4 loại cá nằm trong danh sách có thể gây ung thư, nếu ăn quá nhiều, ung thư sẽ tìm đến tận cửa
Thứ sáu, 26/07/2024 11:33

Trên thị trường có một số loại cá không những không có giá trị dinh dưỡng mà còn có thể gây tác dụng phụ đối với sức khỏe.

1. Sashimi

Sashimi là tên gọi cho một món khai vị từ cá và hải sản sống của người Nhật Bản. Tuy nhiên, không thể bỏ qua mối nguy hiểm tiềm ẩn đằng sau đó. Kiểu ăn sống này cũng dễ bị ký sinh trùng ẩn nấp trong thực phẩm, nếu ăn nhiều thì ký sinh trùng và vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể con người, gây ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe.

ca2-ngoisaovn-w600-h416 6

2. Cá có chứa formaldehyde

Formaldehyde là một hóa chất được sử dụng làm chất bảo quản trong công nghiệp. Tuy nhiên, việc ứng dụng nó trong chế biến thực phẩm đã gây ra nhiều tranh cãi về sức khỏe. Có nhiều trường hợp không thể kiểm soát được, sử dụng quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Ăn phải loại cá này thường xuyên, lâu dài đương nhiên tiềm ẩn nguy cơ bị ung thư.

ca3-ngoisaovn-w600-h388 5

3. Cá chép bạc

Vấn đề an toàn của cá chép bạc chủ yếu tập trung vào môi trường sinh trưởng và phương pháp cho ăn. Trong môi trường ngày càng ô nhiễm, việc nuôi cá chép bạc có thể bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm nước và phụ gia thức ăn. Khi mang bán ra thị trường, khó mà kiểm soát được loại đảm bảo an toàn thực phẩm. Nếu ăn phải loại cá không đảm bảo chất lượng sẽ sớm gây bệnh tật.

ca4-ngoisaovn-w600-h388 4

4. Cá muối

Trong quá trình xử lý muối, làm khô và sử dụng các chất phụ gia có thể khiến cá muối không đạt tiêu chuẩn. Từ đó, có thể gây những mối nguy hiểm về an toàn thực phẩm, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

ca5-ngoisaovn-w600-h374 3

Gợi ý mẹo chọn cá

Chọn cá là một công việc đòi hỏi kỹ năng và kinh nghiệm. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn chọn được loại cá phù hợp.

Quan sát bề ngoài

Một con cá chất lượng tốt thường sẽ có độ bóng tự nhiên ở bên ngoài và có cảm giác ẩm vừa phải. Không bao giờ có chất nhầy khó chịu chứ đừng nói đến cảm giác dính.

Về vảy cá, vảy của cá chất lượng cao phải được gắn chặt và chắc chắn vào thân cá. Mỗi vảy cá phải được xếp ngay ngắn, vừa khít với thân cá, không có dấu hiệu rơi ra, điều đó thể hiện tình trạng cá tươi.

Nếu bạn chọn cả con cá thì mắt cá là dấu hiệu quan trọng. Mắt cá phải trong, sáng và nhô ra ngoài. Những mắt cá bị đục hoặc thậm chí trũng xuống cho thấy cá có thể đã bị ôi thiu hoặc đã bị ảnh hưởng xấu trong quá trình bảo quản và vận chuyển.

ca6-ngoisaovn-w600-h418 2

Ngửi mùi

Cá tươi thường có mùi biển nhẹ dễ chịu, không gây khó chịu hay khó chịu chút nào. Nếu cá tỏa ra là mùi tanh nồng nặc hoặc có mùi khó ngửi thì rất có thể cá không còn tươi, thậm chí có thể đã bị ươn. Khi cá bắt đầu hư hỏng, quá trình phân hủy protein trong cơ thể tạo ra một số hóa chất khắc nghiệt khiến cá phát ra mùi hăng. Mùi này khiến người ta cảm thấy khó chịu ngay khi ngửi.

Kiểm tra mang

Trạng thái mang cá có thể phản ánh trực tiếp độ tươi của cá. Trong điều kiện bình thường, mang cá phải có màu đỏ tươi, đầy màu sắ. Nếu mang cá có màu xỉn hoặc thậm chí có dấu hiệu phai màu thì chứng tỏ cá đã được bảo quản lâu ngày và độ tươi đã giảm đi rất nhiều.

Ngoài ra, mang phải được giữ ẩm chứng tỏ cá vừa mới đánh bắt và chưa bị mất nước, ngược lại nếu mang có vẻ khô thì có thể cá đã bị ôi thiu, thiếu độ ẩm.

ca7-ngoisaovn-w600-h384 1

Chạm vào cá

Nếu điều kiện cho phép, bạn có thể ấn nhẹ vào cá để đánh giá thêm về chất lượng của cá. Lý tưởng nhất là thịt cá phải có độ đàn hồi và chắc khi ấn bằng ngón tay.

Độ đàn hồi này có nghĩa là cấu trúc tế bào của cá còn nguyên vẹn, các mô cơ săn chắc và có thể nhanh chóng phục hồi trở lại hình dạng ban đầu, thể hiện độ tươi ngon và sức sống. Ngược lại, nếu bạn ấn vào cá có cảm giác lỏng lẻo hoặc mềm, điều đó có nghĩa là cá có thể đã bị ôi, cấu trúc mô bên trong có thể đã bắt đầu phân hủy và protein có thể đã bị mất đi.

Ngoài ra, hãy chú ý xem kết cấu của cá có đều nhau hay không. Kết cấu của cá chất lượng tốt phải mịn và đồng đều, không có những phần nhão hoặc những vùng dai bất thường. Nếu bạn thấy một số bộ phận của cá quá mềm và các bộ phận khác đặc biệt cứng thì rất có thể cá có vấn đề trong quá trình sinh trưởng hoặc cá đã được xử lý không đúng cách trong quá trình bảo quản và vận chuyển.

ca8-ngoisaovn-w600-h376 0

Chọn giống phù hợp

Các loài cá khác nhau phù hợp với các phương pháp nấu và khẩu vị khác nhau. Ví dụ, các loài cá dùng làm sashimi thường là cá nước mặn có thể ăn sống và có thịt tươi và mềm như cá tráp, cá vược, cá ngừ... Đối với cá chiên, hầm hoặc nướng, bạn có thể chọn các loại cá nước ngọt có thịt cứng hơn một chút như cá chẽm, cá hồi…

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: cá sống , chăm sóc sức khỏe , bệnh ung thư