Xe tay ga của chị em nhanh hỏng, lý do là bởi những sai lầm này
Thứ bảy, 06/04/2024 09:34

Với phụ nữ thường đi xe với tốc độ không quá cao lại nhẹ nhàng hơn phái mạnh, nhưng vì mắc những sai lầm này mà xế cưng dễ hỏng hóc, xuống cấp.

Sai lầm chị em thường mắc phải khiến xe tay ga nhanh bị hỏng hóc và con gây nguy hiểm:

Trùm áo mưa lên đầu xe

Xe tay ga thường có lợi thế với sàn để chân rộng và tay lái thoáng nên nhiều chị em thường trùm cả áo mưa qua đầu xe để không bị ướt và kín gió hơn. Thế nhưng khi trùm áo mưa qua đầu xe, các chị em đã làm giảm đi sự linh hoạt của đầu xe bởi áo mưa ướt sẽ quấn chặt vào tay lái và đồng thời cũng tăng sức cản gió do áo mưa căng ra khi di chuyển.

trùm xe tay ga  3

Chị em thường trùm áo mưa lên đầu xe tay ga rất nguy hiểm (Ảnh minh họa).

Đề nổ máy là vận hành ngay

Đây là một thói quen cực kỳ hay mắc phải của chị em phụ nữ khi điều khiển xe ga. Trong thời đại chạy đua như hiện nay thì nhu cầu cấp thiết của công việc như đưa con đi học, đi nhanh cho kịp giờ làm… đã vô tình khiến những chiếc xe dần bị hư hại.

Điều này lại cực kỳ nguy hại đối với dòng xe sử dụng công nghệ phun xăng điện tử. Mỗi khi bật máy, đèn báo Fi sẽ bật sáng để kiểm tra các cảm biến và nạp nhiên liệu vào vòi bơm để chờ nổ máy. Khi đèn báo Fi tắt có nghĩa là xe đã sẵn sàng chờ ấn nút khởi động xe. Nếu người sử dụng xe có trang bị hệ thống phun xăng điện tử vì một lý do nào đó tăng ga trước khi đèn Fi tắt sẽ vô tình làm sai quy trình khởi động.

Dùng dầu nào chẳng được

Dầu nhớt nên được thay thường xuyên theo quy định dành cho xe, và phải thay loại dành riêng cho xe ga. Nếu chị em thay dầu linh tinh, rẻ tiền hoặc loại không phù hợp sẽ làm động cơ truc trặc, hỏng hóc, nhanh hại máy.

Chạy xe chậm

Thói quen di chuyển xe ở tốc độ quá chậm sẽ khiến xe sản sinh một lượng nhiệt lớn, khiến cho quạt làm mát tại vị trí két nước phải hoạt động liên tục, vừa gây tốn xăng vừa làm máy không được bền. Tất nhiên, điều này sẽ không ép chị em phải phóng nhanh nhưng chạy xe rì rà quá chậm sẽ khiến xe mau xuống. Nhất là với dòng xe sử dụng két nước, sẽ làm nhiệt độ máy tăng cao, xe tốn nhiên liệu hơn rất nhiều.

trùm xe tay ga  1

(Ảnh minh họa)

Không vệ sinh phao xăng

Đối với nhiều chiếc xe tay ga đời mới, nhiều xe như SH, SCR… đều sử dụng kiểu phao xăng được thiết kế kèm theo một lưới lọc bao bọc lấy ống hút xăng. Cụm phao xăng nằm ngâm ngay trong bình chứa nhiên liệu. Rất nhiều chủ xe đã bỏ qua chi tiết này khi tiến hành bảo dưỡng cũng như khi sử dụng. Điều này khiến cho tấm lưới lọc sau một thời gian sử dụng sẽ gây tắc ống hút xăng, hỏng bơm xăng.

Tăng, hạ ga đột ngột

Đây là cách đi xe ga giống như đi xe số nhưng lại có sức tàn phá xe “khủng khiếp, một số bạn trẻ thường thực hiện những cú lên ga đột ngột sau đó lại hạ ga và cho xe dừng đột ngột hoặc phanh liên tục. Khi lên ga đột ngột như vậy, chiếc xe cung cấp cho bạn một gia tốc lớn và mạnh để có thể di chuyển dài hơn. Thế nhưng khi bóp phanh gấp, xe giảm tốc độ đột ngột khiến bạn sẽ phải tiếp tục “nạp” một lượng xăng tương ứng để đi tiếp. Điều này không chỉ lãng phí xăng một cách vô ích mà còn dễ làm bộ ly hợp, dây cu-roa trên xe của bạn mau phải thay thế tại các cửa hàng bảo dưỡng.

Lạm dụng phanh trước

Các loại xe tay ga thường có phanh trước nằm bên tay phải, những người thuận tay phải rất dễ hình thành thói quen bóp phanh bánh trước, tăng nguy cơ tại nạn xe, đường kính vành xe nhỏ đồng nghĩa với hành trình giảm tốc ngắn gây nguy hiểm cho người sử dụng. Tốt nhất, người dùng khi điều khiển xe tay ga nên sử dụng cả hai phanh cùng lúc để đảm bảo an toàn.

trùm xe tay ga  0

(Ảnh minh họa)

Không chờ đèn tín hiệu Fi tắt đã khởi động

Hệ thống phun xăng điện tử Fi là một hệ thống mag lại cho người dùng chế độ tiết kiệm nhiên liệu tiên tiến hơn bộ chế hòa khí, tuy nhiên nếu khôn biết cách sử dụng thì hệ thống này cũng trở nên vô dụng, cách sử dụng chính xác nhất là sau khi mở khóa, hãy chú ý chờ đèn tín hiệu FI tắt rồi hẵng bấm nút khởi động. Nếu làm đúng cách này, hệ thống bơm nhiên liệu sẽ có thời gian nạp đủ nhiên liệu vào vòi bơm. Đồng thời hệ thống phun xăng cũng có khoảng thời gian để hoàn tất khâu khởi động nhằm phun nhiên liệu được chính xác và bền hơn.

Lốp hết hơi vẫn cứ đi

Xe ga nặng hơn rất nhiều xe số, việc này khiến cho chị em không có nhiều cảm giác khi di chuyển. Nhiều khi lốp xe có vấn đề nhưng chị em vẫn đi lại nhiều, dẫn đến hư hại cho xe.

Khi lốp đủ căng, áp suất lốp hợp lý sẽ khiến xe dễ dàng lăn bánh, giảm thiểu công hao phí, bám đường tốt hơn và điều quan trọng là khi lốp “non” sẽ rất khó lái, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn trên đường.

Cho xe tay ga lội nước

Các mẫu xe tay ga hiện nay được thiết kế khá kín đáo và ống xả được đặt khá cao, vì thế, các chủ xe đều ngĩ rằng chiếc xe của mình có thể lội nước dễ dàng. Tuy nhiên, thiết kế của động cơ lại trái ngược lại suy nghĩ này. Với thiết kế động cơ đặt thấp, cụm truyền động với nhiều lỗ thoát khí và hệ thống côn sử dụng kiểu “bi văng”, việc để xe ngập nước là cách nhanh nhất để làm . Những lỗ thoát khí trên cụm truyền động và bầu lọc gió đặt thấp luôn là những nơi mà nước có thể thâm nhập dễ dàng nhất. Và khi nước đã “nhiễm” vào cụm côn văng đồng nghĩa với việc chiếc xe sẽ đứng ì một chỗ trong khi động cơ vẫn đang “gào rú” do trượt bi côn.

Xe ga đắt tiền ít phải bảo dưỡng hơn

trùm xe tay ga  2

(Ảnh minh họa)

Xe đi có được bền lâu và chạy tốt hay không thì điều đầu tiên đó là người sử dụng biết cách dùng xe đúng, bảo dưỡng xe đúng thời hạn.. Nếu xe không được bảo dưỡng đúng quy trình và thời gian biểu thì không chỉ ảnh huởng đến độ bền mà còn ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành của xe khiến xe tốn nhiên liệu hơn, thêm vào đó, không ít trường hợp xe đi lâu không được bảo hành có những nguy hiểm tiềm ẩn ở phanh xe, xe dễ gặp vấn đề khi đi đường xa…

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: xe tay ga , cách đi xe tay ga , bảo dưỡng xe tay ga , công nghệ