Tốp 5 CLB đang lên của châu Âu
Thứ hai, 23/07/2012 15:43

Với những khoản đầu tư khổng lồ, rất nhiều tên tuổi làng nhàng ngày nào giờ đang dần trở thành những thế lực mới của bóng đá châu Âu. Gió đã thay chiều.

Zlatan Ibrahimovic là tân binh mới nhất của PSG

Zlatan Ibrahimovic là tân binh mới nhất của PSG

Trong vài năm trở lại đây, hay cụ thể là kể từ thời điểm tỉ phú Roman Abramovich mua lại quyền sở hữu Chelsea vào năm 2003, người ta đã bắt đầu nói tới một hướng đi mới của bóng đá thế giới, đó là bỗng chốc trở lên hùng mạnh nhờ những khoản đầu tư không đáy. Chelsea từ một đội bóng trung bình tại Premier League, nhanh chóng hóa “Thiên Nga” và trở thành đối trọng thực sự với những Man Utd, Arsenal hay Liverpool.

Sau Chelsea, người ta bắt đầu nói tới Man City, Anzhi Makhachkala và gần đây là PSG. Tất cả đã và đang làm náo loạn thị trường chuyển nhượng Lục địa già bằng những thương vụ “bom tấn”. Tất cả chỉ nhằm mục tiêu xưng bá châu Âu. Tất nhiên, ngoài những đội bóng hưởng lợi từ những nguồn tiền không đáy đến từ Nga và Thế giới Ả-rập, vẫn còn đó những đội bóng đi lên bằng thực lực và một nền tảng phát triển vững chắc. Có thể kể ra đây Newcastle United, Borussia Moenchengladbach hay Braga. Dưới đây là tốp 5 CLB thăng tiến nhanh nhất trong thời gian qua và có thể trở thành những thế lực mới tại các cúp châu Âu.

1. PSG (Pháp)
Từ một đội bóng chỉ quen tranh chấp 1 suất dự Europa League tại Ligue 1, PSG bất ngờ đổi đời nhờ những khoản đầu tư từ Qatar Investment Authority. Mùa hè năm ngoái, rồi tới mùa đông vừa qua, họ đều làm châu Âu chao đảo bởi những thương vụ mùa bán của mình. Mùa hè này cũng thế, tính tới thời điểm này, PSG đã chi ra tổng cộng 106 triệu euro để mang về 4 cái tên gồm Thiago Silva, Ezequiel Lavezzi, Marco Verratti và Zlatan Ibrahimovic. “Gã nhà giàu nước Pháp” giờ sở hữu một trong những lực lượng dồi dào và chất lượng bậc nhất châu Âu. Thêm vào đó, trên băng ghế huấn luyện của họ lại là bộ 3 nhân vật rất có kinh nghiệm, gồm GĐTT Leonardo, HLV Carlo Ancelotti và trợ lý Claude Makelele. Ligue 1 mùa tới có lẽ sẽ là khoảng thời gian chứng kiến sự thống trị tuyệt đối của PSG. Ngay cả ở Champions League, những Real Madrid, Barcelona hay Chelsea cũng sẽ phải rất dè chừng thầy trò Ancelotti.

Thiago Silva trong ngày ra mắt PSG

2. Anzhi Makhachkala (Nga)
Với việc chỉ kết thúc ở vị trí thứ 5 mùa trước, Anzhi Makhachkala vẫn chưa thể lần đầu tiên giành được vé tham dự Champions League. Tuy nhiên, ở một khía cạnh nào đó, đội bóng thuộc vùng Dagestan đang là cái tên đáng chú ý nhất ở nước Nga. Với những khoản đầu tư không tiếc tay từ tỉ phú Suleyman Kerimov, cộng với một loạt những ngôi sao đã được đưa về sân Dinamo Stadium như Samuel Eto'o, Christopher Samba hay Yuri Zhirkov, và rồi là cả sự hiện diện của HLV tài ba Guus Hiddink trên băng ghế huấn luyện, ngày Anzhi tranh hùng xưng bá tại nước Nga đã không còn xa. Europa League mùa tới, nếu Anzhi có tiến xa, đó cũng chẳng phải là điều gì đó quá bất ngờ.

Samuel Eto'o đến Anzhi để nhận mức lương khủng nhất làng túc cầu

3. Newcastle United (Anh)
Newcastle United là một minh chứng cho “chính sách chuyển nhượng khôn ngoan”. Dưới triều đại Chủ tịch Mike Ashley, đội bóng vùng Đông Bắc nước Anh này từng phải chịu cảnh xuống hạng. Nhưng kể từ khi trở lại Premier League cách đây 2 mùa, bằng những thương vụ chuyển nhượng đầy khôn ngoan, Chủ tịch Mike Ashley đã dần đưa “Chích chòe” trở lại với vị thế đích thực của mình. Mùa vừa qua, Newcastle United cạnh tranh quyết liệt với Arsenal, Tottenham và Chelsea cho 1 vị trí dự Champions League và từng có thời điểm áp sát ngôi đầu Premier League. Mùa tới, thầy trò Alan Pardew chắc chắn sẽ còn tiến xa hơn nữa, nhất là khi họ vẫn giữ được bộ khung mùa trước, cùng với đó là những sự bổ sung chất lượng như Gael Bigirimana, Romain Amalfitano và sắp tới có thể là cả Mathieu Debuchy.

Newcastle đang trên đường tìm lại hào quang quá khứ

4. Borussia Monchengladbach (Đức)
M’gladbach là một hiện tượng thú vị của Bundesliga mùa trước. Từ vị thế của một đội bóng chỉ quen chạy trốn suất xuống hạng, họ bất ngờ chơi như lên đồng xuyên suốt cả mùa giải. Vị trí thứ 4 chung cuộc, đồng nghĩa với tấm vé dự Champions League mùa tới có thể coi là một phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực vượt bậc của thầy trò Lucien Favre. Vậy điều gì làm lên thành công của M’gladbach? Câu trả lời nằm ở HLV Lucien Favre và chiến lược phát triển đội bóng của Ban lãnh đạo. Lucien Favre rất biết cách khai thác tiềm năng của các cầu thủ, đặc biệt là những cầu thủ trẻ vốn được những người đứng đầu M’gladbach tốn nhiều công sức và tiền bạc để vun trồng. Nhiều người nói rằng, mùa tới M’gladbach sẽ trở lại với đúng vị thế làng nhàng của họ vì đã mất đi nhạc trưởng Marco Reus (tới Dortmund), nhưng với sự bổ xung mang tên Granit Xhaka từ Basel, những người yêu mến đội bóng này vẫn có thừa sự lạc quan.

Granit Xhaka được kỳ vọng sẽ là sự thay thế xứng đáng cho Marco Reus

5. Man City (Anh)
Man City đang án binh bất động trên thị trường chuyển nhượng, ngược hẳn với những gì đã diễn ra ở 3 mùa hè chuyển nhượng gần nhất, khi họ luôn là một trong những đội bóng chi nhiều nhất châu Âu. Có điều này không phải là vì ông chủ Sheikh Mansour bin Zayed Al Nahyan đã hết tiền, mà chủ yếu là do trong tay HLV Roberto Mancini đang có một đội hình rất chất lượng và thậm chí là thừa thãi ngôi sao. Có thể, từ nay đến cuối kỳ chuyển nhượng, chiến lược gia người Italia sẽ chỉ mua thêm 1 đến 2 cái tên nữa, còn lại là tập trung vào kế hoạch thanh lọc lực lượng. Với David Silva, Joe Hart, Vincent Kompany, Yaya Toure hay Sergio Aguero... những ngôi sao đã giúp màu xanh giải cơn khát vô địch nước Anh sau 44 năm, Man City vẫn được coi là một thế lực đáng gờm ở mọi đấu trường trong mùa giải tới.

Man City đang trên đường trở thành một thế lực mới tại bóng đá châu Âu

Tùng Lâm
Tag: Tốp 5 , PSG , Man City , Anzhi , Newcastle United , Borussia Monchengladbach , Chuyển nhượng