5 lý do khiến Barcelona có thể tiếp tục thất bại ở mùa tới
Thứ sáu, 10/08/2012 05:05

Barcelona vẫn còn đó rất nhiều vấn đề và nó khiến các Cules lo sợ về một mùa giải thất bại nữa. Đó tất nhiên không phải là những lo sợ vô căn cứ.

Một mùa giải khó khăn nữa đang chờ Messi và các đồng đội

Một mùa giải khó khăn nữa đang chờ Messi và các đồng đội

Ngay khi mùa giải 2011-2012 kết thúc, cùng với việc thất bại tại 2 đấu trường lớn là Champions League và La Liga, Barcelona còn phải trải qua một trong những sự thay đổi lớn nhất trong nhiều năm qua. Đó là việc trợ lý Tito Vilanova được đôn lên thay thế Pep Guardiola ở cương vị HLV trưởng đội bóng. Tất nhiên, sự thay đổi này đã mang tới rất nhiều khó khăn cho đội bóng xứ Catalan. Nhưng đó chưa phải là tất cả. Vẫn còn rất nhiều vấn đề nan giải khác và nó có thể khiến Barcelona trải qua thêm một mùa giải thất bát nữa. Hãy cùng điểm qua 5 lý do khiến đội chủ sân Nou Camp có thể không còn là chính mình so với mùa 2010-2011.

1. Không mua trung vệ
Một trong những vấn đề nổi cộm nhất ở Barcelona lúc này chính là những thiếu thốn ở hàng phòng ngự, nhất là ở vị trí trung vệ. Carles Puyol đã ở tuổi 35 và hay dính chấn thương. Éric Abidal khó có thể trở lại sau ca phẫu thuật tim. Javier Mascherano không phải là một trung vệ. Marc Bartra, Martín Montoya hay Marc Muniesa còn quá trẻ. Chỉ có Gerard Piqué là có thể đặt niềm tin nhưng một mình anh là không đủ. Thực tế không phải Tito Vilanova không nhận ra điều này, song có vẻ ông chưa đủ quyết tâm để mang về một nhân tố mới. Thiago Silva đã chọn PSG, trong khi những thương vụ như Mats Hummels (Dortmund) hay Daniel Agger (Liverpool) vẫn dậm chân tại chỗ. Nếu trong những ngày tới, mọi thứ vẫn không đi theo chiều hướng tích cực, Barcelona có thể sẽ phải trả giá đắt.

Thiago Silva đã chọn PSG thay vì Barcelona

2. David Villa không trở lại với phong độ tốt nhất
Tháng 1 vừa qua, trong lúc cùng Barcelona tham dự Club World Cup, David Villa đã bị gãy chân và phải nghỉ thi đấu từ đó cho đến nay. Chính thân thương của chân sút người Tây Ban Nha đã khiến hàng công đội chủ sân Nou Camp gặp khó và là nguyên nhân khiến họ hụt hơi trong những cuộc đua quyết định. Tin vui là Villa đã trở lại tập luyện và có thể trở lại thi đấu vào đầu mùa tới. Nhưng liệu anh có thể tìm lại “bản năng săn bàn” của mình hay không lại là chuyện khác. Nếu Villa “mất tích”, mọi gánh nặng sẽ lại được đặt lên vai Lionel Messi và như thế, lối chơi của Barcelona sẽ càng dễ bắt bài hơn.

Không dễ để David Villa tìm lại phong độ của mình

3. Vấn đề thể lực của Carles Puyol
Khỏi cần phải nói cũng biết tầm ảnh hưởng của Carles Puyol lớn thế nào trong 4 năm thành công vừa qua của Barcelona. Trung vệ đội trưởng 35 tuổi này là lá chắn thép nơi hàng phòng ngự, là điểm tựa để giúp tuyến trên mang về những chiến thắng. Thế nên, chẳng khó hiểu khi Puyol dính chấn thương, lập tức hàng phòng ngự Barcelona để lộ ra nhiều vấn đề chết người. Trong những ngày gần đây, Puyol đã tập luyện trở lại và sẵn sàng cho mùa giải mới. Tuy vậy, các Cules có thừa lý do để lo lắng cho cả Puyol lẫn hàng thủ Barcelona. Ở tuổi 35, liệu Puyol có còn giữ được sự xông xáo thường thấy và những chấn thương quái ác liệu có buông tha anh? Rất khó để trả lời.

Carles Puyol đã ở tuổi 35

4. Tiqui-Taka đã bị bắt bài
Chelsea với một lối chơi phòng ngự triệt để, thậm chí là cực đoan đã hạ Barcelona sau 2 lượt trận bán kết Champions League. Điều đó cho thấy rằng, Tiqui-Taka không phải là không thể ngăn cản. Vấn đề chỉ là các đội có đủ sự tập trung và quyết tâm hay không mà thôi. Chắc chắn ở mùa tới, rất nhiều đội bóng sẽ áp dụng chiến thuật mà Chelsea từng dùng khi đấu với Barcelona. Đã khó khăn về mặt nhân sự, giờ Barcelona lại đối mặt với một khó khăn khác về lối chơi. Nếu Tito Vilanova không tìm ra những phương án tấn công mới hay cách tân Tiqui-Taka, Barcelona rất khó để có thể tìm lại vinh quang như mùa 2010/2011.

Chelsea đã đánh bại Tiqui-Taka của Barcelona bằng lối chơi phòng ngự chặt chẽ

5. Real Madrid ngày càng hoàn thiện
Từ đầu hè tới giờ, Real Madrid chưa mua một tân binh nào cả. Đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha không sốt sắng trên thị trường chuyển nhượng không phải vì họ thiếu tiền, mà vì Jose Mourinho đang sở hữu trong tay một lực lượng quá mạnh và quá dồi dào. Vấn đề với ông bây giờ chỉ là làm sao phát huy hơn nữa tiềm năng của các học trò. Mùa trước, Real Madrid giành 100 điểm tại La Liga, ghi 132 bàn thắng, mùa này, chắc chắn họ sẽ còn đáng sợ hơn nữa, đặc biệt là ở hàng công với sự vào “phom” của bộ 3 Cristiano Ronaldo - Karim Benzema - Gonzalo Higuaín. Thêm nữa, mùa vừa qua, Real Madrid đã đánh bại Barcelona 2-1 tại Nou Camp trong trận lượt về La Liga bằng một thế trận sòng phẳng. Điều đó cho thấy, Mourinho đã tìm ra cách khắc chế Barcelona.

Mùa tới, Real Madrid sẽ còn đáng sợ hơn nữa

Lập Dương
Tag: Barcelona , Javier Mascherano , Carles Puyol , David Villa , Lionel Messi , Tito Vilanova , Real Madrid , La Liga , Tốp 5