự nghiệp của Shevchenko
Thứ tư, 13/06/2012 07:17

Andriy Shevchenko đã khiến truyền thông trên toàn thế giới phải nhắc đến tên anh như nhiều năm về trước sau cú đúp lập được vào lưới Thụy Điển, mang về ba điểm quý giá cho Ukraina.

Tiền đạo 35 tuổi, người từng giành Quả bóng Vàng năm 2004, tưởng như đã chấm dứt sự nghiệp sau khi quay trở về quê nhà thi đấu. Tuy nhiên, với hai bàn thắng mới ghi được vào lưới Thụy Điển, Sheva lại khiến mọi người nhớ đến anh, nhớ đến những giây phút tuyệt vời mà anh từng tạo ra trong những năm tháng khoác áo Dynamo Kiev hay AC Milan. Hãy cùng nhìn lại những khoảnh khắc tuyệt vời nhất trong sự nghiệp của Sheva.

1. Cú hat-trick không tưởng trên sân Nou Camp

Đây là lần đầu tiên châu Âu và thế giới biết đến tài năng của Sheva. Dù Barcelona không xuất sắc như bây giờ song đội bóng của HLV Louis van Gaal vẫn được đánh giá là một thế lực của bóng đá châu Âu. Chỉ mất 45 phút trên sân Nou Camp, tiền đạo 21 tuổi của Dynamo Kiev đã lập được một cú hat-trick, trong đó có hai pha đánh đầu tuyệt vời không kém hai bàn thắng ghi vào lưới Thụy Điển mới đây.

Tiền đạo Shevchenko. (Ảnh Getty)

2. Rượt đuổi ngoạn mục ở Luzhniki

Có thể không nhiều người biết đến bàn thắng này vì nó được thực hiện khi Sheva còn trẻ và đang chơi cho đội tuyển quốc gia. Nhưng đó là bàn thắng đã đi vào sử sách. Trong đêm lạnh lẽo ở thủ đô Moskva hồi tháng 10/1999, Nga tiếp đón Ukraina trong trận đấu quan trọng xem đội nào giành vé dự EURO 2002. Cả hai đều cần một chiến thắng để giành ngôi đầu bảng và một vé dự EURO. Nga kiểm soát toàn bộ thế trận và đã có được bàn thắng nhờ pha lập công của Valery Karpin.
Ba phút trước khi hết giờ, Sheva đã thực hiện một cú đá phạt, thủ môn Aleksandr Filimonov mắc lỗi và tỷ số được cân bằng 1-1 cho Ukraina. Nhờ vậy, Pháp đã giành vé trực tiếp tới EURO còn Ukraina giành vé dự play-off song đáng tiếc cho Sheva khi đội bóng của anh đã thất bại trước Slovenia.

3. Bàn thắng vào lưới Juventus

Sau khi chuyển tới AC Milan vào năm 1999, Sheva nhanh chóng trở thành một chân sút đáng sơ ở Serie A khi anh ghi được 24 bàn thắng trong mùa đầu tiên. Một trong những bàn thắng đáng nhớ nhất của Sheva trong giai đoạn đầu tiên khoác áo AC Milan chính là pha ghi bàn vào lưới Gigi Buffon sau khi cho những Edgar Davids, Ciro Ferrara, Paolo Montero và Gianluca Pessotto trở thành “những người thừa trên sân”.

4. Đánh bại Inter ở Champions League

Shevchenko chính là cầu thủ ghi được nhiều bàn thắng nhất trong các trận derby thành Milan, khi ghi được 14 bàn thắng. Một trong những bàn thắng đáng nhớ nhất vào lưới Inter chính là bàn thắng được tính là trên “sân khách” khi hai đội gặp nhau ở vòng bán kết Champions League. Khi đó, Sheva đã dùng kỹ thuật cá nhân để vượt qua sự truy cản của Ivan Cordoba và tung ra một cú dứt điểm hạ gục Francesco Toldo.

5. Quả penalty quyết định ở Old Trafford

Chơi không thực sự ấn tượng trong trận chung kết Champions League với Juventus song chỉ cần một cơ hội trên chấm 11, Sheva đã đi vào lịch sử khi tung ra cú sút định mệnh mang về danh hiệu vô địch cho AC Milan. Sau chiến tích này, Sheva đã đi thăm mộ của cựu HLV huyền thoại của Ukraina, ông Valery Lobanovsky, người đã mất một năm trước đó, để nói với người thầy cũ của mình về chiến tích đã giành được trong màu áo AC Milan.

6. “Vô địch” năm 2004

Đây là một năm đấu khá thành công của Sheva. Với phong độ vào phom, Sheva đãg iusp AC Milan giành được danh hiệu Scudetto, trong đó phải kể đến bàn thắng quan trọng vào lưới Roma. Lần thứ ba trong sự nghiệp, Sheva kết thúc mùa giải với thành tích ghi được 24 bàn thắng. Nhờ vậy, tiền đạo này đã giành được Quả bóng Vàng, bất chấp việc không cùng Ukraina dự EURO 2004. Sau Oleg Blokhin và Igor Belanov, Sheva đã trở thành cầu thủ thứ ba của Ukraina nhận được vinh dự này.

7. Đêm huyền thoại ở Kiev

Trước khi ghi hai bàn vào lưới Thụy Điển, Sheva đã phải chờ đợi một thời gian dài, thậm chí có lúc anh tưởng như không còn chỗ trong đội tuyển quốc gia. Sau 45 phút đầu tiên mờ nhạt, Sheva đã bất ngờ thể hiện những phẩm chất tuyệt vời nhất của anh. Với hai bàn thắng ghi được, Ukraina đã vươn lên dứng đầu bảng D và có cơ hội giành quyền vào chơi vòng tứ kết EURO 2012.

TT&VH
Tag: Shevchenko , Euro 2012 , Ukraina , Ba Lan , Bóng đá , Thể thao