20/11 - Cay đắng những thảm cảnh người thầy
Chủ nhật, 18/11/2012 21:50

Nghề giáo bấy lâu nay vốn được coi là nghề cao quý trong xã hội. Giáo viên là những người thầy, người cô mang con chữ dạy học, dạy người.

Nhiều vụ án hiếp dâm trẻ em đau lòng mà người gây ra là thầy giáo. (Ảnh minh họa).

Nhiều vụ án hiếp dâm trẻ em đau lòng mà người gây ra là thầy giáo. (Ảnh minh họa).

Như thường lệ, không khí ngày 20/11 đang đến gần tưng bừng trên khắp cả nước. Đây là dịp để các học sinh bày tỏ lòng kính trọng, yêu mến và đền đáp công ơn của những thầy cô giáo đã dìu dắt nên người. Bên cạnh các tấm gương dạy tốt học tốt, hết lòng vì học sinh mến yêu, những bông hoa đẹp trong sự nghiệp giáo dục vẫn còn đó những nỗi đau mà dư luận chưa thể quên…

“Yêu râu xanh” đội lốt thầy giáo

Trước đây, việc “đi tiền” xin điểm, nâng điểm hay để lên lớp, vượt qua các kỳ kiểm tra, kỳ thi trở thành vấn nạn nhức nhối trong xã hội thì hiện nay, hiện tượng thầy giáo đe dọa, gạ gẫm, hiếp dâm học sinh khiến nhiều bậc phụ huynh lo ngại mỗi khi để con em họ đến trường.

Đầu tháng 3/2012, theo đơn tố cáo của chị Nguyễn Thị C., con gái chị là Đ.V.H (SN 29/3/1998, HS lớp 8, trường THCS Yển Khê, huyện Thanh Ba, Phú Thọ) bị thầy giáo M.Đ.S cưỡng hiếp.

Cụ thể, vào khoảng 14h ngày 14/2, sau khi H quay lại trường thì gặp thầy S. đi từ phía cổng trường lại rủ H. đi uống nước cùng thầy. Thầy S. đã chở H về phía thị trấn rồi đột  ngột dẫn vào một nhà nghỉ và dẫn H lên tầng 2. “Thầy nắm tay em và kéo lên giường, bảo ngủ với thầy. Em không đồng ý, đẩy thầy ra nhưng không được. Sau khi đẩy em xuống giường, thầy S. liền lấy tay cởi quần và ép em quan hệ”, nữ sinh H. kể lại.

“Xong việc”, thầy chở H. về trường lấy xe đạp và dặn về nhà không được kể với ai.

Thầy M.Đ.S là giáo viên dạy Tiếng Anh của trường THCS Yển Khê nơi em H. theo học.

Một tháng sau đó, tại Cà Mau, bà S. cũng có đơn tốt cáo con gái bà là Nguyễn Thị Thùy Đ., học lớp 11, trường THPT Phú Tân bị ông Phạm Thái Tây, giáo viên trong trường nhiều lần gạ gẫm, cưỡng ép làm “chuyện đó”. Chiều 9/4/2012, sau khi Đ. đến phòng trọ thầy giáo Tây để hỏi bài. Tại đây, ông Tây đã dùng lời ngon tiếng ngọt, thậm chí đưa ra những điều kiện hấp dẫn như: thầy sẽ cho tiền, nâng điểm môn văn học kỳ II, sẽ tiết lộ đề thi cho Đ. biết, Đ. không cần phải học nhưng vẫn có thể lên lớp... để dụ dỗ Đ.  để cho ông quan hệ tình dục. Hết dụ dỗ, thầy giáo này còn dùng chiêu đe dọa, nếu Đ. không “ngoan ngoãn” nghe lời thì sẽ phải ở lại lớp. Do ngây thơ và lo sợ, Đ. đã để cho ông Tây hại đời con gái. Làm việc với cơ quan điều tra, người thầy giáo này đã khai nhận 2 lần giao cấu với em Nguyễn Thị Thùy Đ. (là người chưa thành niên).

Trước đó, vụ án hiếp dâm hàng loạt học sinh mà “yêu râu xanh” là một giáo viên tiểu học gây xôn xao dư luận hồi tháng 10-11/2011. Mai Văn Phong (21 tuổi, ngụ An Giang) là giáo viên day học môn thể dục trường Tiểu học B Núi Sam (phường Núi Sam, TX. Châu Đốc, An Giang) đã dụ dỗ 4 học sinh trong trường “làm chuyện ấy”. Liên tiếp trong 2 tháng, Phong thực hiện trót lọt hành vi cưỡng hiếp học sinh với các cháu V.H, Đoàn Thị M.L (HS lớp 4B), Nguyễn Thị T.N (học sinh lớp 5), Tăng Y.N (học sinh lớp 4). Phong sử dụng cùng một thủ đoạn là gọi các em vào nhà vệ sinh với những lý do khác nhau ví dụ như với cháu N, y lấy cớ “kiểm tra để đưa vào đội tuyển” hay chiêu hứa hẹn xếp loại xuất sắc cuối năm môn thể dục cho M.L… Hành vi của Phong chỉ bại lộ khi người nhà của M.L phát hiện cô bé có thái độ bất thường…

Không chỉ gây ra những vụ việc phạm pháp ở trường học, nhiều người không khỏi giật mình trước thảm cảnh đối xử với cha mẹ già của những người có học hàm, học vị là nhà giáo.

Ngược đãi mẹ, hành hung cha, đánh gãy cổ vợ

Câu chuyện bạo lực phụ nữ gây phẫn nộ dư luận cách đây 2 tháng khiến không ít người đau đớn vì nó xảy ra trong gia đình một người thầy giáo ở giữa thủ đô.

Xuất phát từ mâu thuẫn trong gia đình, tối 18/9, tại số nhà 31 (phố Trương Định, phường Tương Mai, Hà Nội), ông Nguyễn Đình Tiến là giáo viên trường THCS Nguyễn Phong Sắc (Hai Bà Trưng, Hà Nội) và con trai Nguyễn Tú Khôi đã khóa trái cửa hành hung dã man người vợ là bà Lê Thị Liên. Kết quả, bà Liên (SN 1958) phải nhập viện trong tình trạng chấn thương nặng và theo chuẩn đoán của bệnh viện là có nguy cơ liệt nửa người vĩnh viễn…

Theo lời kể của Linh - con gái chị Liên thì ông Tiến là người chồng, người cha tệ hại. Gần 10 năm nay, gia đình Linh liên tiếp xảy ra xung đột. Khi ông Tiến đánh vợ, lăng mạ vợ và công khai ngoại tình, ông đã không nghĩ đến những tổn thương tinh thần mà con cái phải gánh chịu.

Sự việc được đăng tải, nhiều bạn đọc đã lên tiếng chê trách là một người thầy giáo hàng ngày đứng trên bục giảng dạy dỗ học sinh, vậy mà lại có hành động đánh vợ như kẻ vô học. Cùng với người con trai “quý tử” (SN 1985, là nhân viên marketing cho một công ty bán ô tô), hai người đàn ông có học thức nhưng lại có hành động tàn nhẫn đã bị dư luận lên án kịch liệt.

Trước đó, vào khoảng thời gian tháng 10/2011, người dân thành phố Lào Cai bức xúc về việc vợ chồng ông bà Nguyễn Văn Tấu và Trịnh Thị Phương, phường Kim Tân, Lào Cai tuổi già sức yếu nhưng thường xuyên bị con dâu là Phan Thu Trường, giáo viên trường Tiểu học số 2 xã Thanh Bình, Mường Khương) ngược đãi, đánh đuổi khỏi nhà.

Bà Phương bị con dâu cầm gạch đập vào đầu, cắn chảy máu tay

Chỉ vì can ngăn chuyện bố chồng – nàng dâu về việc con chim kêu quá to, mà bà Phương, vợ ông Tấu bị cô con dâu là giáo viên đay nghiến bằng những lời lẽ cay nghiệt. Không dừng lại, Trường còn cầm gạch dọa nạt và đập vào vai, sau đó cắn bà Phương chảy máu tay. Hàng xóm còn kể lại không phải chỉ một lần ông bà bị ngược đãi, rất nhiều lần Phương đuổi họ ra ngoài đường, khóa cửa lại. Chị Lan Hương (hàng xóm) nói giọng bức xúc “Nếu cô ấy làm nghề khác cũng còn không được, đằng này lại là một giáo viên, “người ươm mầm thế hệ tương lai”, mà đối xử với bố mẹ chồng như vậy, có chấp nhận được không?

Thật đau đớn khi câu chuyện khiến dư luận bức xúc lại tiếp diễn xảy ra ở giữa lòng Hà Nội cũng vào thời điểm trên.

Dù có con cháu đề huề nhưng cụ Trương Thị Bắc (80 tuổi, hộ khẩu thường trú tại 146 phố Bùi Thị Xuân, tổ dân phố số 20, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội phải ở thuê trong căn trọ ẩm thấp rộng chưa đầy 10m2 ở đường Trường Chinh, quận Thanh Xuân. Cụ nghẹn ngào kể lại vì 28m2 đất mà tình cảnh mẹ con bà tan nát khi cô con gái thứ 4 là Nguyễn Thị Trương Thanh dù đã được cụ lo ăn học tới nơi tới chốn và trở thành nhà giáo nhưng lại trở thành người hắt hủi cụ. Cụ tâm sự “Nhiều lần, nó đuổi tôi ra khỏi nhà, còn cầm gậy nện vào đầu nhưng may được thằng con rể đỡ đòn. Cũng vì nó khóa cửa nên tôi không trốn nương thân. Tôi yêu cầu mở cửa thì nó nói, sẽ ở cùng. Chẳng nhẽ, tôi lại tự tử cho hết khốn khổ". Khi được hỏi đến, cô giáo này còn “tố” ngược và cho rằng mẹ mình đáo để, mắc cái tính “nói dối và hay đặt điều”. Cô giáo này còn nói vì cụ Bắc là mẹ nên bà phải nhịn nếu là người khác mà làm thế là bà sẽ yêu cầu làm rõ tội “Vu khống”. Sự việc được đưa ra tòa án hòa giải nhiều lần nhưng đâu vẫn vào đó và thực hư mâu thuẫn chỉ người trong cuộc mới tỏ tường..

Tuy vậy, dù ai đúng ai sai, nhưng việc đối xử tệ bạc với cha mẹ già, những người đã “gần đất xa trời”, để họ không nơi nương tựa là điều hoàn toàn không thể chấp nhận, nếu không nói là thiếu bổn phận của những người con "vô cảm". Đặc biệt, đó là những người thầy, người cô ngày ngày lên lớp dạy dỗ học sinh về kiến thức, lễ nghĩa… Khi trong xã hội hiện nay, dư luận ngày càng đòi hỏi tấm lòng người nhà giáo trong sáng, hết mình thì những trường hợp trên thực sự là nỗi lo lắng chung của nhiều người về nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý!

Đại Lâm (TH)
Tag: Ngày 20 11 , Ngày nhà giáo Việt Nam , Thầy giáo , Cô giáo , Hãm hiếp , Cưỡng hiếp , Hành hạ cha mẹ